Thứ sáu,  20/09/2024
Phòng chống dịch Covid-19:

Người dân không được chủ quan, lơ là

LSO-Đại dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh chủ quan, thiếu ý thức trong phòng, chống dịch khiến nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát, lây lan tại cộng đồng.


Một số người dân còn chủ quan, không đeo khẩu trang khi tập trung đông người
tại Công viên Chi Lăng (thành phố Lạng Sơn) chiều 15/8/2020

Nhắc đến việc liên quan đến ý thức người dân trong thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh những ngày vừa qua phải kể đến trường hợp nổi bật với những ca nhiễm Covid-19 ở thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập. Qua tìm hiểu được biết, các ca nhiễm dương tính SARS-CoV-2 này sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng (vùng có dịch) về đã không thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà. Sự thờ ơ này khiến 165 trường hợp tiếp xúc gần (F1) phải cách ly y tế tập trung tại Trung tâm Y tế huyện và hơn 4.700 người có liên quan (F2, F3) phải thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Trong những ngày gần đây, khi đi ra đường, mỗi chúng ta không khó để bắt gặp các trường hợp còn lơ là phòng, chống dịch. Theo quan sát của chúng tôi trong những buổi chiều hằng ngày từ đầu tháng 8/2020 đến nay tại Công viên Chi Lăng, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn thường xuyên có nhiều người dân ở các lứa tuổi đến tập tập thể dục, vui chơi. Mặc dù đã có khuyến cáo của cơ quan chức năng nhưng nhiều trường hợp có mặt tại công viên vẫn tập trung đông người, đáng nói là nhiều người có mặt tại đây không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách tối thiểu theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế.

Ngoài tâm lý chủ quan, lơ là của một số cá nhân như kể trên thì nguy hiểm hơn là trong những ngày qua, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh trốn tránh khai báo y tế hoặc không hợp tác với cơ quan chức năng vì lo sợ sự kỳ thị của xã hội và cộng đồng. Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, từ ngày 26 đến 29/7/2020, toàn tỉnh có 537 người từ vùng dịch trở về khai báo y tế, được theo dõi sức khỏe và thực hiện cách ly. Khi các lực lượng chức năng tăng tốc truy vết, rà soát thì số trường hợp trở về từ Đà Nẵng tính đến ngày 12/8/2020 đã lên đến 1.669 người, lớn hơn nhiều so với số lượng người dân tự nguyện khai báo. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

Bác sĩ Dương Anh Dũng, Trưởng Khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm CDC tỉnh cho biết: Ai cũng có thể nhiễm Covid-19 nếu chúng ta thiếu kiến thức, không tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch, thiếu trách nhiệm để dịch tràn lan, không kiểm soát được. Cần phải thấy rằng, những người bị cách ly hoặc tự giác khai báo y tế đang làm một việc rất văn minh là tích cực góp phần kiểm soát dịch bệnh và tránh lây lan cho cộng đồng. Thay vì giấu giếm lịch trình đi lại hoặc tiếp xúc với người liên quan đến dịch Covid-19 thì người dân cần nâng cao ý thức tự giác khai báo y tế và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Trước thực tế còn một bộ phận người dân thiếu ý thức hoặc lơ là chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (Ban Chỉ đạo) tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết: Ban Chỉ đạo yêu cầu các đơn vị tiếp tục khẩn trương triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, không được chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh. Yêu cầu ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền với nhiều cách làm sáng tạo, đa dạng hơn nữa để nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh. Mỗi người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, hạn chế tụ tập đông người. Mọi người dân sử dụng điện thoại thông minh cần cài đặt ứng dụng Bluezone để góp phần bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và chưa có vắc xin phòng bệnh. Mong rằng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng. Qua đó, công tác phòng chống dịch trên địa bàn mới đạt hiệu quả cao, dịch bệnh sẽ được ngăn chặn và đẩy lùi.

ĐẠI LÂM