Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng, chống dịch Covid-19: Thay đổi thói quen, hình thành lối sống lành mạnh

(LSO) – Dịch Covid – 19 đã làm cuộc sống nhiều người bị xáo trộn. Tuy nhiên, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng là lúc người dân nhận thức được rõ hơn về giá trị cuộc sống, từ đó chủ động thay đổi hành vi, thói quen, hình thành lối sống tích cực, lành mạnh, góp phần cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

   Từ vệ sinh, nội trợ…

Từ khi thực hiện cách ly xã hội, thay vì đi sớm về muộn, chị Hoàng Thanh Thủy (khối Lê Hồng Phong, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn) có thêm thời gian chăm sóc gia đình, cùng các con vào bếp nấu những món ăn yêu thích. Chị Thủy chia sẻ: Trước đây, tôi bận rộn với việc kinh doanh nên toàn mua đồ ăn bên ngoài, nhà có hai cô con gái nhưng cũng ít vào bếp. Giờ có thời gian ở nhà, tôi đi chợ mua đồ, dạy các con nấu phở, làm bánh cuốn, bánh bao… Các con hào hứng chụp lên mạng khoe sản phẩm tự tay làm. Chồng tôi trước hay uống bia, trà đá với bạn, giờ thường xuyên ở nhà và cũng thích thưởng thức những món ăn do vợ con nấu.

Trong thời gian nghỉ học do dịch Covid-19, các bé được trải nghiệm làm bánh ngọt

Không riêng gia đình chị Thủy, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, các hộ kinh doanh nghỉ bán hàng, cán bộ công chức, viên chức, lao động được bố trí làm việc 50% nên đa số người dân có thêm thời gian dành cho gia đình và quan tâm nhiều hơn đến chăm sóc sức khỏe, vệ sinh cá nhân, nhà cửa. Có lẽ vì thế mà thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh, video hướng dẫn sử dụng các dụng cụ nấu nướng, vệ sinh nhà cửa, các bài tập thể dục tại nhà hay đơn giản là những món ăn ngon, góc vườn đẹp, cuốn sách hay… Cùng với đó, ý thức vệ sinh và tự bảo vệ sức khỏe của bản thân mỗi người dân được nâng lên. Hầu hết người dân đều có ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân, thực hiện những biện pháp để giảm khả năng lây nhiễm dịch bệnh như: đeo khẩu trang, rửa tay, sát khuẩn bằng các dung dịch sát trùng…

Mặt khác, một số người đã bỏ được thói quen tụ tập quán xá, ăn nhậu, dành thời gian cho việc vệ sinh nhà cửa, luyện tập thể thao, nâng cao sức đề kháng cơ thể, phòng, chống bệnh cho bản thân và cộng đồng. Bà Hoàng Thị Hoài, Phó Trưởng Phòng Xây dựng Nếp sống Văn hóa và Gia đình, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch nhận định: Ở nhà chống dịch khiến thói quen, nếp sinh hoạt của nhiều gia đình thay đổi. Thay vì dạo phố, thoải mái vui đùa, trò chuyện tại quán cà phê hay tập thể dục tại các công viên, người dân lựa chọn xem phim, đọc sách, nấu ăn, chơi với con trẻ… Qua đó, tạo sự gắn kết, tăng cường tình cảm giữa các thành viên trong mỗi gia đình.

   Đến nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Cùng với đó, việc tạm hoãn các lễ cưới, hạn chế người đến phúng viếng trong lễ tang là những động thái tích cực của người dân trong việc chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Trên thực tế, nhiều gia đình đã chủ động hoãn đám cưới nhằm hạn chế tập trung đông người.

Ngay từ đầu năm 2020, chị Hoàng Thị Loan, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn đã chuẩn bị chu đáo cho đám cưới vào ngày 10/4/2020. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chị Loan đã quyết định hoãn tiệc cưới. Chị Loan chia sẻ: Chúng tôi đã gửi hết thiệp mời nhưng vẫn quyết định hoãn tổ chức tiệc cưới, chỉ tổ chức lễ nhỏ trong gia đình để đảm bảo an toàn, phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh. Việc mở tiệc đãi khách, chúng tôi sẽ tổ chức sau khi hết dịch.

Việc cưới tạm hoãn còn việc tang cũng được tiến hành theo hướng tinh gọn. Khi tổ chức, các gia đình đã ý thức được việc không tụ tập đông người trong thời gian dịch bệnh. Một số gia đình đã thực hiện việc miễn phúng điếu. Các tập thể cũng chỉ cử đại diện đến viếng. Người đến viếng xong rồi về, không ở lại ăn cơm như trước.

Ông Vi Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Đình Lập nhận định: Từ khi thực hiện các quy định về phòng chống dịch Covid-19, người dân đã có ý thức tốt hơn về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. 100% đám cưới trên địa bàn đều tạm dừng, 100% đám tang được tổ chức giản đơn theo đúng những quy định về thực hiện nếp sống văn minh như: không tổ chức mời cơm, không để linh cữu quá 48 tiếng…

Được biết để có được kết quả đó, thời gian qua, ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố đã thực hiện được trên 600 buổi tuyên truyền lưu động; 125 tin, bài, chuyên mục tuyên truyền về Covid-19 trên đài phát thanh, truyền hình; treo, lắp đặt 368 m2 pa nô, 87 băng zôn khẩu hiệu; phối hợp cấp, phát 50.940 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền…

Ông Phan Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho biết: Thời gian tới, sở tiếp tục chỉ đạo phòng văn hóa – thông tin các huyện, thành phố thực hiện các giải pháp nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình, dòng họ trong việc nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân trong phòng, chống dịch bệnh cũng như  biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình có những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nếp sống văn minh, luyện tập nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh.

MINH NGỌC – TUYẾT MAI