Thứ sáu,  20/09/2024

Huyện đoàn Chi Lăng: Xung kích, sáng tạo trong phòng chống dịch Covid -19

(LSO) – Chung sức phòng chống dịch Covid – 19, Huyện đoàn Chi Lăng đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ với nhiều sáng kiến, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Cuối tháng 3, đầu tháng 4/2020, Huyện đoàn Chi Lăng đã thành lập 3 điểm rửa tay dã chiến tại Trường THPT Đồng Bành và chợ Đồng Mỏ. Mỗi điểm rửa tay đều có 2 bồn rửa, hướng dẫn các bước rửa tay của Bộ Y tế, xà phòng, nước rửa tay, nước sát khuẩn giúp người dân trên địa bàn thị trấn giữ gìn vệ sinh cá nhân, phòng chống dịch bệnh. Thiết bị tại các điểm rửa tay dã chiến được làm từ những vật liệu sẵn có như: khung thép, lốp xe đã qua sử dụng, chậu inox… Với tinh thần sáng tạo, xung kích, đoàn viên thanh niên huyện Chi Lăng đã tự thiết kế, lắp đặt phục vụ người dân với tổng trị giá trên 7 triệu đồng.

Chị Vy Thị Thảo, thị trấn Đồng Mỏ cho biết: Mỗi khi mua thực phẩm xong ra khỏi chợ là tôi lại vào đây rửa tay sạch sẽ rồi mới về nhà. Tôi thấy những điểm rửa tay dã chiến như thế này rất hiệu quả trong công tác phòng dịch Covid – 19. Mong rằng sẽ có nhiều trạm rửa tay được thành lập phục vụ người dân trên địa bàn.

Người dân thị trấn Đồng Bành rửa tay tại trạm rửa tay dã chiến

Bên cạnh trạm rửa tay dã chiến, Huyện đoàn Chi Lăng có sáng kiến tự pha chế dung dịch sát khuẩn. Cồn y tế pha cùng nước sạch theo tỷ lệ nhất định thêm các loại tinh dầu là có ngay dung dịch sát khuẩn đúng chuẩn. Như vậy, chỉ cần khoảng 10.000 đồng cùng một chút công sức là đã có khoảng 500 ml dung dịch sát khuẩn. Nếu mua tại các hiệu thuốc, hiệu tạp hóa thì những chai có cùng dung tích có giá cao hơn rất nhiều. Từ đầu năm 2020 đến nay, Huyện đoàn Chi Lăng đã pha chế gần 100 lít dung dịch sát khuẩn tay tặng tiểu thương kinh doanh tại các chợ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, lực lượng làm việc tại các chốt kiểm dịch… Trong thời điểm dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, mặt hàng sát khuẩn tay trên địa bàn không đủ cung ứng, do đó, cách làm này đã kịp thời giải quyết khó khăn trong công tác phòng dịch.

Mong muốn tạo ra chiếc mũ chắn giọt bắn phát huy hiệu quả phòng bệnh nhưng chi phí thấp, Huyện đoàn Chi Lăng đã chế tạo những chiếc mũ chắn giọt bắn từ bìa nhựa, xốp… với  giá chỉ khoảng 20.000 đồng/chiếc. Từ đầu năm 2020 đến nay, Huyện đoàn đã hoàn thành và tặng 200 mũ chắn giọt bắn cho các y, bác sỹ tại Trung tâm Y tế huyện, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch, khu vực cách ly… Cùng đó, phối hợp với Công ty Cổ phần Đại Nguyên (doanh nghiệp kinh doanh nông sản) tặng 1 tấn khoai tây trị giá 30 triệu đồng cho Tiểu đoàn Bộ binh 1, đây là một trong những khu vực cách ly của tỉnh Lạng Sơn.

Anh Đoàn Thành Công, Bí thư Huyện đoàn Chi Lăng cho biết: Chung tay phòng, chống dịch Covid – 19, chúng tôi khuyến khích các cơ sở đoàn đề xuất ý tưởng, cách làm hay hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh. Nhờ đó, đã có nhiều ý tưởng thiết thực phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân trên địa bàn huyện phòng chống dịch bệnh.

Để người dân trên địa bàn huyện, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa nắm được tình hình dịch Covid – 19, Huyện đoàn chỉ đạo đoàn thanh niên các xã, thị trấn huy động những thanh niên có loa di động tham gia tuyên truyền. Theo đó, các bài tuyên truyền phòng chống dịch Covid – 19 được tích hợp vào loa di động. Hằng ngày, đoàn viên thanh niên các xã thay phiên nhau chở loa di động trên xe máy đến từng thôn, bản tuyên truyền. Nhờ đó, diễn biến của dịch bệnh, những khuyến cáo của Bộ Y tế, quy định về phòng dịch được cập nhật hằng ngày đến người dân trên địa bàn. Kịp thời nắm bắt thông tin, nên người dân trên địa bàn huyện cơ bản chấp hành tốt hướng dẫn phòng dịch như: không tập trung đông người, đóng cửa những dịch vụ không cần thiết, không ra ngoài khi không có việc cần thiết…

Bên cạnh những sáng kiến trên, Huyện đoàn Chi Lăng còn xây dựng 36 điểm rửa tay sát khuẩn tại trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị; phát 2.190 tờ rơi; tặng 380 bánh xà phòng, 353 chai dung dịch sát khuẩn, 1.160 khẩu trang y tế trị giá 21.500.000 đồng; phát động phòng, chống dịch Covid – 19 được tổng số tiền trên 12 triệu đồng, tổ chức phun tiêu độc khử trùng 45 lượt cơ quan, đơn vị…

Anh Đoàn Thành Công cho biết thêm: Thời điểm hiện nay, tổ chức đoàn từ huyện đến cơ sở đều tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng dịch bệnh, nghiên cứu, đề xuất các ý tưởng nhằm triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid – 19, sẵn sàng lực lượng khi cần huy động.

Tin rằng, với tinh thần xung kích, sáng tạo trong hoạt động tình nguyện Huyện đoàn Chi Lăng sẽ còn có nhiều ý tưởng thiết thực trong công tác phòng, chống dịch Covid – 19.

THỤC QUYÊN