Thứ sáu,  20/09/2024
Phòng chống dịch Covid-19

Đảm bảo an toàn cách ly tại nhà

LSO-Hiện nay, ngoài 3 khu vực cách ly tập trung của tỉnh và khu vực cách ly tại 13 cơ sở y tế trên địa bàn, việc cách ly tại cộng đồng (cách ly tại nhà) cũng là một trong những biện pháp chống Covid-19, góp phần khoanh vùng, dập dịch kịp thời, triệt để.


Cán bộ Trạm Y tế phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn
tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 cho Nhân dân

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành y tế đã triển khai nhiều biện pháp với chiến lược “ngăn ngừa – phát hiện – cách ly – khoanh vùng, dập dịch”. Bác sĩ Đào Đình Cường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Ngoài những trường hợp cách ly tập trung, từ đầu tháng 2 đến 16 giờ ngày 30/3/2020, toàn tỉnh đã có 14.198 trường hợp được cách ly tại nhà, nơi cư trú. Trong đó, 13.955 trường hợp trở về từ vùng dịch đã đủ thời gian 14 ngày. Hiện nay, toàn tỉnh còn 243 trường hợp đang được cách ly tại nhà, nơi cư trú (224 trường hợp đã từng đến và tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ cao tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội).

Bà Đinh Thị Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ đầu tháng 2 đến ngày 30/3/2020, Trung tâm Y tế thành phố đã phối hợp chặt chẽ với UBND các phường, xã, lực lượng chức năng tiến hành rà soát và tổ chức cách ly gần 400 trường hợp tại nhà (337 trường hợp đã cách ly đủ thời gian 14 ngày được cấp giấy chứng nhận hết thời hạn cách ly). Tất cả các trường hợp cách ly tại nhà đều được cán bộ y tế đến tận nhà tuyên truyền việc thực hiện đảm bảo an toàn cách ly tại nhà; ký cam kết không đi khỏi nơi cách ly trong thời gian cách ly; cán bộ y tế đo thân nhiệt hoặc hướng dẫn người bị cách ly tự đo thân nhiệt tại nhà 2 lần/ngày. Hiện nay, TTYT thành phố đang tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương rà soát tất cả các trường hợp đến thăm, khám tại Bệnh viện Bạch Mai trở về địa phương để có biện pháp cách ly kịp thời, hiệu quả, tránh nguy cơ dịch bệnh có thể lây lan ra cộng đồng.

Bên cạnh việc rà soát, cách ly tại gia đình, công tác tuyên truyền được các đơn vị y tế cơ sở phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương đẩy mạnh góp phần bảo đảm tâm lý người được cách ly và nhân dân khu vực có trường hợp cách ly tại nhà ổn định, không hoang mang. Bác sĩ Nông Văn Chè, Giám đốc TTYT huyện Chi Lăng cho biết: Các trường hợp cách ly tại gia đình hằng ngày đều được nhân viên trạm y tế xã, thị trấn, nhân viên y tế thôn bản tuyên truyền về cách đảm bảo an toàn đối với việc cách ly tại nhà, chuẩn bị phòng cách ly; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, không ăn chung cùng những người khác trong gia đình, nơi lưu trú. Qua đó, các trường hợp cách ly tại nhà đều thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn khi cách ly tại gia đình, không có tình trạng bỏ trốn, đi khỏi khu vực cách ly tại gia đình.

Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Lạng Sơn đến nay chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 nhưng nguy cơ lây nhiễm bệnh là rất cao. Vì vậy, người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, tuân thủ thực hiện theo các khuyến cáo dự phòng bệnh của Bộ Y tế. Người dân không đến những nơi đông người nếu không thật sự cần thiết và không hoang mang, lo lắng quá mức. Những người có nguy cơ nhiễm bệnh hoặc có tiếp xúc gần với người nhiễm không che giấu thông tin vì rất nguy hiểm cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đây còn là hành vi vi phạm Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 ĐẠI LÂM