Thứ sáu,  20/09/2024

Việt Nam cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19

– Chiều 7/5, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
cùng các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ nhận định Việt Nam đang trải qua đợt dịch thứ tư với mức độ phức tạp hơn do có sự xuất hiện của biến chủng mới, có tốc độ lây lan nhanh, mạnh; dịch bệnh xuất hiện cùng lúc tại nhiều địa phương và xuất hiện các ca bệnh tại các cơ sở y tế; có cả ca bệnh chưa rõ nguồn lây. Do vậy, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tất cả các đơn vị khởi động lại hệ thống phản ứng nhanh trong phòng, chống dịch ở tất cả các cấp, phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng tại cơ sở trong điều tra, truy vết, giám sát. Đồng thời, siết chặt hơn nữa công tác quản lý, giám sát trong cách ly và sau cách ly. Đặc biệt, các cơ sở y tế phải thực hiện nghiêm túc các quy định trong phòng, chống dịch với tinh thần “bệnh viện, cơ sở y tế là nơi an toàn trong phòng, chống dịch”.

Tại cuộc họp, các địa phương đã thông tin tình hình dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch và đưa ra nhiều ý kiến để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới như: Tăng cường công tác truy vết; thực hiện khoanh vùng để xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2; tăng cường công tác tuyên truyền và xử phạt nghiêm các trường hợp không thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ đánh giá Việt Nam cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, do vậy, các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc tất cả các biện pháp phòng, chống dịch trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”; tuyệt đối tránh tâm lý chủ quan, mất cảnh giác và hoang mang, hoảng loạn trước diễn biến của dịch bệnh.

Các địa phương cần tiếp tục phát huy những kinh nghiệm phòng, chống dịch trong thời gian qua, thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”. Cùng với đó, tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kịp thời xây dựng các phương án phòng dịch hiệu quả, chống dịch quyết liệt, đảm bảo thực hiện tốt nhất “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, đồng chí Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố cần siết chặt hơn nữa công tác giám sát, quản lý các trường hợp cách ly y tế, cách ly tập trung; xử lý nghiêm và công khai các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép, các trường hợp thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận và không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; chủ động, kịp thời xây dựng các kịch bản, phương án để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra thành công tốt đẹp, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch và an toàn.

Sau hội nghị trực tuyến của Chính phủ, tại điểm cầu Lạng Sơn, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đại biểu tham dự cuộc họp cần chủ động trong công tác phòng, chống dịch tại từng đơn vị trên tinh thần nêu cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu. Mỗi cơ quan, đơn vị cần thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch, chủ động, kịp thời xây dựng các phương án, kế hoạch làm việc hiệu quả để đáp ứng tốt yêu cầu của công việc trước những diễn biến phức tạp của dịch bênh trên địa bàn trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 12 giờ ngày 7/5/2021, Việt Nam ghi nhận 3.110 trường hợp mắc Covid-19, trong đó, có 1.711 ca mắc trong cộng đồng; đã có 2.560 trường hợp đã khỏi bệnh, 35 trường hợp tử vong.

Tính từ 28/4/2021 đến 7/5/2021, Việt Nam đã ghi nhận 6 ổ dịch cộng đồng với 146 trường hợp mắc Covid-19 tại 16 tỉnh, thành phố. Chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 triển khai trong toàn quốc được thực hiện hiệu quả, đảm bảo an toàn với 747.827 trường hợp đã được tiêm vắc xin Covid-19 (tính đến sáng ngày 7/5/2021).

Tại Lạng Sơn, tính đến 15 giờ ngày 7/5/2021, đã có 1 ca mắc Covid-19 là trường hợp bệnh nhân N.T.V.A (BN3090), giới tính nữ, 26 tuổi, thường trú tại thôn Quyết Tiến, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng có liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, huyện Đông Anh, Hà Nội. Qua điều tra, truy vết đã có 33 trường hợp F1 và 406 trường hợp F2 liên quan đến BN3090.

TRIỆU THÀNH