Thứ sáu,  20/09/2024

Chương trình tiêm chủng mở rộng: Đảm bảo cung ứng đủ vắc xin

(LSO) – Bắt đầu từ tháng 8/2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã đưa thêm vắc xin 5 trong 1 mới (SII) vào Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR). Qua theo dõi trong quá trình triển khai trên địa bàn tỉnh cho thấy vắc xin này rất hiệu quả và an toàn trong quá trình sử dụng, góp phần đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng cho trẻ em trên địa bàn.

Bác sĩ Dương Anh Dũng, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm CDC cho biết: Tháng 1/2019, vắc xin Combe Five được đưa vào sử dụng trong chương trình TCMR trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc cung ứng vắc xin Combe Five bị gián đoạn trên cả nước nói chung và Lạng Sơn nói riêng do một số yếu tố khách quan. Vì vậy, nhằm bảo đảm việc cung ứng đủ vắc xin trong TCMR, tháng 8/2019, Bộ Y tế đã cho phép đưa vắc xin SII đồng thời cùng với vắc xin Combe Five vào chương trình TCMR toàn quốc. Tại Lạng Sơn, trung tâm CDC đã nhập 25.000 liều vắc xin SII, đến nay, đã sử dụng hết 13.524 liều, đảm bảo đủ vắc xin trong chương trình TCMR.

Để đảm bảo tỉ lệ tiêm phòng cho trẻ đạt cao và đảm bảo an toàn, trung tâm CDC đã phối hợp với các trung tâm y tế 11 huyện, thành phố tổ chức 11 lớp tập huấn công tác tiêm chủng cho gần 500 cán bộ nhân viên y tế phụ trách tiêm chủng tại các trạm y tế xã, phường trên địa bàn. Công tác sàng lọc trước tiêm chủng được các đơn vị thực hiện chặt chẽ, sàng lọc chính xác, đảm bảo trẻ tham gia tiêm chủng không gặp những phản ứng sau tiêm.

Nhân viên Trạm Y tế thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc tiêm phòng cho trẻ theo Chương trình tiêm chủng mở rộng. Ảnh: TRIỆU THÀNH

Ngày 15/10/2019, tại Trạm Y tế thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, ngay từ sáng sớm, đã có rất đông phụ huynh đưa trẻ đi tiêm phòng trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR). Chị Lừ Thị Hường, khối 8, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Đã có nhiều gia đình đưa con đến tiêm vắc xin mới, các cháu đều không có phản ứng sau tiêm nên tôi an tâm đưa con đến tiêm vắc xin SII trong chương trình TCMR.

Không chỉ có chị Hường, sau 2 tháng đưa vắc xin SII vào chương trình TCMR, tỉ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đủ 8 loại vắc xin miễn dịch cơ bản đã tăng lên đáng kể. Ông Đặng Văn Năm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Văn Quan cho biết: Vắc xin SII được sử dụng trong chương trình TCMR tại huyện Văn Quan từ tháng 8/2019. Do làm tốt công tác tuyên truyền về vắc xin SII, theo dõi phản ứng sau tiêm cho các phụ huynh đưa con đi tiêm phòng tại 24 trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn nên việc sử dụng vắc xin mới được nhân dân đón nhận. Qua 2 tháng sử dụng vắc xin SII, kết quả cho thấy: vắc xin mới đảm bảo an toàn, ít phản ứng sau tiêm nên số lượng người dân đưa trẻ đi tiêm tăng lên đáng kể. Tính đến hết tháng 9/2019, tỉ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đủ 8 loại vắc xin miễn dịch cơ bản trên địa bàn đạt hơn 90%.

Nhờ đưa vắc xin SII vào Chương trình TCMR để bổ sung số lượng vắc xin Combe Five còn thiếu nên đến hết ngày 14/10/2019, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đủ 8 loại miễn dịch cơ bản đạt hơn 70%, tăng hơn 15% so với 7 tháng đầu năm 2019. Qua theo dõi, tỉ lệ trẻ phản ứng sau tiêm thấp, chỉ một số trường hợp sốt nhẹ, qua theo dõi sức khỏe các cháu đã ổn định bình thường. Hiện nay, lịch tiêm chủng vắc xin SII vẫn không thay đổi: trẻ dưới 1 tuổi cần được tiêm đủ 3 mũi vào lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi. Trẻ được tiêm 1 hoặc 2 mũi vắc xin Combe Five hoặc Quinvaxem sẽ tiếp tục sử dụng vắc xin SII cho các mũi tiếp theo.

Vắc xin có tác dụng phòng bệnh cho từng cá nhân nhưng chỉ khi được triển khai trên diện rộng mới gián tiếp tạo ra hàng rào bảo vệ sức khỏe cho cả cộng đồng và phát huy hết hiệu quả. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, góp phần giảm bớt lỗ hổng miễn dịch có nguy cơ tạo thành dịch bệnh nguy hiểm cho cộng đồng.

Vắc xin DPT-VGB-Hib do Viện huyết thanh Ấn Độ (SII) sản xuất có thành phần, thời gian tiêm chủng và cách thức sử dụng tương tự như vắc xin Combe Five và vắc xin Quinvaxem đã sử dụng trước đó Vắc xin này đã được cấp giấy phép lưu hành tại Việt Nam từ tháng 9/2018. Tính đến nay, hơn 600 triệu liều vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) đã được sử dụng ở trên 79 quốc gia.

 

TRIỆU THÀNH