Thứ sáu,  05/07/2024

Lạng Sơn tăng cường đảm bảo ATGT đường sắt

  
LSO- Năm 2010, tai nạn giao thông trên địa bàn Lạng Sơn giảm cả 3 tiêu chí (giảm cả số vụ, số người chết và số người bị thương). Tuy nhiên, trong đó, tai nạn giao thông đường sắt lại tăng về số vụ và số người chết. Thực tế này đòi hỏi Lạng Sơn cần tăng cường hơn nữa các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt trong năm 2011 và những năm tiếp theo.
 
Trên địa bàn Lạng Sơn hiện có 2 tuyến đường sắt chạy qua: tuyến Hà Nội-Đồng Đăng dài 92,75km, tuyến Mai Pha-Na Dương dài 30,4km với 5 huyện, thành phố có đường sắt đi qua là Chi Lăng, Hữu Lũng, Cao Lộc, Lộc Bình và TP Lạng Sơn. Để đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường này, những năm qua, Ban ATGT tỉnh, UBND, Ban ATGT các huyện, thành phố có đường sắt chạy qua đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường sắt để người dân trên địa bàn hiểu và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Mặc dù vậy, trong năm 2010 vừa qua, số vụ tai nạn đường sắt xảy ra trên địa bàn tỉnh tăng cả 2 tiêu chí: số vụ và số người chết. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 3 người, bị thương 1 người, tăng 3 vụ, 3 người chết so với năm 2009.

Bên cạnh sự thiếu ý thức chấp hành quy định của pháp luật về ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông thì sự bất cập về hạ tầng giao thông cũng là một nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông đường sắt gia tăng. Đáng chú ý, phần lớn tai nạn giao thông đường sắt đều xảy ra ở các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. Chẳng hạn vị trí giao nhau giữa đường sắt với đường Hùng Vương thuộc địa bàn xã Mai Pha, TP Lạng Sơn trong năm 2010 xảy ra tới 3 vụ tai nạn giao thông, làm 1 người chết, 3 người bị thương, hỏng 3 xe máy. Theo thống kê, tại điểm giao cắt này hàng năm đều xảy ra các vụ tai nạn do phương tiện giao thông đường bộ đâm vào khu vực chắn đường ngang. Qua kiểm tra thực tế của các đơn vị chức năng thì điểm giao cắt này gờ giảm tốc đã mất tác dụng, chưa có hộ lan phản quang đoạn đường cong, cột điện cao thế để đúng đoạn đường cong, thiếu biển báo giao nhau đường sắt hướng từ Hà Nội-Lạng Sơn, biển giao nhau đường sắt với đường dân sinh….

Điểm giao cắt đường Hùng Vương (TPLS) với đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng hàng năm thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông

Thống kê của ngành chức năng, trên 2 tuyến đường sắt qua địa bàn Lạng Sơn hiện có 28 đường ngang, trong đó 17 điểm có gác ghi, 11 không gác. Trong số này nhiều điểm giao cắt được đặt ở mức cần đặc biệt quan tâm và có biện pháp hữu hiệu để đảm bảo ATGT là đường ngang km 162+052 (xã Phú Xá, huyện Cao Lộc); đường dân sinh mở trái phép tại km 152+737 (đường vào Trường Trung cấp nghề Việt Đức, xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn); đường ngang km 150+431 (đường Trần Phú-TP Lạng Sơn) và km 144+826 (đường Hùng Vương). Cuối năm 2010, Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công ty TNHH Quản lý đường sắt Hà Lạng đã tiến hành kiểm tra ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Một trong những kiến nghị được đưa ra từ đợt kiểm tra này là cần khảo sát, đánh giá tổ chức giao thông, sớm triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt đường sắt với đường bộ; đồng thời giải quyết các đường dân sinh mở trái phép, các vi phạm hành lang ATGT đường sắt.

Năm 2011, Lạng Sơn phấn đấu kiềm chế tai nạn giao thông đường sắt, giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông đường sắt so với năm 2010. Theo đề nghị của Ban ATGT tỉnh, UBND các huyện, thành phố, Ban ATGT các huyện, thành phố có đường sắt chạy qua sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường sắt cho nhân dân, đặc biệt chú trọng đối tượng là người dân và học sinh cư trú dọc hai bên đường sắt. Cùng với đó là chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương phối hợp với lực lượng thanh tra đường sắt tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT đường sắt, triển khai các biện pháp đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt đường sắt và đường bộ. Ngay trong tháng 2/2011, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức họp bàn các giải pháp đảm bảo ATGT đường sắt trên địa bàn theo công văn đề nghị của ngành đường sắt Việt Nam để sớm khắc phục một số vấn đề tồn tại như tại khu vực đường ngang Hùng Vương, đường ngang Trần Phú, ga Lạng Sơn và nội dung tuyên truyền về đảm bảo trật tự ATGT. Tin rằng với việc triển khai tích cực các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, Lạng Sơn sẽ đạt được mục tiêu kiềm chế tai nạn giao thông đường sắt trong năm 2011 và những năm tiếp theo.

Bảo Vy