Thứ sáu,  20/09/2024

Cô bé nghèo mắc bệnh hiểm nghèo cần sự giúp đỡ

LSO- Đó là trường hợp của em Nguyễn Thị Như Quỳnh (sinh năm 2011), thôn Tân Yên, xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng. Mới được 6 tuổi nhưng em đã phải trải qua 6 lần phẫu thuật mắt. Nhưng càng ngày bệnh tình của em càng nặng. Căn bệnh ung thư võng mạc mắt biến chứng hình thành khối u to làm mặt bị biến dạng, mồm méo lệch sang một bên, khiến em không thể ăn mà chỉ uống sữa hoặc cháo loãng.

Đã hơn hai tháng nay, em Nguyễn Thị Như Quỳnh nằm liệt giường, mọi sinh hoạt cá nhân đều do người thân chăm sóc. Cũng từ ngày Quỳnh nằm liệt giường, bố mẹ đang đi làm công nhân xa nhà đều phải xin nghỉ để chăm sóc. Còn ông, bà nội cũng không có thời gian đi làm đồng. Tiếp chúng tôi, bà Nguyễn Thị Đua (sinh năm 1970 – bà nội cháu Quỳnh), rơm rớm nước mắt chia sẻ: Đầu năm 2012, khi cháu Quỳnh mới được khoảng 10 tháng tuổi, gia đình phát hiện cháu có 1 khối u to dần lên ở mắt, có nhiều khả năng ác tính. Khi đó gia đình đã huy động mọi khả năng để đưa cháu đi tất cả các bệnh viện lớn nhỏ khám và điều trị.  Khám ở bệnh viện nào cũng cho kết quả là cháu bị khối u võng mạc mắt, điều trị nhưng không thành công. Cũng trong năm 2012, cháu Quỳnh được phẫu thuật mắt tại Bệnh viện Mắt Trung ương nhưng vẫn không khỏi bệnh. Tính từ đó đến nay cháu đã phẫu thuật 6 lần rồi nhưng bệnh tình vẫn thế. Trải qua các đợt phẫu thuật, Quỳnh phải mổ hốc mắt, cần phải hút mỡ mông bơm vào hốc mắt. Cứ sau mỗi đợt phẫu thuật được vài tháng thì khối u lại phát triển và to dần lên…

Ông Đinh Văn Kiếm (ông nội cháu Quỳnh) hằng ngày phải luôn túc trực bên cạnh trông nom, chăm sóc cháu gái Nguyễn Thị Như Quỳnh 

Suốt 5 năm điều trị bệnh, gia đình em đã bán hầu hết tài sản, rồi vay mượn tất cả mọi nơi có thể, với mong muốn duy trì sức khỏe cho em. Đến nay, gia đình gần như không còn thứ gì quý giá để có thể tiếp tục. Cuối năm 2015, đợt phẫu thuật thứ 6 của em phải mất 60 triệu đồng chi phí cho ca phẫu thuật. Để có số tiền đó, gia đình em phải vay mượn tiền ngân hàng 30 triệu đồng và vay anh em hàng xóm 20 triệu đồng để chi phí cho ca phẫu thuật.

Nỗi đau của đôi vợ chồng trẻ Nguyễn Văn Nga (sinh năm 1990) và vợ Lăng Thị Thảo (1993) không chỉ có vậy. Tháng 11/2016 vừa qua, cô con gái út của anh chị là Nguyễn Thị Kiều Trang (sinh năm 2013) trong đợt khám sức khỏe định kỳ được phát hiện cơ quan sinh sản bị dị tật và phải đưa cháu đi đến bệnh viện phẫu thuật.

Gia đình của anh Nguyễn Văn Nga, có 8 sào ruộng nhưng mỗi năm chỉ canh tác được một vụ. Từ khi Quỳnh đổ bệnh, cả gia đình đều phải thay nhau chăm sóc Quỳnh, quỹ thời gian dành cho lao động sản xuất cũng bị hẹp lại nên không sản xuất được gì thêm. Thu nhập của gia đình chỉ dựa vào mấy sào ruộng, do vậy số tiền chi phí cho thuốc men, các ca phẫu thuật cho Quỳnh đều phải vay mượn. Hiện nay, gia đình đang gặp rất nhiều khó khăn, bế tắc.

Anh Trần Văn Vũ, Trưởng thôn Tân Yên, xã Yên Thịnh cho biết: Gia đình anh Nguyễn Văn Nga, thuộc diện hộ nghèo, con lại bị mắc bệnh nhiều năm nay, điều trị lâu dài tốn kém nhiều chi phí, do vậy hoàn cảnh gia đình ngày càng khó khăn, thiếu thốn. Các chi hội, đoàn thể của thôn, xã cũng đã vận động ủng hộ, giúp đỡ cho gia đình, nhưng đó chỉ là các phần quà mang tính chất động viên gia đình. Qua đây tôi cũng mong muốn các cấp, chính quyền quan tâm, tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ để cho gia đình vượt qua được khó, có thêm điều kiện để điều trị bệnh…

Chúng tôi chia tay gia đình anh Nga, hình ảnh cô bé gầy suy sụp, teo tóp, giọng nói ú ớ vì bị lệch miệng sang một bên do khối u đã chiếm trọn cả bộ mặt của cháu lại càng khiến chúng tôi xót xa, day dứt. Chỉ hi vọng có một phép nhiệm màu nào đó giúp cháu được khỏi bệnh, lại được cắp sách đến trường, vui chơi cùng với bạn bè cùng trang lứa.

Mọi sự giúp đỡ, ủng hộ xin gửi về địa chỉ: anh Nguyễn Văn Nga (bố cháu Quỳnh), số điện thoại 0165.895.4112, địa chỉ thôn Tân Yên, xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

ĐĂNG THÙY