Thứ sáu,  20/09/2024

Câu lạc bộ Nhịp thở cuộc sống: Giúp bệnh nhân trở thành “thầy thuốc của chính mình”

(LSO) – Để giúp những bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và hen phế quản có thể tự chăm sóc bản thân tại nhà tốt hơn khi không điều trị tại cơ sở y tế, Câu lạc bộ Nhịp thở cuộc sống của Bệnh viện Phổi Lạng Sơn được thành lập, đã góp phần cung cấp những kiến thức bổ ích cho bệnh nhân bị hen phế quản và COPD có thể trở thành “thầy thuốc của chính mình”.

Bác sĩ Vi Thị Bình, Trưởng khoa Bệnh Phổi, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Nhịp thở cuộc sống cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý điều trị cho người mắc bệnh hen phế quản và COPD, tháng 7/2013, CLB Nhịp thở cuộc sống được thành lập với 15 thành viên, đối tượng chủ yếu là những người đến bệnh viện điều trị hen phế quản và COPD. Đến nay, CLB thu hút khoảng 200 thành viên tham gia. Hội viên được các thầy thuốc tư vấn cách theo dõi bệnh và cách dùng thuốc, có thể trao đổi trực tiếp với các hội viên cùng cảnh bệnh như mình. Qua đó, tuân thủ tốt điều trị dự phòng tại cộng đồng và dự đoán trước được cơn hen, giảm nguy cơ phải nhập viện cấp cứu, chất lượng cuộc sống của hội viên tăng lên rõ rệt. Ngoài ra, qua các buổi sinh hoạt, các hội viên cũng trở thành tuyên truyền viên giúp cán bộ y tế tuyên truyền phòng bệnh trong cộng đồng.

Cán bộ Bệnh viện Phổi Lạng Sơn phát tờ rơi tuyên truyền về các chăm sóc, điều trị bệnh hen phế quản và tắc nghẽn phổi mạn tính tại nhà cho thành viên Câu lạc bộ Nhịp thở cuộc sống

Ông Hứa Văn Tà, xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc cho biết: Tôi bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản hơn 10 năm và nhiều lần phải nhập viện cấp cứu. Sau 3 năm tham gia sinh hoạt CLB, sức khỏe của tôi dần ổn định, ít phải nhập viện. Tham gia CLB, tôi được bác sĩ tư vấn kỹ cách dùng thuốc, hướng dẫn tập thể dục đúng cách để nâng cao thể trạng.

Hiện nay, CLB tổ chức sinh hoạt 3 tháng1 lần. Tại buổi sinh hoạt, các bác sĩ Bệnh viện Phổi Lạng Sơn đã hướng dẫn, tư vấn cho hội viên CLB biết các triệu chứng, phương hướng điều trị; cách sử dụng thuốc đúng cách cho bệnh nhân bệnh hen phế quản và COPD. Các bác sỹ chia sẻ với bệnh nhân cách sử dụng dụng cụ xịt – hít trong điều trị bệnh liên quan đến đường hô hấp; những ưu điểm trong sử dụng các loại dụng cụ hít và thao tác kỹ thuật nhằm đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.

Bên cạnh đó, các hội viên cũng đưa ra nhiều câu hỏi về những vấn đề gặp phải trong quá điều trị bệnh và chia sẻ kinh nghiệm điều trị và cách tự chăm sóc, phục hồi chức năng hô hấp tại nhà với các hội viên khác. Ông Trần Văn Lằm, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, thành viên mới của CLB cho biết: Tôi thấy vui khi được tham gia CLB, tại đây, mọi người được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc bản thân và cách điều trị bệnh tại nhà hiệu quả; có thêm nhiều bạn bè để tâm sự. Tôi nghĩ nên mở rộng và phát triển nhiều mô hình như thế này hơn nữa để mọi người tham gia điều trị bệnh được tốt hơn.

Bác sĩ Vi Thị Bình cho biết thêm: Từ khi tham gia sinh hoạt tại CLB, đến nay, 100% hội viên biết phòng tránh các yếu tố nguy cơ, biết phối hợp tốt với thầy thuốc và biết xử trí các tình huống tại nhà; 100% hội viên câu lạc bộ đều hài lòng về nội dung và kĩ năng tư vấn. Tuy nhiên, hiện nay, toàn tỉnh chỉ có 1 CLB dành cho bệnh nhân hen phế quản và COPD được duy trì hoạt động. Việc đưa mô hình này về các huyện đã được đề xuất nhưng chưa thực hiện được do khó khăn về nhân lực, thiết bị và kinh phí.

Bệnh hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu như có sự vào cuộc của toàn xã hội. Tham gia chương trình này, các đơn vị khám chữa bệnh mong có sự quan tâm, chung tay của cộng đồng trong chăm sóc sức khỏe bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp mạn tính để họ có thể tận hưởng “nhịp thở cuộc sống”.

TRIỆU THÀNH