Thứ sáu,  20/09/2024

Trung tâm Y tế Hữu Lũng: Nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến thực hiện tự chủ tài chính

(LSO) – Thực hiện lộ trình tự chủ tài chính, tính đến hết tháng 10/2019, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hữu Lũng đã tự chủ được 87%. Để có được kết quả đó, trung tâm đã có nhiều giải pháp đổi mới phương thức hoạt động, phát triển các dịch vụ y tế để thu hút người bệnh. Đồng thời, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tăng thu, tiết kiệm chi.

Trung tâm y tế huyện Hữu Lũng hiện có 22 khoa phòng, với nguồn nhân lực trên 170 người, trong đó có 38 bác sỹ đa khoa và chuyên khoa. Nhận thấy vấn đề của cơ sở y tế cấp huyện là khó mà tự chủ khi lượng bệnh nhân chuyển tuyến nhiều, vì vậy, để người bệnh tin tưởng ở lại điều trị, TTYT đã tăng cường phát triển các chuyên khoa, kỹ thuật điều trị mới, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Trong đó phải kể đến việc phát triển các kỹ thuật điều trị về ngoại khoa, sản khoa trở thành thế mạnh của trung tâm.

Các bác sỹ TTYT Hữu Lũng đang thực hiện một ca mổ nội soi sản khoa

Hiện nay, trung tâm đã có khả năng thực hiện những ca phẫu thuật kết hợp xương khó, phẫu thuật mở cắt túi mật, ruột thừa, gan, lách, thận do chấn thương, cắt đại tràng do ung thư, phẫu thuật bướu cổ, u nang tuyến giáp, cắt bỏ một phần hoặc hoàn toàn tuyến giáp, phẫu thuật nhi khoa như: thoát vị bẹn, nang nước thừng tinh, tràn dịch màng tinh hoàn. Phẫu thuật sản khoa như: lấy thai, cắt tử cung qua đường âm đạo, qua đường bụng, u nang buồng trứng, u xơ tử cung. Từ năm 2017, trung tâm đã đưa kỹ thuật mổ nội soi vào điều trị sản khoa, ngoại khoa, qua đó, giảm tỉ lệ chuyển tuyến, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, rút ngắn thời gian điều trị nội trú, giảm chi phí cho người bệnh.

Bên cạnh việc phát huy thế mạnh về ngoại khoa, sản khoa, trung tâm đã tích cực phát triển chuyên môn, kỹ thuật tại tất cả các khoa, phòng để thu hút người bệnh. Trong đó, việc thành lập Khoa hồi sức cấp cứu đã thu hút được 45 bệnh nhân suy thận điều trị thường xuyên và đảm bảo công tác cấp cứu, hồi sức tích cực cho các bệnh nhân nặng. Việc triển khai đề tài sáng kiến nâng cao chất lượng khám, quản lý, điều trị ngoại trú bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, quản lý chất lượng bệnh viện đã thu hút nhiều bệnh nhân tiểu đường, huyết áp trước đây chuyển tuyến về điều trị. Hiện trung tâm quản lý hơn 12.000 bệnh nhân ngoại trú tiểu đường, huyết áp và hơn 3.000 bệnh nhân ngoại trú khác, hằng năm, tiếp nhận và điều trị cho khoảng 4.200 lượt bệnh nhân mắc các bệnh nội khoa. Hiệu quả của việc thực hiện các kỹ thuật phục hồi chức năng kết hợp với y học cổ truyền để điều trị đối với các bệnh lý như: tai biến mạch máu não, hạn chế vận động, các bệnh lý về cơ xương khớp, viêm dây thần kinh đã thu hút đông đảo bệnh nhân đến với trung tâm.

Bệnh nhân Hà Thị Thơm, thôn Đoàn Kết, xã Thanh Sơn chia sẻ:  Tôi bị đau lưng, tê chân không đi lại được, vào điều trị tại khoa đông y đến ngày thứ 5, tôi không cần phải đi xe lăn nữa, chỉ chống gậy thôi, đến ngày thứ 8 thì bỏ gậy đi lại được. Tôi thấy điều trị hiệu quả mà bác sỹ ở đây rất nhiệt tình, ân cần hỏi thăm, chăm sóc.

Song song với đó, trung tâm đã chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, kết hợp với đầu tư trang bị những máy móc hiện đại, chất lượng như: các hệ thống máy xét nghiệm giúp chẩn đoán các bệnh miễn dịch, nội tiết, chuyển hóa, máy chụp cắt lớp CT Scanner, nội soi đường tiêu hóa như: dạ dầy, đại tràng và kỹ thuật siêu âm can thiệp như chọc hút dịch màng tim, màng phổi, nang giả tụy và ổ áp xe ruột thừa dưới hướng dẫn của siêu âm… để nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị. Đồng thời, trung tâm đã huy động nguồn xã hội hóa để đầu tư thêm thiết bị y tế và xây dựng khu điều trị tự nguyện với 21 phòng. Nhờ vậy, 10 tháng đầu năm 2019, trung tâm đã tiếp nhận trên 80 nghìn lượt người đến khám bệnh, gần 13 nhìn lượt bệnh nhân điều trị nội trú, trên 11.600 bệnh nhân điều trị ngoại trú, có 868 bệnh nhân chuyển tuyến, giảm 360 bệnh nhân so với cùng kỳ năm 2018, công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 114%.

Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Thế Độ, Giám đốc TTYT Hữu Lũng cho biết: Trong thời gian tới, TTYT tiếp tục phát huy thế mạnh chuyên môn sẵn có, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, đồng thời tiếp tục đào tạo những cán bộ có tay nghề, để có thể triển khai thêm những kỹ thuật chuyên sâu như: thắt búi tĩnh mạch thực quản, phẫu thuật tụ máu trong chấn thương sọ não, tiếp tục đầu tư trang thiết bị để phục vụ cho công tác xét nghiệm, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, trang bị thêm máy móc như: thận nhân tạo, máy chụp CT để phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị. Phấn đấu đến năm 2020, chúng tôi sẽ đạt 40% danh mục kỹ thuật theo phân tuyến hạng 2, đến năm 2025 sẽ đạt tỷ lệ  50% kỹ thuật theo phân tuyến hạng 2 và đảm đương được việc tự chủ 100% vào giai đoạn tiếp theo.

NGỌC HUYỀN (Hữu Lũng)