Thứ sáu,  20/09/2024

Sơ kết công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2021

– Sáng nay (14/7), Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết đánh giá công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2021.

Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam đồng chủ trì hội nghị.


Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có lãnh đạo Sở LĐTB&XH; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị; lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở LĐTB&XH; lãnh đạo Phòng LĐTB&XH – Dân tộc các huyện, thành phố.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát từ cuối tháng 4 đã ảnh hưởng đến đà khôi phục việc làm và cải thiện thu nhập của người lao động trong quý II, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố kinh tế trọng điểm lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong quý II/2021, cả nước có 12,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 bao gồm: người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập,… Một số ngành như: giao thông vận tải, hàng không, du lịch, khách sạn, giải trí, bán lẻ, văn hóa, thể thao bị ảnh hưởng nặng nề, mất đi đà phục hồi của năm 2020.

Trong bối cảnh khó khăn chung, toàn ngành đã tập trung, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch; đồng thời có các giải pháp để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chủ động tham mưu, triển khai, quán triệt việc thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội.

Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 65%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ đạt khoảng 26%; tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 40.602 lao động, đạt 45,11% kế hoạch; tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo BHXH đạt trên 34%, tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt khoảng 28%; 412.733 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; 380.636 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; 912.886 lượt người được tư vấn giới thiệu việc làm và 10.651 người được hỗ trợ học nghề…

Tại tỉnh Lạng Sơn, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh ước tạo việc làm mới cho 8.314 người, đạt 59,4% so với kế hoạch. Quỹ quốc gia về việc làm và nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm của tỉnh cho vay 43.006 triệu đồng với 1.081 dự án, tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 1.081 người lao động. Tỉnh đã tổ chức thực hiện 3 đợt tiếp nhận với 8.123 công nhân làm việc ở Bắc Giang trở về tỉnh và đã tổ chức cách ly đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu ý kiến làm rõ những kết quả đạt được trên các mặt công tác, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg; đề xuất giải pháp tháo gỡ nhằm thực hiện hiệu quả hơn trong 6 tháng cuối năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đề nghị: Các địa phương cần khẩn trương rà soát lại các chỉ tiêu, mục tiêu thuộc 14 lĩnh vực trong ngành; làm tốt các chính sách đền ơn đáp nghĩa dịp kỷ niệm 74 năm ngày thương binh liệt sĩ; chăm lo đảm bảo đời sống cho các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, chăm lo cho trẻ em; chú trọng giải pháp nâng cao chất lượng lao động, khôi phục lại thị trường lao động. Kiên định thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa chăm lo phát triển kinh tế một cách linh hoạt, theo tình hình từng địa phương. Trong thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg phải lấy việc đảm bảo cho người dân lên trên hết, không để trường hợp nào bị đói.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý các lĩnh vực trong ngành. Báo chí của bộ và các cơ quan báo chí trung ương, địa phương tập trung tuyên truyền về các cách làm hiệu quả, phản ánh các địa phương làm tốt hoặc chưa tốt.

Đối với một số đề nghị, kiến nghị của các đại biểu tại hội nghị, Bộ trưởng đề nghị Văn phòng bộ tổng hợp lại để xem xét giải quyết trong thời gian tới.


Lãnh đạo Sở LĐTB&XH triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23 đến các sở, ngành, đơn vị liên quan, các huyện, thành phố sau hội nghị trực tuyến

Sau hội nghị trực tuyến, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23 đến các sở, ngành, đơn vị liên quan và các huyện, thành phố.

THANH HUYỀN