Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn: Hiệu quả từ chính sách bảo hiểm y tế

(LSO) – Khi mắc bệnh, nhiều người dân nói chung, nhân dân trên địa bàn huyện Bắc Sơn nói riêng mới thấy giá trị của tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Thời gian qua, BHXH Bắc Sơn là đơn vị thực hiện hiệu quả chính sách BHYT trên địa bàn, qua đó, góp thêm nguồn lực hỗ trợ người bệnh khi phải đến các cơ sở y tế điều trị.

Cách đây 10 năm (năm 2009), ông Hoàng Văn Dũng (khối phố Trần Phú, thị trấn Bắc Sơn) được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh suy thận và phải lọc máu, điều trị suốt đời. Ông Dũng chia sẻ: “Đều đặn mỗi tuần 3 lần, tôi đều đến bệnh viện để lọc máu và lấy thuốc, chi phí điều trị khoảng 10 triệu đồng/tháng. Việc BHYT chi trả 95% chi phí điều trị đã giúp đỡ tôi và gia đình rất nhiều về kinh tế”.

Cũng như ông Dũng, ông Dương Thời Đằng, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn cũng mắc phải bệnh suy thận và phải chạy thận liên tục từ năm 2012. Ông Đằng cho biết: “Tôi là giáo viên về hưu, hơn 7 năm qua, định kỳ 3 lần/tuần, tôi đều đến bệnh viện để điều trị. Nếu không có BHYT thanh toán, tôi không thể cầm cự lâu dài được”.

Điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh thận tại Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn

Không ít người trong tình trạng bệnh tật kéo dài như ông Dũng, ông Đằng. Bệnh tật là điều không ai mong muốn, nếu như chẳng may mắc bệnh, nhất là các bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo như: ung thư, suy thận mãn… thì chi phí khám, chữa bệnh (KCB) rất cao. Nếu không tham gia BHYT, người bệnh sẽ lâm vào tình cảnh rất khó khăn, thậm chí không có tiền để chữa bệnh.

Hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được Quỹ BHYT chi trả khi khám, chữa bệnh đúng tuyến. Vì thế, dù mức đóng không cao nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả những bệnh hiểm nghèo, phải chi phí lớn, người tham gia BHYT sẽ được KCB chu đáo, không phân biệt giàu nghèo. Đặc biệt, người có thẻ BHYT khi đi KCB đúng tuyến sẽ được Quỹ BHYT chi trả 80%, 95% hoặc 100% chi phí KCB tùy thuộc vào nhóm đối tượng.

Ông Đỗ Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn cho biết: “Thời gian gần đây, tỷ lệ người dân trên địa bàn đến KCB tại Trung tâm Y tế huyện hầu hết đều có thẻ BHYT và được hưởng chính sách ưu đãi của BHYT. Nếu như trước đây, nhiều gia đình gặp khó khăn phải lao đao với chi phí KCB thì giờ đây họ có thể yên tâm khi có BHYT hỗ trợ. Từ đầu năm đến nay, kinh phí KCB BHYT cho người dân tại trung tâm là gần 33 tỷ đồng”.

Ông Dương Xuân Kháng, Phó Giám đốc BHXH huyện Bắc Sơn cho biết: “Trong những năm qua, BHXH huyện đã thực hiện tốt công tác phối hợp với Trung tâm Y tế huyện trong việc thanh toán chi phí KCB cho người có thẻ BHYT. Đồng thời, BHXH huyện chỉ đạo cán bộ giám định trực tiếp hồ sơ bệnh án phù hợp với tình hình bệnh tật của người bệnh nhằm giám sát việc sử dụng quỹ BHYT và đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi điều trị, KCB”.

Từ hiệu quả của việc chi trả cho người bệnh có thẻ BHYT, thời gian qua, BHXH huyện Bắc Sơn đã thu hút thêm nhiều đối tượng tham gia BHYT. Tính đến hết tháng 10/2019, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện là 65.168 người, tỷ lệ bao phủ đạt 95%. Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT hộ gia đình nhằm tăng diện bao phủ BHYT trên địa bàn, sớm đạt được mục tiêu BHYT toàn dân.

TIỂU YẾN