Thứ sáu,  20/09/2024

Những chiến sỹ trên mặt trận tuyên truyền phòng, chống dịch Covid -19

(LSO) – Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phóng viên thuộc các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, cán bộ làm công tác truyền thông tại trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông (VHTT&TT) các huyện đã nỗ lực  đưa thông tin chính thống đến với người dân nhanh chóng, kịp thời, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Từ đầu năm 2020 đến nay, khi dịch Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp, các phóng viên, cán bộ làm công tác truyền thông trên địa bàn tỉnh đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Họ “trực chiến” từng phút để có được những bản tin thời sự nóng hổi cũng như những tác phẩm báo chí chân thực, sinh động.

Đúng 0 giờ ngày 26/8/2020, anh Triệu Văn Thành, phóng viên Báo Lạng Sơn có mặt tại huyện Đình Lập để đưa tin về việc dỡ bỏ cách ly y tế tại khu dân cư số 7, thị trấn Đình Lập – nơi sinh sống của 4 bệnh nhân Covid-19 được phát hiện ngày 5/8/2020. Nhờ đó, những thông tin và hình ảnh xúc động về khu dân cư số 7 sau 21 ngày cách ly được nhanh chóng chuyển đến độc giả.

Phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tác nghiệp tại Khu vực cách ly tại khu 7, thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập

Đó chỉ là 1 trong gần 100 tác phẩm báo chí tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 mà anh Thành đã thực hiện từ đầu năm 2020 đến nay. Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, ngoài việc đưa tin về các cuộc họp  Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch, anh còn chủ động bám nắm địa bàn, tác nghiệp tại những “điểm nóng” như: khu cách ly, khu điều trị, cửa khẩu… Anh Thành trải lòng: Tận mắt chứng kiến cuộc sống của bà con tại khu cách ly, các cán bộ nơi tuyến đầu chống dịch, tôi càng nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền. Tôi phải cố gắng phản ánh kịp thời, chính xác về dịch Covid-19 để đóng góp cùng các lực lượng chức năng đẩy lùi dịch bệnh.

Cũng như anh Thành, chị Hoàng Thị Như Trang, phóng viên Phòng thời sự, Đài Phát thanh – Truyền hình (PT-TH) tỉnh là một trong những người xông pha trong mọi “điểm nóng”. Chị Trang cho biết: Tác nghiệp trong mùa dịch rất vất vả và căng thẳng. Mùa dịch, khối lượng công việc lớn, tôi và nhiều phóng viên thường xuyên phải có mặt ở tâm dịch để ghi lại một cách chân thực hình ảnh người dân, chính quyền, các lực lượng căng mình chống dịch, có khi phải thức trắng đêm để hoàn thành tác phẩm báo chí.

Anh Thành, chị Trang chỉ là hai trong hơn 100 phóng viên thuộc các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực, vượt  khó khăn để đảm bảo dòng chảy thông tin thông suốt.  Cùng đồng hành với các cơ quan báo chí, cán bộ làm công tác truyền thông thuộc trung tâm VHTT&TT các huyện hằng ngày cũng nỗ lực thực hiện nhiệm vụ. Bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Trung tâm VHTT&TT huyện Đình Lập cho biết: Từ tháng 1/2020 đến nay, chúng tôi đã thực hiện 200 lượt tuyên truyền phát thanh và 120 lượt tuyên truyền lưu động đến 100% xã, thị trấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trung tâm có 5 cán bộ phụ trách truyền thông, luân phiên làm việc 7/7 ngày trong tuần để đảm bảo thời lượng phát sóng, kịp thời chuyển tải thông tin đến Nhân dân.

Công tác thông tin tuyên truyền chủ động, kịp thời, góp phần giúp các tầng lớp Nhân dân hiểu đúng về tình hình dịch bệnh. Bà Nguyễn Thu Hà, người dân huyện Lộc Bình cho biết: Khi tôi trở về từ Đình Lập trước ngày ca nhiễm Covid – 19 trên địa bàn tỉnh được công bố, nhiều người lo sợ và xa lánh tôi. Nhờ thông tin trên Báo Lạng Sơn điện tử và Đài Phát thanh – Truyền hình Lạng Sơn về tình hình dịch bệnh nên mọi người đã hiểu, cảm thông cho tôi và bớt dần tâm lý hoang mang.

Ông Nông Văn Thảm, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Thời gian qua, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền, kịp thời thông tin, diễn biến tình hình dịch Covid-19, lan tỏa những hành động đẹp, tạo hiệu ứng tốt trong việc định hướng tư tưởng, hành động cho Nhân dân; chủ động phản bác những thông tin sai sự thật… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân địa phương về phòng, chống dịch, củng cố niềm tin cho Nhân dân về nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong cuộc chiến với dịch bệnh.

Theo thống kê của Báo Lạng Sơn và Đài PT-TH tỉnh, từ đầu tháng 1/2020 đến nay, Báo Lạng Sơn đã có gần 400 tin, bài phản ánh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, cùng đó cập nhật thông tin hằng ngày về tình hình dịch bệnh trong nước và thế giới; Đài PT-TH tỉnh phát sóng trên 1.000 tin, bài, phóng sự  phòng, chống dịch Covid-19; 45 bản tin cập nhật tình hình dịch bệnh phát trong chương trình Thời sự hằng ngày… Trung tâm VHTT&TT 11 huyện, thành phố đã thực hiện được gần 2.000 tin, bài và hàng chục ngàn lượt tuyên truyền phát thanh và lưu động.
LA MAI