Thứ sáu,  20/09/2024

Thận trọng khi đặt mua đồ bảo hộ chống dịch qua mạng xã hội

LSO-Hiện nay, trên thị trường online xuất hiện tràn lan các sản phẩm được nhiều chủ cửa hàng quảng cáo có chức năng phòng, chống Covid-19. Một trong những mặt hàng được quan tâm nhất là bộ quần áo bảo hộ. Với mức giá khá rẻ, sản phẩm này đang thu hút một lượng lớn khách hàng tìm và đặt mua. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều không có nguồn gốc rõ ràng nên khách hàng cần hết sức thận trọng, tránh “tiền mất, tật mang”.


Người dân trên địa bàn thành phố Lạng Sơn
tìm mua bộ đồ bảo hộ chống dịch trên mạng xã hội

Trước khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, người dân đã có ý thức trang bị các đồ dùng cần thiết để bảo vệ bản thân và gia đình như: khẩu trang, nước rửa tay… Song bên cạnh đó, nhiều người dân vì quá hoang mang, lo lắng mà lại chọn tìm mua những sản phẩm được quảng cáo với công dụng phòng, chống Covid-19 để trang bị cho bản thân và gia đình.

Chị Nguyễn Thị Tuyến, cư trú tại đường Tây Sơn, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Vì tính chất công việc bán hàng tạp hóa, tiếp xúc với nhiều người nên tôi cũng đã đặt mua hai bộ đồ bảo hộ chống dịch trên mạng facebook. Thấy người bán quảng cáo sản phẩm có thể chống được dịch Covid – 19 nên tôi tin tưởng mua, không biết có chống được thật không nhưng sau khi mặc trực tiếp thì tôi thấy khá bí và dễ bị bục rách khi cử động nhiều.

Quả đúng như lời chị Tuyến chia sẻ, khi gõ thử từ khóa “bộ đồ bảo hộ chống dịch” vào mục tìm kiếm trên mạng xã hội facebook, zalo…, chúng tôi nhận được khá nhiều bài viết quảng cáo từ các tài khoản khác nhau. Lần tìm theo các đường link mua bán sản phẩm của các chủ tài khoản, chúng tôi khá bất ngờ trước những lời quảng cáo về một bộ đồ bảo hộ có 5 chi tiết, gồm: bộ quần áo liền mũ, bao chân, găng tay, kính bảo hộ và một chiếc khẩu trang y tế. Theo đó, các sản phẩm này được rao bán bằng những lời có cánh như: được làm từ chất liệu vải không dệt; chống tĩnh điện; có kháng khuẩn và sử dụng được từ 1 – 2 lần; sau khi sử dụng, sản phẩm có thể dễ dàng phân hủy trong môi trường thông thường mà không gây ô nhiễm đến môi trường…

Trong vai khách hàng, chúng tôi đã liên hệ với anh N.Q.S, chủ một tài khoản facebook bán hàng online trên mạng facebook. Anh N.Q.S cho biết: Tác dụng của bộ quần áo phòng dịch có chức năng bảo vệ người sử dụng trước tác động của virus, vi khuẩn, khí độc và hóa chất độc hại. Bên cạnh đó, vì bộ quần áo này được làm từ vải không dệt nên tương đối mỏng, mặc thoáng mát, không gây khó chịu cho người dùng. Giá bán lẻ là 180 nghìn đồng/bộ, nếu mua từ 10 bộ thì giá sẽ giảm chỉ còn 150 nghìn đồng/bộ.

Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy bộ đồ bảo hộ này được rao bán khá rẻ, chỉ khoảng từ 100 nghìn đến gần 200 nghìn đồng/bộ, thậm chí có nơi rao bán chỉ ở mức 50 nghìn đồng/bộ khi mua số lượng lớn. Sản phẩm bộ đồ bảo hộ đang được rao bán trên mạng xã hội hiện nay hầu hết không có xuất xứ, giấy chứng nhận kiểm định chất lượng… và với mức giá khá rẻ như vậy thì liệu có đáng hoài nghi về chất lượng?

Đem thắc mắc trên trao đổi với bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lạng Sơn, chúng tôi được biết: Việc người dân đổ xô đi tìm mua các bộ đồ bảo hộ chống dịch là không cần thiết. Trong ngành y, khi trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, các y, bác sỹ có quần áo bảo hộ, nhưng sản phẩm này có những tiêu chuẩn riêng biệt để phục vụ cho mục đích điều trị và được cung cấp từ nguồn có uy tín chứ không phải loại bán tràn lan trên thị trường hiện nay. Vì thế, thay vì trang bị, mặc những bộ đồ bảo hộ không đúng tiêu chuẩn thì trong thời điểm này, người dân nên thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế như: hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết, khi ra ngoài cần đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên với xà phòng…

Thiết nghĩ rằng, chúng ta hãy là những người tiêu dùng thông thái, không hoang mang và đặt niềm tin vào những bộ đồ bảo hộ chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng như vậy. Điều cần làm lúc này là thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của Bộ Y tế, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng.

 LƯƠNG THẢO