Thứ sáu,  20/09/2024

Các cấp công đoàn đồng hành cùng người lao động phòng, chống dịch Covid-19

LSO-Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng tới đời sống người dân, trong đó có người lao động. Vì vậy, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) phòng chống dịch bệnh.


Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng nước rửa tay, khẩu trang
cho công nhân Công ty TNHH Bảo Long

Đẩy mạnh tuyên truyền

Bà Bế Thị Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Ngay sau dịp Tết Nguyên đán, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, các văn bản triển khai của UBND tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi đã ban hành các công văn về việc tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch Covid – 19.  Đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường tuyên truyền, vận động CNVCLĐ triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của cá nhân và cộng đồng.

Theo đó, các cấp công đoàn đã triển khai tuyên truyền trong đông đảo CNVCLĐ về diễn biến dịch bệnh, các khuyến cáo của Bộ Y tế. Tiêu biểu vào ngày 12/2/2020, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Sở Y tế, Công ty TNHH Bảo Long, tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho hơn 400 hội viên, đoàn viên, người lao động, cán bộ Hội Chữ thập đỏ, tình nguyện viên trên địa bàn toàn tỉnh. Tại chương trình, các đơn vị đã trao tặng 120 chai nước rửa tay; 1.000 khẩu trang, 600 bánh xà phòng cho hội viên, đoàn viên, người lao động. Chị Hứa Thị Du, đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Bảo Long chia sẻ: Tham dự chương trình, được nghe thông tin về tình hình dịch bệnh, phổ biến kiến thức phòng, chống dịch bệnh, hướng dẫn sử dụng khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng đúng cách, tôi có thêm kiến thức phòng bệnh hiệu quả, đảm bảo sức khỏe để lao động sản xuất.

Hỗ trợ phù hợp

Cùng với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, các cấp công đoàn đã triển khai các hoạt động hỗ trợ CNVCLĐ bằng nhiều hình thức, phù hợp với tình hình thực tế, vừa tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, vừa nắm bắt tình hình lao động, việc làm.

Hiện nay toàn tỉnh có hơn 43 nghìn CNVCLĐ, 1.383 CĐCS; dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ tới CNVCLĐ, đặc biệt là đoàn viên, người lao động tại khu vực sản xuất kinh doanh. Trước những khó khăn của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh LĐLĐ tỉnh đã ban hành công văn về việc lùi thời gian đóng phí công đoàn đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, các doanh nghiệp có số lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc từ 50% trong tổng số lao động thuộc đối tượng tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên được lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn 6 tháng đầu năm 2020 đến ngày 30/6/2020, nếu sau thời điểm này, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn thì thời gian lùi đến  ngày 31/12/2020.

Không chỉ cấp tỉnh, công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn ngành cũng có nhiều hoạt động thiết thực tham gia phòng, chống dịch bệnh. Tiêu biểu có LĐLĐ thành phố Lạng Sơn đã tổ chức thăm, nắm tình hình và tặng 200 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn cho 7 CĐCS doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ khách sạn, vận tải trên địa bàn thành phố với trị giá 13 triệu đồng. Công đoàn ngành y tế tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho cán bộ, y, bác sĩ đang trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh với số tiền quà trị giá trên 60 triệu đồng…

Nhiều công đoàn cơ sở đã phối hợp với ban giám đốc doanh nghiệp hỗ trợ thiết thực cho người lao động như phát khẩu trang, trang bị nước rửa tay, hỗ trợ thực phẩm, lương cho người lao động phải nghỉ việc vì ảnh hưởng của dịch bệnh…. Qua đó góp phần giúp người lao động trang trải cuộc sống, gắn bó với công ty. Bà Hoàng Thị Huệ, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Một thành viên xe điện DK Việt Nhật cho biết: Công ty chúng tôi có 125 đoàn viên, người lao động, để phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền cho 100% đoàn viên, người lao động, phát 1.250 khẩu trang kháng khuẩn, 250 chai nước rửa tay cho công nhân. Do ảnh hưởng của dịch bệnh từ sau Tết Nguyên đán đến nay, gần 80 công nhân khối lắp ráp đã phải nghỉ việc. Để san sẻ gánh nặng cho người lao động, chúng tôi đã phối hợp, đề xuất với ban giám đốc hỗ trợ lương cho đoàn viên, người lao động. Trong tháng 2/2020 người lao động vẫn được trả 100% lương cơ bản; tháng 3 hỗ trợ 75%, tháng 4 đề xuất hỗ trợ 50%.

Có thể nói, bằng các hoạt động thiết thực, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã đồng hành cùng CNVCLĐ phòng chống dịch bệnh, từ đó đảm bảo sức khỏe, đời sống, việc làm cho người lao động.

DƯƠNG DUYÊN