Thứ sáu,  20/09/2024
Tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp:

Tích cực phối hợp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

– Những năm qua, tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp đã tích cực phối hợp với người sử dụng lao động (NSDLĐ) thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, tạo điều kiện cho công nhân, lao động (CNLĐ) được tham gia, giám sát mọi hoạt động của đơn vị. Qua đó góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.


Công nhân Công ty TNHH Bảo Long, huyện Cao Lộc sản xuất máy bơm nước

Hiện nay, toàn tỉnh có 151 công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Trong đó, có 104 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đủ điều kiện tổ chức hội nghị người lao động (HNNLĐ), số đơn vị còn lại dưới 10 đoàn viên, CNLĐ hoặc đơn vị khó khăn tạm ngừng hoạt động. Bà Bế Thị Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, hằng năm, LĐLĐ tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành hướng dẫn các CĐCS doanh nghiệp phối hợp với NSDLĐ thực hiện QCDC ở cơ sở, tổ chức HNNLĐ ở doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý. Đồng thời, xây dựng kế hoạch giám sát thực hiện QCDC ở cơ sở để xác định rõ những việc làm được, chưa làm được, những hạn chế, vướng mắc để kịp thời đề xuất, kiến nghị bổ sung cho phù hợp.

Theo đó, các cấp công đoàn đã tập trung tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ công đoàn, NSDLĐ, CNLĐ về thực hiện QCDC ở cơ sở và nghiêm túc thực hiện theo các văn bản pháp luật hướng dẫn thực hiện QCDC ở cơ sở. Bà Hoàng Thị Hà, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hữu Lũng cho biết: LĐLĐ huyện quản lý 141 CĐCS trực thuộc, trong đó có 23 CĐCS doanh nghiệp. Hằng năm, LĐLĐ huyện tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ lồng ghép xây dựng QCDC ở cơ sở với hơn 140 cán bộ công đoàn tham gia, giám sát 5 đơn vị. Do đó, từ đầu năm 2021, toàn huyện có hơn 82% CĐCS doanh nghiệp tổ chức HNNLĐ.

Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành giám sát thực hiện QCDC ở cơ sở tại 8 đơn vị, trong đó có 2 doanh nghiệp. Nội dung giám sát gồm: việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, tổ chức HNNLĐ, tổ chức đối thoại, thương lượng tại nơi làm việc, thỏa ước lao động tập thể, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của CNLĐ… Nhờ đó, việc tổ chức HNNLĐ đã đi vào nề nếp, thu hút được sự quan tâm của NLĐ. 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã có 87/104 doanh nghiệp tổ chức được HNNLĐ, đạt 83,65% (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020), 89/104 đơn vị thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể đạt 85,57% (tăng 10%).

Bà Hoàng Thị Huệ, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV Xe điện DK Bike Việt Nhật (huyện Cao Lộc) cho biết: CĐCS hiện có 147 đoàn viên, CNLĐ. Hằng năm CĐCS luôn chủ động phối hợp với lãnh đạo đơn vị tổ chức HNNLĐ vào đầu năm. Tại hội nghị, CNLĐ sôi nổi tham gia đóng góp ý kiến, trong đó, có nhiều ý kiến thiết thực được lãnh đạo đơn vị tiếp thu và sửa đổi, bổ sung. Nhờ đó, môi trường làm việc của công ty ngày càng cải thiện, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng thu nhập của CNLĐ vẫn luôn được đảm bảo với mức bình quân khoảng 5,5 triệu đồng/người/tháng.

 Cùng với những giải pháp trên, những năm qua, CĐCS các doanh nghiệp tích cực phối hợp với ban lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo doanh nghiệp với CNLĐ. Riêng 9 tháng đầu năm nay, cả tỉnh đã diễn ra 93 cuộc đối thoại định kỳ tại các doanh nghiệp, tăng 68 cuộc so với cùng kỳ năm 2020. Qua đối thoại, CNLĐ được thông tin kịp thời về tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị, tham gia đóng góp ý kiến, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, duy trì việc làm bảo đảm ổn định thu nhập trong tình hình dịch bệnh.

Thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục tuyên truyền các văn bản pháp luật về thực hiện QCDC ở cơ sở. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, đánh giá tình hình, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện QCDC ở cơ sở. Đặc biệt, gắn thực hiện QCDC với phong trào thi đua yêu nước để tạo động lực thúc đẩy CNLĐ thi đua lao động, sản xuất, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

NGỌC HIẾU