Thứ sáu,  20/09/2024

Các nhà hàng, quán ăn: Thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

(LSO) – Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19), để đảm bảo an toàn cho khách, các nhà hàng, quán ăn đều tuân thủ nghiêm khuyến cáo của các cơ quan chức năng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh.

Khác hẳn với không khí nhộn nhịp dịp trước Tết Nguyên đán, từ khi có các thông tin liên quan đến dịch Covid-19, lượng khách đến các quán ăn thưa thớt. Qua khảo sát và tìm hiểu của phóng viên, tại các tuyến đường tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn như: đường Hùng Vương, đường Lý thường Kiệt – Phú Lộc 4… vào những khung giờ cao điểm buổi trưa, buổi tối đều vắng vẻ.

Anh Nguyễn Trung Kiên, chủ quán trà chanh Chill, tòa nhà VinCom cho biết: Từ khi có thông tin về dịch bệnh, số lượng khách đến  giảm 1/3 so với thời điểm trước khi có dịch. Vì vậy, để tạo sự yên tâm cho khách và chủ động phòng, chống dịch, tôi đã yêu cầu các nhân viên thực hiện theo các khuyến cáo của Bộ Y tế như: đeo khẩu trang, găng tay khi chế biến và phục vụ. Đồng thời, cập nhật các thông tin mới về diễn biến dịch để nhân viên nắm và tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Nhân viên quán trà chanh Chill và khách hàng chủ động đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19

Tại quán lẩu Trang Bé, đường Lý Thường Kiệt, phường Vĩnh Trại, những ngày này số lượng khách đến quán cũng vắng hơn. Chị Lương Thị Oanh Diễm, nhân viên của quán cho biết: Để phòng, chống dịch bệnh, quán chuẩn bị nước rửa tay sát trùng cho nhân viên và cho khách mỗi khi vào quán. Cùng với đó, các nhân viên ở đây đều đeo khẩu trang trong suốt quá trình chế biến, phục vụ khách.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số cơ sở dịch vụ ăn uống đã tạm dừng, đóng cửa, thay vào đó quán chỉ nhận ship hàng để tránh tập trung đông người (như Táo mèo quán – đặc sản Đà Nẵng ở đường Ngô Gia Tự…)

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có trên 2 nghìn cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, cơ sở dịch vụ ăn uống và cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Trước yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, các cấp, ngành chức năng đã thực hiện lồng ghép tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong đợt kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa Lễ hội Xuân năm 2020 tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm theo phân cấp quản lý trên địa bàn. Ngoài ra, các cơ quan chức năng còn đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh; phát tờ rơi, hướng dẫn các nhà hàng, quán ăn cách vệ sinh khử khuẩn, vệ sinh bề mặt dụng cụ bằng dung dịch sát khuẩn…

Ông Phạm Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, trên địa bàn phường Chi Lăng có trên 80 cơ sở dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố, trong đợt kiểm tra ATTP Tết Nguyên đán Canh Tý  năm 2020, đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh ATTP của phường đã thực hiện lồng ghép tuyên truyền về dịch bệnh được 132 lượt, yêu cầu các chủ cơ sở dịch vụ ăn uống chủ động nhắc nhở nhân viên và khách hàng đeo khẩu trang phòng bệnh, bố trí dụng cụ vệ sinh tay trước và sau khi ăn cho khách hàng. Qua kiểm tra, tuyên truyền, các cơ sở đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

NGỌC MAI – KIM HUYÊN