Thứ sáu,  20/09/2024

Chấm điểm đánh giá chất lượng bệnh viện: Thước đo sự hài lòng của người bệnh

(LSO) – Năm 2019, 14 bệnh viện (4 bệnh viện tuyến tỉnh, 10 trung tâm y tế (TTYT) huyện) đều có điểm đánh giá chất lượng bệnh viện cao hơn năm 2018. Đây chính là nỗ lực của các đơn vị trong công tác khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng chuyên môn, thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện (83 tiêu chí) là một trong những bộ công cụ quan trọng phản ánh toàn diện các mặt hoạt động của bệnh viện. Theo báo cáo của Sở Y tế, kết quả kiểm tra, phúc tra 14 bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế  đều tăng từ 0,10 đến 0,25 điểm so với điểm trung bình đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2018. Cụ thể như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh có điểm trung bình đạt 3,72 điểm (2018 là 3,54); TTYT Hữu Lũng (bệnh viện hạng II) đạt 3,38 điểm; TTYT Văn Quan (bệnh viện hạng III) đạt 2,58 điểm; khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh tại các đơn vị đều đạt trên 90%.

Cán bộ Trung tâm Y tế Văn Lãng khám bệnh cho nhân dân

Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Kết quả công bố chất lượng bệnh viện dựa trên các chỉ số: cung cấp dịch vụ; chi phí khám chữa bệnh; thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; minh bạch thông tin về khám, điều trị bệnh; cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh và khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh. 14/14 bệnh viện đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế, đảm bảo về thời gian và kế hoạch đề ra. Kết quả chấm điểm của các bệnh viện khá sát so với kết quả phúc tra của Sở Y tế. So với năm 2018, các bệnh viện đã có nhiều tiến bộ và quan tâm đầu tư, chú trọng đến chất lượng bệnh viện.

Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị của các bệnh viện cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. 14/14 bệnh viện đã có mạng nội bộ, áp dụng phần mềm quản lý bệnh viện. Nhờ đó, công tác quản lý điều hành, quản lý hồ sơ bệnh án, thông tin người bệnh… đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng bệnh viện. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, khu Tân Hòa, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng cho biết: Tôi có người nhà đang điều trị tại TTYT Hữu Lũng, các bác sĩ luôn tận tình, chu đáo, chăm sóc bệnh nhân. Các phòng bệnh, buồng bệnh luôn được vệ sinh sạch sẽ nên tôi thấy an tâm.

Không chỉ có bà Nguyệt, rất nhiều bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh và điều trị tại các bệnh viện đều cảm thấy hài lòng, chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao, thái độ phục vụ của nhân viên y tế thay đổi rõ rệt. Bác sĩ Đặng Văn Năm, Phó Giám đốc phụ trách TTYT Văn Quan cho biết: Năm 2019, trung tâm đã đưa 5 máy chạy thận nhân tạo vào hoạt động, góp phần giảm tải bệnh nhân cho tuyến trên và giảm chi phí cho người bệnh. Bên cạnh đó, để hướng đến sự hài lòng của người bệnh, đơn vị thường xuyên tổ chức họp buồng bệnh, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bệnh nhân để kịp thời thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với bệnh nhân. Nhờ vậy, năm 2019, các chỉ tiêu của đơn vị đều đạt và vượt kế hoạch, điểm trung bình đánh giá chất lượng bệnh viện đạt 2,58 điểm, tăng 0,11 điểm so với năm 2018. Qua khảo sát mức độ hài lòng của bệnh nhân, 100% bệnh nhân được hỏi nếu có bệnh sẽ quay lại TTYT để khám và điều trị.

Với điểm đánh giá chất lượng bệnh viện đang không ngừng tăng lên, các bệnh viện, TTYT trên địa bàn tỉnh đang góp phần xây dựng hình ảnh người thầy thuốc ngày càng gần gũi, thân thiện hơn. Qua đó củng cố niềm tin của nhân dân đối với đội ngũ y, bác sĩ để các bệnh viện trên địa bàn trở thành địa chỉ tin cậy, là sự lựa chọn của người dân khi gặp các vấn đề về sức khỏe.

TRIỆU THÀNH