Thứ sáu,  20/09/2024

Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn: Ứng dụng kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

LSO- Lấy người bệnh làm trung tâm, những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bắc Sơn luôn phấn đấu nâng cao chất lượng chuyên môn, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại vào chẩn đoán, cấp cứu và điều trị bệnh.

Tiêu biểu trong năm 2013, TTYT huyện đã thành lập Khoa Hồi sức cấp cứu – Chống độc và khu lọc máu nhân tạo. Đây là một trong những kỹ thuật tiêu biểu được chuyển giao thành công qua Đề án “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh” theo Quyết định số 1816/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Với 6 máy chạy thận nhân tạo, tổng số lượt lọc máu chu kỳ tích lũy đến nay trên 20.000 lượt, hiện nay, TTYT huyện có 58 bệnh nhân đang điều trị, qua đó hạn chế việc chuyển tuyến và góp phần giảm chi phí cho người bệnh.

Chị Triệu Thị Lành, thôn Ngọng Lâu, xã Tân Tri chia sẻ: Bố tôi bị suy thận đưa vào đây điều trị đã được 2 tháng, giờ bệnh đỡ hơn nhiều. Được các bác sĩ chăm sóc chu đáo, gia đình tôi rất yên tâm và tuân thủ đúng theo hướng dẫn của các cán bộ, y, bác sĩ.

Mới đây nhất, trung tuần tháng 7/2018, TTYT huyện Bắc Sơn thực hiện chuyển giao kỹ thuật “Cắt tử cung hoàn toàn đường âm đạo” với sự hướng dẫn của các bác sĩ đến từ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Sau 1 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã thành công.

Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật “Cắt tử cung hoàn toàn đường âm đạo” với sự hướng dẫn của bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Chí Cường, Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: Sa sinh dục là một bệnh phổ biến ở các tỉnh miền núi. Bà con phải đi tuyến trung ương chữa trị rất vất vả. Sau ca phẫu thuật đầu tiên thành công, các bác sĩ của TTYT huyện Bắc Sơn đã tiếp nhận đến 90% và hoàn toàn có thể thực hiện được khi tiếp nhận các ca bệnh.

Không chỉ tiếp nhận kỹ thuật từ tuyến trên, TTYT huyện còn cử cán bộ trung tâm về các trạm y tế xã trực tiếp “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn về chuyên môn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của tuyến xã. Bác sĩ Triệu Thị Khách, Trạm Y tế xã Nhất Tiến cho biết: Từ  đầu năm 2018, tôi được TTYT huyện cử về xã Nhất Tiến để hỗ trợ khám, kê đơn chữa bệnh. Đây là xã xa nhất của huyện với phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số, qua tuyên truyền, nay bà con đã nâng cao nhận thức, đến trạm y tế sinh con, khám bệnh. Bà con rất tin tưởng và tuân thủ đúng hướng dẫn khi điều trị bệnh.

Bác sĩ Đỗ Văn Dũng, Giám đốc TTYT huyện cho biết: Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, trong thời gian tới, TTYT huyện tiếp tục đổi mới cơ chế hoạt động, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị người bệnh; đẩy mạnh nghiên cứu, chú trọng đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học giỏi, làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật, bám sát các tiến bộ y học trong và ngoài nước để triển khai ứng dụng thêm nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao vào công tác chẩn đoán và điều trị, để ngày càng có nhiều người được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế tiên tiến.

Từ năm 2009 đến nay, TTYT huyện đã tiếp nhận chuyển giao 45 kỹ thuật hiện đại từ các bệnh viện tuyến trên thông qua 10 lớp tập huấn với 252 học viên tham gia; đồng thời cử 24 bác sĩ luân phiên về tuyến xã chuyển giao 11 kỹ thuật thông qua 10 lớp tập huấn với hơn 300 học viên; tổ chức khám, chữa bệnh cho gần 10.000 lượt bệnh nhân.
NGỌC HIẾU