Thứ sáu,  20/09/2024
Lĩnh lương hưu qua thẻ ATM:

Giải pháp hữu hiệu trước dịch Covid-19

LSO-Thời gian qua, mặc dù Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh việc chi trả lương hưu qua thẻ ATM nhưng trên thực tế số lượng người nhận lương hưu qua ATM chưa nhiều. Trong bối cảnh dịch Covid – 19 có chiều hướng gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc chi trả lương hưu qua thẻ ATM thực sự là giải pháp an toàn và hữu hiệu đối với người thụ hưởng.


Người dân thực hiện rút tiền qua thẻ ATM tại cây ATM
của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Lạng Sơn

Đã hơn một năm nay, bà Lương Thị Nga, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn đã lựa chọn hình thức chi trả lương qua thẻ ATM. Bà Nga chia sẻ: Lúc trước, tôi nhận lương hưu tại bưu điện, mỗi kỳ đi lĩnh đông cũng phải chờ khá lâu mới đến lượt. Từ ngày đăng ký nhận lương qua thẻ ATM đến nay, cứ đúng ngày, lương được chuyển vào tài khoản, vừa thuận tiện, lại vừa an toàn trong mùa dịch bệnh này.

Cũng như bà Nga, từ ngày nghỉ hưu đến nay, ông Nguyễn Văn Giang, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc lĩnh hưu qua thẻ. Ông Giang cho biết: Tiền lương chuyển vào thẻ ATM, thích mua gì đặt hàng online, chuyển khoản thanh toán và được ship tận nhà luôn, quá tiện.

Việc chi trả lương hưu qua thẻ ATM mang lại lợi ích rất rõ ràng. Hình thức này mang lại nhiều tiện lợi như: người lĩnh lương hằng tháng không phải đến điểm phát lương để nhận lương; việc chi trả qua tài khoản ATM cho người hưởng triển khai nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian cho người hưởng; nếu không dùng đến tiền trong thẻ thì sẽ được tính lãi.

Tuy nhiên, trên thực tế, lượng người đăng ký nhận lương hưu qua ATM trên địa bàn tỉnh còn khá thấp. Tính hết tháng 3/2020, BHXH tỉnh đang quản lý và chi trả lương hưu cho 29.325 người, trong đó có 4.550 người được chi trả qua ATM, chiếm 15,5% so với tổng số đối tượng hưởng lương hưu trên địa bàn tỉnh, tăng 4,2% so với năm 2019.

Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc cán bộ hưu trí chưa chọn hình thức chi trả lương hưu qua thẻ ATM. Chẳng hạn, các cây ATM chưa có nhiều, đặc biệt ở khu vực ngoại thành, các xã vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, hình thức thanh toán qua ngân hàng chưa phổ biến và nhất là người dân vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt. Cùng với đó, nhiều người hưởng lương hưu lớn tuổi, trí nhớ kém dẫn tới quên mật khẩu thẻ ATM, mắt không còn tinh để nhập mật mã nên dẫn đến việc không muốn dùng thẻ ATM hoặc sau một thời gian sử dụng đã bỏ hình thức này. Ngoài ra, một số người cao tuổi coi mỗi đợt đi lĩnh lương hưu là dịp để gặp gỡ bạn bè, kiểm soát tiền lương hưu của bản thân…

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã tích cực tuyên truyền đến người dân về những lợi ích và sự thuận tiện của hình thức chi trả lương hưu qua thẻ ATM. Đối với người đang lĩnh lương hưu bằng tiền mặt, muốn nhận lương qua thẻ ATM mà chưa có tài khoản sẽ được hướng dẫn mở tài khoản mà không phải trả chi phí mở thẻ ATM.

Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi dịch Covid-19 đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, việc lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tại các điểm chi trả tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do tập trung đông người, đặc biệt là người trên 60 tuổi có bệnh nền.

Để đảm bảo an toàn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đồng thời hạn chế hình thức thanh toán bằng tiền mặt, hướng đến sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2020 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020, BHXH tỉnh khuyến nghị người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng chuyển từ hình thức lĩnh tiền mặt sang lĩnh qua tài khoản ATM.

Bà Nông Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh cho biết: Để nâng cao tỷ lệ người lĩnh lương hưu hằng tháng qua thẻ ATM, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn người hưởng biết về những tiện ích của việc nhận lương qua tài khoản ATM. Đây cũng là bước tiến quan trọng trong  cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch nhằm phục vụ người nghỉ hưu ngày càng tốt hơn. Theo đó, toàn ngành BHXH nỗ lực phấn đấu thực hiện mục tiêu đạt 20% vào năm 2020 và 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hưởng thanh toán không dùng tiền mặt chi trả vào năm 2021.

Việc thực hiện chi trả chế độ BHXH qua thẻ ATM là xu thế tất yếu sẽ được sử dụng rộng rãi trong thời gian tới vì những ưu điểm của phương thức này mang lại, vừa phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch tiền mặt của Nhà nước, vừa mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng, thực sự là giải pháp hữu hiệu trước dịch Covid-19 hiện nay.

THANH HUYỀN