Thứ sáu,  20/09/2024

Chủ động phòng chống bệnh sởi

LSO- Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC), từ đầu năm 2018 đến nay, Lạng Sơn chưa phát hiện bệnh nhân sởi nào. Tuy nhiên, do yếu tố thời tiết nên tình hình dịch bệnh có diễn biến chậm hơn so với mọi năm và hiện là thời điểm vào mùa của dịch bệnh sởi. Vì vậy, các biện pháp phòng, chống bệnh sởi đang được ngành y tế tăng cường.

Bệnh sởi do vi-rút sởi gây ra. Sởi là loại bệnh rất dễ lây lan và tất cả mọi người cho dù ở nhóm tuổi nào cũng đều có khả năng mắc bệnh nếu chưa có miễn dịch. Để thực hiện tốt công tác dự phòng, Trung tâm CDC đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tổ chức rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vắc – xin sởi hoặc tiêm chưa đầy đủ ở tất cả các xã, phường trên địa bàn tỉnh, thực hiện tiêm chủng bổ sung, tiêm vét, không để sót đối tượng; xây dựng dự trù bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phòng chống dịch còn thiếu trình Sở Y tế mua  bổ sung để hỗ trợ đầy đủ cho tuyến huyện, xã, phường đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài ra, Trung tâm CDC thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát, đánh giá về tỷ lệ tiêm chủng, công tác đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, công tác sẵn sàng phòng chống dịch cũng như các hoạt động sẵn sàng cấp cứu, cách ly, điều trị bệnh nhân.

Nhân viên Trạm Y tế phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn tiêm vắc-xin cho trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng

Bác sĩ Dương Anh Dũng, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm CDC cho biết: “Lạng Sơn mỗi năm có khoảng 95 % trẻ được tiêm vắc – xin sởi, 6 tháng đầu năm 2018, đã có 6.345/14.470 trẻ được tiêm vắc – xin sởi mũi 1; có 6.088 trẻ 18 tháng tuổi được tiêm vắc-xin sởi mũi 2. Hiện nay, tiêm vắc-xin phòng sởi cho trẻ em từ 9 tháng đến 18 tháng tuổi là biện pháp hiệu quả nhất (vắc-xin dạng đơn hoặc dạng phối hợp sởi – quai bị – rubella hoặc sởi/rubella). Cũng như các loại vắc – xin khác, tiêm 1 mũi vắc – xin sởi đạt phòng ngừa 80 – 85%, tiêm đủ 2 mũi vắc – xin sởi đạt hiệu quả khoảng 95%”.

Bên cạnh đó, Trung tâm CDC đã đề nghị trung tâm y tế 11 huyện, thành phố chỉ đạo trạm y tế các xã, phường, thị trấn nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tiếp tục tiêm bổ sung vắc-xin phòng bệnh sởi cho trẻ từ 9 tháng đến dưới 5 tuổi, đồng thời tổ chức tốt việc tiêm chủng thường xuyên theo quy định. Bà Đinh Thị Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Lạng Sơn cho biết: “Từ đầu năm 2018 đến nay, chúng tôi đã chỉ đạo 8 trạm y tế xã, phường trên địa bàn tăng cường tuyên truyền lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế – dân số, theo đó, Trung tâm Y tế thành phố đã tổ chức truyền thông lồng ghép được 345 cuộc truyền thông họp cộng đồng với hơn 18.000 tham dự; truyền thông gián tiếp qua hệ thống loa đài xã phường được 166 lần… tổ chức kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh và Đội cơ động phòng, chống dịch bệnh của thành phố. Đồng thời, các trạm y tế xã, phường tổ chức tiêm vắc – xin sởi và các loại vắc – xin khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng vào ngày 9 – 10 hằng tháng, đảm bảo đầy đủ, không bỏ sót đối tượng”.

“Cách tốt nhất để phòng chống bệnh sởi là nhân dân cần thường xuyên nghe thông báo của ngành y tế về bệnh dịch, tránh chủ quan với diễn biến và tình hình bệnh dịch. Bên cạnh đó, để phòng tránh bệnh sởi, người dân  cần nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng việc ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung hợp lý các vitamin và chất khoáng, đặc biệt là vitamin A; đảm bảo vệ sinh cá nhân hằng ngày, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Khi có biểu hiện mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị và hướng dẫn cách ly kịp thời”. Bác sĩ Dương Anh Dũng, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm CDC.
Triệu Thành