Thứ sáu,  20/09/2024

Mặt trận Tổ quốc các cấp: Huy động nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19

– Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe người dân, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu kép (vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế), ủy ban mặt trận tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực huy động mọi nguồn lực, chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Tại huyện Hữu Lũng, nơi có số ca dương tính với Covid-19 nhiều nhất toàn tỉnh tính đến thời điểm này, hệ thống MTTQ trong huyện đã tích cực phát huy vai trò của mình trong các hoạt động. Ông Hoàng Văn Thưởng, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện cho biết: Trung tuần tháng 5/2021, MTTQ huyện đã ban hành công văn kêu gọi toàn dân ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch. Từ khi phát động đến nay, toàn huyện đã tiếp nhận hơn 1 tỷ đồng và nhiều nhu yếu phẩm từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài tỉnh. Nguồn kinh phí tiếp nhận đã được chuyển về Hội Chữ thập đỏ huyện để tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện phân bổ giúp đỡ các lực lượng và người dân tại các khu cách ly tập trung, vùng bị phong tỏa.

Đoàn công tác của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động tỉnh thăm, tặng quà Trung tâm Y tế huyện Đình Lập

Bà Lý Thị Lộc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Hữu Lũng cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận sự ủng hộ, hội đã tham mưu cho huyện phân bổ, hỗ trợ phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả. Tính từ ngày 11/5/2021 đến nay, huyện đã tổ chức trao tiền mặt, nhiều nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho các lực lượng nơi tuyến đầu phòng, chống dịch và Nhân dân với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. Ngày 28/5/2021, hội tổ chức trao gần 700 triệu đồng từ nguồn quỹ vận động được để Trung tâm Y tế huyện mua sắm vật tư y tế.

Tại huyện Chi Lăng, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, Ủy ban MTTQ huyện cũng đã và đang huy động các nguồn lực phòng, chống dịch. Ông Vi Công Hậu, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện cho biết: Ngày 21/5/2021, MTTQ huyện ra lời kêu gọi “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Trong đó, vận động mỗi cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức, người lao động ủng hộ ít nhất 1 ngày lương trở lên. Các cơ quan, doanh nghiệp, tuỳ khả năng và điều kiện đóng góp cho phù hợp. Chỉ sau 1 tuần kêu gọi, nguồn quỹ đã huy động được trên 100 triệu đồng và nhiều hiện vật thiết thực. Trên cơ sở đó, huyện đã và đang phân bổ hỗ trợ cho các lực lượng và Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch.

Đại diện Uỷ ban MTTQ, Hội Chữ thập đỏ huyện Hữu Lũng tiếp nhận ủng hộ nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 từ Ban Chỉ huy Quân sự huyện

Đối với Ủy ban MTTQ tỉnh, từ ngày 15/5 đến sáng 27/5/2021, đơn vị đã tiếp nhận được tiền và hiện vật ủng hộ Quỹ “Phòng, chống dịch Covid-19” tổng trị giá trên 1 tỷ đồng, trong đó tiền mặt  trên 800 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh tổ chức thăm, tặng quà các khu cách ly, các lực lượng phòng, chống dịch với kinh phí gần 173 triệu đồng; hỗ trợ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Hữu Lũng, Chi Lăng, Trung đoàn 123 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh), trung tâm y tế các huyện và các chốt liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 với tổng kinh phí 740 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Khuỳnh, Trưởng Ban Liên lạc mặt trận B400 của tỉnh cho biết: Chúng tôi rất đồng cảm với những khó khăn, vất vả của các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch. Vì thế, chúng tôi đã huy động các anh em trong Ban liên lạc đóng góp được 20 triệu đồng thông qua cơ quan MTTQ để hỗ trợ, với mong muốn “góp gió thành bão” để tỉnh có thêm nguồn lực phòng, chống dịch bệnh…

Theo thống kê chưa đầy đủ từ các huyện, thành phố, tính từ trung tuần tháng 5/2021 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận hơn 4 tỷ đồng (bao gồm tiền và hiện vật) ủng hộ phòng, chống dịch. Từ nguồn quỹ và hiện vật tiếp nhận, ủy ban MTTQ các cấp  đã khẩn trương phối hợp phân bổ, điều tiết hỗ trợ các lực lượng và Nhân dân phòng, chống dịch bệnh kịp thời, hiệu quả.

Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, cùng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sự sẻ chia của cả cộng đồng, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã và đang góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp cả về vật chất và tinh thần để các cấp, ngành và Nhân dân trong tỉnh có thêm động lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch Covid-19.

HOÀNG HUẤN