Thứ sáu,  20/09/2024

Trung tâm Y tế Văn Lãng: Khó khăn trong thực hiện kỹ thuật phân tuyến

(LSO) – Trong 6 tháng đầu năm 2019, Trung tâm Y tế (TTYT) Văn Lãng mới chỉ thực hiện được 30,2% kỹ thuật theo chuyên môn y tế phân tuyến của Bộ Y tế. Đây là vấn đề nan giải của đơn vị, dẫn đến tỷ lệ khám chữa bệnh đạt thấp, tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến cao.

Theo báo cáo của TTYT Văn Lãng, trong 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã khám cho 9.821 lượt người, bằng 35,08% kế hoạch; có gần 1.400 bệnh nhân chuyển tuyến trên để điều trị. Lý giải vấn đề này, bác sĩ Vi Văn Nhất, Giám đốc TTYT Văn Lãng cho biết: TTYT Văn Lãng có 17 khoa, phòng chức năng (12 khoa, 5 phòng chức năng), tuy nhiên, do hệ thống trang thiết bị ở đây chưa đồng bộ, đội ngũ y, bác sĩ thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, điều trị các bệnh khó. Trong 90 cán bộ làm việc tại trung tâm, chỉ có 15 người có trình độ bác sĩ. Từ năm 2016, đơn vị không có bác sĩ gây mê nên việc thực hiện các kỹ thuật về phẫu thuật cấp cứu ngoại  – sản và một số kỹ thuật theo phân tuyến không thực hiện được. Hiện nay, các phẫu thuật, thủ thuật cần gây mê thì đơn vị đều cho chuyển tuyến.

Cán bộ TTYT Văn Lãng khám bệnh cho nhân dân trên địa bàn

Bác sĩ Vy Thị Kiên, Khoa khám bệnh, TTYT Văn Lãng cho biết: Trung bình mỗi ngày, khoa tiếp nhận từ 40 đến 70 người đến khám, chữa bệnh. Khoa Khám bệnh có 9 cán bộ nhưng chỉ có 3 bác sĩ, trang thiết bị còn thiếu thốn, thiếu hóa chất xét nghiệm, không có phòng riêng để bác sĩ thực hiện khám bệnh, nên 1 bác sĩ phải khám tất cả các loại bệnh cho bệnh nhân. Do thiếu bác sĩ nên chúng tôi rất vất vả, các bác sĩ sau khi trực cấp cứu đều không được nghỉ bù mà phải tiếp tục công việc nên rất mệt mỏi. Mặc dù rất muốn giữ chân bệnh nhân nhưng nhiều kỹ thuật đơn vị không thực hiện được nên bắt buộc phải làm thủ tục chuyển tuyến.

Bác sĩ Vi Văn Nhất cho biết thêm: Mặc dù, ngành y tế hằng năm đã tổ chức thi tuyển các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao cho các TTYT tuyến huyện nhưng không có người thi tuyển vào trung tâm. Để tăng cường nhân lực cho TTYT huyện, đơn vị đã luân chuyển các bác sĩ đang công tác tại trạm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường cho đơn vị, thời gian luân chuyển từ 3 đến 6 tháng.

Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, hằng năm, trung tâm đều cử các bác sĩ đi đào tạo theo nhiều hình thức. Tuy nhiên, lực lượng cán bộ được cử đi đào tạo chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, do đó ảnh hưởng đến công tác phát triển kỹ thuật trong việc khám và điều trị cho bệnh nhân. Năm 2019, đơn vị tiếp tục cử 3 cán bộ đi đào tạo bác sĩ chuyên khoa lĩnh vực ngoại, sản và gây mê hồi sức.

Hiện nay, mong mỏi lớn nhất của cán bộ, nhân viên TTYT Văn Lãng là được tăng cường thêm bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ gây mê hồi sức. TTYT Văn Lãng đang trong lộ trình từng bước tự chủ về tài chính. Vì vậy, muốn thu hút người bệnh, cần phải có lực lượng cán bộ, bác sĩ không chỉ giàu y đức mà còn phải có năng lực chuyên môn cao, chủ động phát triển các kỹ thuật chuyên sâu để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn và thu hút bệnh nhân đến với đơn vị nhiều hơn, hạn chế bệnh nhân chuyển tuyến.

TRIỆU THÀNH