Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng, chống dịch Covid-19 ở xã Minh Hòa: Khi chính quyền và người dân đồng lòng

– Đến nay, xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng đã ghi nhận 4 ca nhiễm covid-19 trong cộng đồng. Trước tình  hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã (BCĐ xã) đã và đang tích cực triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch  một cách kịp thời, thường xuyên.

Theo thống kê của UBND xã, từ ngày 7/5 đến trưa ngày 12/5, xã Minh Hòa đã ghi nhận 4 trường hợp dương tính với Covid-19 và đã lấy mẫu lần 2 gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm xét nghiệm  khẳng định. Hiện nay, xã đã truy vết được 128 F1 và 380 F2 chủ yếu tập trung ở 4 địa bàn: thôn Chim, thôn Chùa, thôn Hẩu và thôn Keo. Để phòng, chống dịch, từ 20 giờ ngày 7/5, BCĐ xã đã phong tỏa 1 cụm dân cư gồm 11 hộ và 35 nhân khẩu thuộc thôn Chim, là nơi sinh sống của 4 ca bệnh và thành lập 4 chốt kiểm dịch. Tại các chốt kiểm dịch có các lực lượng: y tế, công an, quân sự, thôn đội trưởng trực 24/24 giờ trong ngày. Bên cạnh đó, BCĐ xã đã huy động tối đa mọi lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch như: sử dụng xe máy gắn loa tuyên truyền liên tục 2 lượt/ngày tại 6/6 thôn; ra quyết định cách ly với tất cả các trường hợp F2; gắn biển thông báo những hộ thuộc diện cách ly; cử người tiếp nhận nhu yếu phẩm hỗ trợ từ các nguồn, phục vụ công tác hậu cần cho các chốt kiểm dịch, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan làm tốt công tác lấy mẫu xét nghiệm; truy vết và theo dõi, xử lý các trường hợp không tuân thủ quy tắc phòng, chống dịch.

Phun khử trùng tại chốt kiểm dịch thôn Chim, xã Minh Hòa

Ông Hoàng Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Minh Hòa cho biết: Điều đáng ghi nhận là công tác phòng, chống dịch ở xã nhận được dự đồng lòng, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài địa bàn xã. Cụ thể, trước tình hình dịch diễn biến khó lường, ngân sách nhà nước còn hạn chế nên BCĐ xã đã huy động tổng lực các tổ chức, cá nhân, các lực lượng phòng, chống dịch. Qua đây, ngoài ngân sách dự phòng xã phục vụ công tác phòng, chống dịch thì những ngày qua, một số tổ chức, cá nhân cũng đã ủng hộ công sức, vật chất phục vụ phòng, chống dịch. Đặc biệt, các hộ trong khu vực phong tỏa tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Được biết, nhờ sự ủng hộ, giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân, những ngày qua, các chốt kiểm dịch của xã đã được bố trí đầy đủ lều bạt, giường chiếu, nước sát khuẩn và khẩu trang, bình phun khử khuẩn và nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu sinh hoạt, chống dịch của lực lượng làm nhiệm vụ. Cùng đó, một số hộ dân trong khu vực phong tỏa cũng được sự hỗ trợ, giúp đỡ về tinh thần, vật chất (lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu…). Cùng với đó, ngay sau khi bị phong tỏa, các hộ dân đều chấp hành nghiêm túc quy định cách ly, tự khử trùng, khử khuẩn khu vực sinh sống của gia đình bằng thuốc khử trùng sẵn có, vôi bột… Anh Phùng Xuân Tùng, người dân thôn Chim cho biết: Sau khi có lệnh phong tỏa, cả 5 thành viên trong gia đình tôi đều chấp hành nghiêm chỉnh các quy định phòng dịch. Tôi đã tự phun khử trùng bằng thuốc sát khuẩn và rắc vôi bột xung quanh nhà. Về nhu yếu phẩm, gia đình tự có một phần, khi cần thêm thứ gì thì báo lên xã sẽ có người mua giúp nên gia đình không thiếu thốn gì.

Bằng sự đồng lòng và không chủ quan với công tác dập dịch, xã Minh Hòa đang tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống với tinh thần chủ động, phát hiện kịp thời,  kiểm soát chặt chẽ người ra vào địa bàn, tin rằng dịch Covid-19 sẽ nhanh chóng được ngăn chặn.

NGỌC HUYỀN - MINH KIÊN