Thứ sáu,  20/09/2024

Phản ứng phụ thường gặp sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là gì?

Tương tự như với tất cả các loại vắc xin khác, vắc xin ngừa Covid-19 cũng có thể gây ra các phản ứng phụ.

Cụ thể, theo kết quả thử nghiệm lâm sàng, hầu hết phản ứng phụ khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 gây ra đều nằm trong mức nhẹ hoặc trung bình. Các phản ứng phụ thường gặp bao gồm: Sưng, nóng đỏ, đau, ngứa, nổi mẩn tại vị trí tiêm, sốt, đau đầu, ớn lạnh, mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, bồn chồn… Đây được xem là những phản ứng bình thường và không phải là dấu hiệu đáng báo động.

Các tác dụng phụ này là những dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch của cơ thể đang phản ứng với vắc xin, cụ thể là kháng nguyên (một chất kích hoạt đáp ứng miễn dịch), và đang chuẩn bị để chống lại virus. Các tác dụng phụ này thường tự biến mất sau vài ngày.

Phản ứng phụ thường gặp sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là gì?
Tương tự như với tất cả các loại vắc xin khác, vắc xin ngừa Covid-19 cũng có thể gây ra các phản ứng phụ. Ảnh minh họa: Bộ Y tế.

Các chuyên gia y tế cho biết, phản ứng sau khi tiêm vắc xin nặng hay nhẹ phụ thuộc vào khả năng miễn dịch của mỗi người và các loại vắc xin. Theo đó, mỗi người khác nhau thì phản ứng phụ sau khi tiêm vắc xin Covid-19 là khác nhau. Bên cạnh đó, các loại vắc xin khác nhau cũng gây ra các phản ứng phụ khác nhau. Cũng chính vì thế, việc theo dõi phản ứng phụ sau tiêm phòng Covid-19 là việc làm hết sức quan trọng.

Sau khi tiêm vắc xin, người được tiêm được yêu cầu ở lại cơ sở tiêm chủng tối thiểu 30 phút để theo dõi các phản ứng sau tiêm vì đây là khoảng thời gian có thể xuất hiện các biến chứng sau tiêm vắc xin Covid-19 sớm và nặng, như phản ứng phản vệ, để từ đó có những can thiệp kịp thời.

Người được tiêm vắc xin cần phải liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc y tế khẩn cấp khi có các dấu hiệu bị phản vệ sau tiêm vắc xin Covid-19 được chuyên gia khuyến cáo như: Cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi; phát ban hoặc nổi mẩn đỏ hoặc tím tái hoặc đỏ da hoặc chảy máu, xuất huyết dưới da; cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó; triệu chứng đau đầu kéo dài hoặc dữ dội, li bì; ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, co giật; dấu hiệu đau tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực kéo dài, ngất; dấu hiệu nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy; dấu hiệu khó thở, thở rít, khò khè, tím tái; chóng mặt, choáng, xây xẩm, cảm giác muốn ngã, mệt bất thường; đau dữ dội bất thường tại một hay nhiều nơi không do va chạm, sang chấn; sốt cao liên tục trên 39 độ C mà không đáp ứng thuốc hạ sốt. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cảnh báo, những người bị sốc phản vệ sau lần tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên không nên tiêm liều thứ hai.

Theo Hướng dẫn của CDC, khi gặp tác dụng phụ sau tiêm, người được tiêm vắc xin có thể thực hiện một số biện pháp để giảm bớt cảm giác khó chịu như: Đắp khăn sạch, mát và ướt lên khu vực tiêm; thường xuyên vận động, mát xa cánh tay và mặc quần áo mỏng, thoáng mát; nghỉ ngơi trong ngày tiêm, tránh làm những việc cần nhiều năng lượng hoặc sự tập trung sau khi tiêm.

Ngoài ra, các cơ quan y tế cũng khuyến nghị việc sử dụng thích hợp các loại thuốc giảm đau, hạ sốt để điều trị các triệu chứng sau khi tiêm chủng vắc xin Covid-19. Vì vậy, nếu có biểu hiện sốt trên 38.5 độ C, có thể dùng thuốc hạ sốt như paracetamol hoặc các loại thuốc giảm đau, hạ sốt khác. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt phải cần tuân thủ liều lượng thuốc được khuyến cáo, tránh dùng quá liều.

Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên những người sau khi tiêm vắc xin nên đảm bảo một chế độ dinh dưỡng cân đối nhằm tăng sức đề kháng và được bổ sung nguồn năng lượng tốt. Cụ thể, sau khi tiêm, người được tiêm vắc xin nên bổ sung nhiều nước (2-3 lít/ngày); tăng cường ăn đậu đỗ và vừng lạc; bổ sung các loại rau và hoa quả chứa nhiều vitamin A & C.

Trước sự xuất hiện và lây lan nhanh chóng của các biến thể mới nghiêm trọng hơn, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là cần thiết để bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi nhiễm virus SARS-CoV- 2, đồng thời giảm nguy cơ gặp biến chứng nặng nếu không may mắc Covid-19 và góp phần tạo miễn dịch cộng đồng.

Theo Quandoinhandan