Thứ sáu,  20/09/2024

Cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 4A

LSO-Thời gian qua, trên tuyến quốc lộ 4A, đoạn qua các huyện: Văn Lãng và Tràng Định xảy ra nhiều vụ tai nạn lật xe tải, tai nạn giao thông (TNGT) gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Tình trạng này không chỉ khiến người tham gia giao thông bất an mà ngay cả người dân sống dọc tuyến quốc lộ cũng ngày đêm lo sợ.

Cán bộ Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2 Phòng CSGT Công an tỉnh lập biên bản đối với lái xe vi phạm tốc độ trên quốc lộ 4A đoạn qua huyện Văn Lãng

Tuyến quốc lộ 4A thời gian qua đã được nâng cấp, cải tạo, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, có một nghịch lý là đường tốt nhưng liên tục xảy ra TNGT và lật xe đầu kéo.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, từ ngày 16/12/2016 đến 15/12/2017, trên tuyến quốc lộ 4A xảy ra 6 vụ TNGT, làm 7 người chết và 3 người bị thương. Riêng trong 2 tháng đầu năm 2018 xảy ra 2 vụ TNGT, làm chết 2 người, bị thương 2 người. So với cùng kỳ năm 2017 tăng 1 vụ TNGT, tăng 2 người bị thương… Điển hình như vụ TNGT xảy ngày 20/1/2018, tại km 13+900 quốc lộ 4A thuộc thôn Lũng Cùng, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng. Một xe mô tô đi hướng Lạng Sơn – Cao Bằng, do không đi đúng phần đường đã va chạm với xe mô tô đi hướng ngược lại; khiến 1 người chết, 1 người bị thương. Đặc biệt, chỉ riêng đoạn quốc lộ 4A qua địa phận huyện Văn Lãng đã có khoảng 15 vụ xe container, xe tải tự lật, đổ trên đường. Trong đó, nguyên nhân được xác định chủ yếu là các lái xe khi điều khiển phương tiện vào đường cong, cua, lấn làn; trời mưa trơn, trượt không làm chủ được tốc độ.

Tình trạng này đã và đang khiến người tham gia giao thông cũng như người dân sống dọc tuyến quốc lộ 4A bất an và ngày đêm lo sợ. Bà Đoạn Thị Bích, thôn Nà Pài, xã Trùng Quán, huyện Văn Lãng cho biết: Gia đình tôi sinh sống gần quốc lộ 4A đã lâu và đã từng chứng kiến nhiều vụ TNGT thảm khốc trên tuyến đường này. Mấy năm trước, đường sá chưa tốt song tai nạn xảy ra không nhiều. Thời gian gần đây, đường tốt hơn thì tai nạn lại nhiều hơn, nhất là các xe tải, xe container đi rất nhanh, khi gặp chướng ngại vật không tránh kịp là tai nạn xảy ra. Gia đình tôi vẫn thường xuyên nhắc nhở con cháu khi ra đường cần chú ý quan sát và không nên đi gần những xe ô tô to.

Đại uý Lương Ngọc Tân, Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền và xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Tuyến quốc lộ 4A qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 80% là đường đèo dốc; nhiều đoạn đường cong, cua liên tiếp, mặt đường nhỏ hẹp; lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng trong khi ý thức một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao… Những yếu tố trên cũng là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Trước thực tế đó, để kiềm chế và làm giảm TNGT, với vai trò nòng cốt đảm bảo ATGT trên tuyến quốc lộ theo phân cấp, thời gian qua, Phòng CSGT đã tăng cường tuần tra kiểm soát khép kín thời gian, địa bàn; thường xuyên phối hợp với công an các huyện: Văn Lãng và Tràng Định tuyên truyền, cảnh báo, kết hợp với sử dụng các phương tiện nghiệp vụ nhằm phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm về tốc độ, phần đường… Trong đó tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm đối với lái xe ô tô tải, xe đầu kéo.

Tuy nhiên, với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn và điều kiện địa hình, đường sá như hiện nay thì để ngăn ngừa TNGT trên quốc lộ 4A, cùng với nỗ lực của lực lượng chức năng, mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác.

HOÀNG CƯỜNG