Thứ sáu,  20/09/2024
Luyện tập thể thao tại nhà:

Tự giác để phòng dịch

LSO-Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, một trong những yếu tố giúp đẩy lùi dịch bệnh là tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe và tăng sức đề kháng. Sau khi, chính quyền tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo không tập trung đông người tại các địa điểm công cộng, phần lớn người dân đã tự giác luyện tập tại nhà. Đây là hành động thiết thực góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh mà vẫn đảm bảo nhu cầu tập luyện, nâng cao sức khoẻ của nhân dân.


Người dân thành phố Lạng Sơn luyện tập thể thao tại nhà để phòng ngừa dịch bệnh

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 31/3/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Công văn bản số 308/UBND – KGVX về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020; yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Theo quan sát của phóng viên, ngày 1/4/2020 – ngày đầu tiên thực hiện “cách ly toàn xã hội”, tại một số địa điểm công cộng ở thành phố Lạng Sơn như: công viên Chi Lăng, khuôn viên tượng đài Hoàng Văn Thụ…, chính quyền thành phố đã bố trí rào chắn, treo biển “Tạm dừng các hoạt động vui chơi, khu trò chơi, tập thể dục, tụ tập hội nhóm”. Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ, dân quân được bố trí trực để nhắc nhở người dân. Do vậy không còn tình trạng người dân đến những nơi này để tập luyện thể thao.

Bà Nguyễn Thị X, 70 tuổi, sinh sống tại phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Trước đây, mỗi buổi chiều, tôi thường cùng mấy bà trong xóm rủ nhau ra công viên Chi Lăng đi bộ và sử dụng các dụng cụ luyện tập thể thao. Tuy nhiên, sau khi theo dõi trên báo, đài về yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc không tụ tập đông người nên bản thân tôi đã chủ động luyện tập tại nhà. Tôi cũng động viên mấy bà bạn trong khu phố thực hiện theo.

Sau khi có các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh, UBND thành phố Lạng Sơn đã có nhiều hành động quyết liệt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân hạn chế việc tụ tập đông người, tích cực tập luyện thể dục thể thao tại nhà, phải đeo khẩu trang khi ra ngoài và đến những nơi công cộng. Bên cạnh đó, chính quyền thành phố cũng bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn tại một số địa điểm công cộng như: công viên Chi Lăng, di tích thành nhà Mạc, núi Phai Vệ,… để nhắc nhở, tuyên truyền nếu thấy người dân đến tập luyện. Ngoài ra, thành phố yêu cầu các phòng tập thể dục thẩm mỹ, phòng tập thể hình, yoga,… trên địa bàn tạm ngưng hoạt động, khuyến khích hướng dẫn học viên luyện tập bằng hình thức trực tuyến.

Chị Lương Thúy Hằng, chủ phòng tập Yoga Tâm An Bình, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Các học viên ở  phòng tập của tôi khá đông nên từ khi có dịch bệnh Covid – 19, tôi đã tách số lượng người học ra thành nhiều lớp để hạn chế đông người. Từ khi có chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và được UBND phường thông báo, tôi đã cho học viên luyện tập trực tuyến, cứ 8 giờ các buổi tối, tôi quay video phát trực tiếp trên nhóm facebook của phòng tập để hướng dẫn học viên, các học viên rất hưởng ứng và tập luyện đều đặn. Việc học Yoga trực tuyến vào thời điểm dịch bệnh như hiện nay theo tôi là biện pháp tốt vừa giúp mọi người duy trì thể trạng tốt vừa phòng chống được dịch bệnh.

Về mặt khoa học, việc rèn luyện thể dục thể thao đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người như: kiểm soát cân nặng, hạn chế các bệnh liên quan tới béo phì và cải thiện tình trạng chức năng của não, trí nhớ. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay thì luyện tập thể thao sẽ khiến cơ thể tiết mồ hôi, từ đó đào thải nhiều độc tố, góp phần nâng cao thể lực, tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật tốt hơn. Thêm vào đó, việc tập luyện thể dục đúng cách còn giúp giấc ngủ đến nhanh và sâu hơn, đặc biệt là với những người hay thức giấc ban đêm.

Khuyến cáo người dân luyện tập thể thao trong mùa dịch, Bác sỹ Dương Anh Dũng, Trưởng Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết: Tập luyện thể dục, thể thao là phương pháp nâng cao sức khỏe, góp phần phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, người dân cần tuân thủ đúng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và khuyến cáo của Bộ Y tế như: lựa chọn địa điểm tập luyện phù hợp, thông thoáng, nhiều ánh sáng, cây xanh, không khí thoáng đãng, tránh tập nơi đông người, tăng cường các hoạt động thể thao tại nhà. Bên cạnh đó, khi tập luyện cần tuân theo hướng dẫn của huấn luyện viên, chọn lựa các hoạt động thể thao phù hợp với thể trạng cơ thể.

Tập luyện thể thao tại nhà trong mùa dịch là một hoạt động thiết thực, góp phần giúp hóa giải tâm lý e dè, lo sợ bị nhiễm bệnh; tuy nhiên cần thực hiện đúng cách đúng nơi quy định. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác, vừa luyện tập thể thao nâng cao sức khỏe vừa đảm bảo an toàn, phòng ngừa nguy cơ nhiễm Covid – 19 cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

 HOÀNG HIẾU