Thứ sáu,  20/09/2024

Các cấp bộ đoàn toàn tỉnh: Tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp

(LSO) – Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona đang có diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với chủng vi rút này. Để phòng, chống một cách có hiệu quả, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, tham gia hỗ trợ công tác phòng ngừa…

Chiều 3/2/2020, Tỉnh đoàn tổ chức cuộc họp khẩn với các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc. Nội dung cuộc họp là những biện pháp phòng dịch, các phương pháp tuyên truyền, phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona. Tại đây, bí thư các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc đã có nhiều ý kiến về công tác thông tin, tuyên truyền, phối hợp… nhằm làm tốt công tác phòng chống dịch.

Đoàn viên thanh niên thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình phát khẩu trang y tế cho học sinh Trường THPT Lộc Bình

Chị Đàm Thị Thanh Tâm, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết: Các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đang phối hợp với các đơn vị rà soát, thông tin chính xác cho cơ quan y tế về số người trên địa bàn đi lao động, du học, du lịch… từ vùng dịch trở về để lực lượng chức năng có các biện pháp cách ly, theo dõi.

Chính vì vậy, thời điểm này cùng với các lực lượng trên địa bàn toàn tỉnh, các cấp bộ đoàn cũng đang triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch.

Ngay khi những ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam và Bộ Y tế phát đi những thông tin cảnh báo, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động liên hệ với Trung ương đoàn, theo dõi thông tin từ Bộ Y tế để tiếp nhận những thông tin chính xác chi tiết, cụ thể cũng như những khuyến cáo của ngành chức năng đối với người dân; trên cơ sở đó chỉ đạo đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp tuyên truyền cho người dân. Cùng với đó, quán triệt các đơn vị tuyên truyền, khuyến cáo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) không chia sẻ những thông tin về dịch bệnh mà chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội, tránh làm nhiễu loạn thông tin và gây hoang mang trong người dân.

Trên các trang mạng xã hội như: facebook, zalo của các cấp bộ đoàn đều đồng loạt đăng tải các hướng dẫn của ngành y tế về phòng, chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona, thông tin về diễn biến của dịch bệnh trong nước cũng như trên thế giới, hiểu đúng về vi rút Corona… để ĐVTN, người dân hiểu đúng, chính xác về dịch bệnh, từ đó, chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa.

Song song với đó, các cơ sở đoàn phối hợp phát khẩu trang miễn phí tại các huyện: Cao Lộc, Lộc Bình, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn. Tại các trường học, ĐVTN phối hợp với nhân viên y tế tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các trường, lớp học. Tại khu dân cư, ĐVTN phối hợp với các tổ chức đoàn thể phát tờ rơi tuyên truyền các biện pháp phòng, tránh dịch viêm phổi cấp cũng như cung cấp số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để người dân được tư vấn, hỗ trợ khi cần thiết. Nhiều cơ sở đoàn còn có sáng kiến sử dụng loa di động làm công cụ tuyên truyền, phát huy hiệu quả tích cực.

Chị Hoàng Thị Hiến, thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Những ngày qua, thông tin trên mạng xã hội ít nhiều khiến tôi thấy hoang mang, nhưng vừa qua, ĐVTN tuyên truyền, phát tờ rơi hướng dẫn cách phòng bệnh, tôi và gia đình đã làm theo hướng dẫn và cảm thấy rất yên tâm.

Hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona đã và đang được các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đẩy mạnh. Theo đó, hơn 300 tài khoản Facebook, zalo của đoàn thành niên các cấp đăng tải các thông tin liên quan đến dịch bệnh; hàng chục nghìn tờ rơi được cấp phát cho người dân, cùng đó, 100% đoàn cơ sở tổ chức các buổi tuyên truyền trên hệ thống loa di động. Cùng với các lực lượng chức năng, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đang nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn các tầng lớp nhân dân trên địa bàn cách ứng phó với dịch bệnh. Tin rằng những nỗ lực này sẽ góp phần giúp người dân trên địa bàn tỉnh kịp thời nắm bắt tình hình diễn biến dịch bệnh, cách phòng tránh cũng như phối hợp với cơ quan chức năng khi có diễn biến mới tại địa phương.

HOÀNG VƯƠNG