Thứ sáu,  20/09/2024
Đảm bảo an toàn giao thông đường sắt:

Hiệu quả từ tuyên truyền

LSO-Thời gian qua, để hạn chế, ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt, các cấp, ngành chức năng, các huyện, thành phố trong tỉnh có đường sắt đi qua đã nỗ lực thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp tích cực, trong đó chú trọng tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả.
Cán bộ phòng Cảnh sát giao thông và đại diện ngành đường sắt
kiểm tra tình trạng an toàn giao thông trên tuyến đường ngang
không có gác chắn trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Tỉnh Lạng Sơn hiện có 2 tuyến đường sắt đi qua 4 huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Cao Lộc, Lộc Bình và thành phố Lạng Sơn với tổng chiều dài hơn 120 km. Theo thống kê của các ngành chức năng, tuyến đường sắt chạy qua địa bàn tỉnh có gần 30 đường ngang có rào chắn, khoảng 260 lối đi do người dân tự mở qua đường sắt. Đó là một trong những nguy cơ, tiềm ẩn TNGT đường sắt rất cao.

Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, điều quan trọng nhất là cần nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng đối với việc chấp hành các quy định về ATGT cũng như việc bảo vệ công trình giao thông, hành lang ATGT đường sắt nên các ngành chức năng luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, học sinh, người dân…

Trung tá Nguyễn Văn Quảng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường sắt, Phòng CSGT – Công an tỉnh cho biết: Để nâng cao ý thức của người dân trong đảm bảo ATGT đường sắt, ngay từ đầu năm, Đội đã xây dựng các kế hoạch tuyên truyền cụ thể, đến từng nhóm đối tượng trên địa bàn có tuyến đường sắt đi qua. Cụ thể, tính từ năm 2017 đến nay, Đội đã tham mưu cho đơn vị tổ chức được 8 buổi tuyên truyền với gần 1.200 người nghe các quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT đường bộ, đường sắt cũng như việc bảo vệ các công trình giao thông, hành lang đường sắt. Bên cạnh đó, năm 2017, Đội đã phối hợp với ngành đường sắt, chính quyền một số huyện, thành phố có truyến đường sắt đi qua xoá bỏ được 56 lối đi do người dân tự mở ngang qua đường sắt.         

Cùng với việc đưa công tác giáo dục ATGT vào trường học, các ngành chức năng còn triển khai tuyên truyền ATGT đường sắt trong dân cư. Bà Vy Thị Bích Ngọc, trú tại đường Vi Đức Thắng, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Gia đình tôi sống cách lối đi ngang qua đường sắt gần 200 m, hằng năm, trong một số buổi họp tổ dân phố, chúng tôi đều được tuyên truyền về bảo vệ hành lang, đảm bảo ATGT đường sắt. Tôi nhận thấy các buổi tuyên truyền như vậy rất ý nghĩa, thiết thực và gần 10 năm nay, trên địa bàn tôi sống không có vụ tai nạn đường sắt đáng tiếc nào xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Hà, Cung trưởng Cung đường sắt Lạng Sơn cho biết: Hằng năm, ngoài việc phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở nơi có tuyến đường sắt đi qua tuyên truyền pháp luật về ATGT đường sắt, cũng như đảm bảo các công trình, ATGT đường sắt, chúng tôi cũng thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các cung đường, cắt cử cán bộ ứng trực 24/24 giờ nơi đường ngang có rào chắn và phát tín hiệu đèn, chuông khi có tàu chạy qua. Bên cạnh đó, trong năm 2017, chúng tôi đã cắm bổ sung 52 biển báo “Chú ý tàu hoả” mới, đưa tổng số biển đã được cắm trên toàn tuyến gần 260 biển. Qua đó giúp người dân dễ nhận biết tuyến đường có tàu hoả chạy qua và tránh được những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo thống kê của ngành chức năng, năm 2017, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ TNGT liên quan đến đường sắt. Riêng 3 tháng đầu năm 2018, không có vụ tai nạn giao thông đường sắt nào xảy ra. Mặc dù TNGT đường sắt được kiềm chế, nhưng theo đánh giá của lực lượng chức năng, trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh, nguy cơ về TNGT vẫn luôn tiềm ẩn, trong đó sự tồn tại của các đường ngang không có người gác, thiếu hệ thống cảnh báo, ý thức người dân chưa cao… Với vai trò nòng cốt đảm bảo ATGT, thời gian tới, Phòng CSGT Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về ATGT đường sắt cho nhân dân, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm hành lang bảo vệ đường sắt… Qua đó góp phần ngăn ngừa những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

HOÀNG CƯỜNG