Thứ sáu,  20/09/2024

Chủ động phòng, chống bệnh bạch hầu

(LSO) – Do làm tốt công tác dự phòng nên những năm qua, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp mắc bệnh bạch hầu. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu tại một số tỉnh, thành trong nước, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống.

Thời gian qua, Việt Nam ghi nhận rải rác các ca bệnh bạch hầu và trong tháng 6/2020 đã có bệnh nhân tử vong tại tỉnh Đắk Nông. Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, bệnh bạch hầu đang có dấu hiệu quay trở lại sau một thời gian vắng bóng, dễ lây lan thành dịch và có nguy cơ tử vong cao. Bác sĩ Dương Anh Dũng, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết: Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi, họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi.

Cán bộ Trạm Y tế xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định tiêm cho trẻ trên địa bàn trong Chương trình tiêm chủng mở rộng

Cách phòng bệnh bạch hầu hữu hiệu nhất là tiêm vắc xin phòng bệnh. Vắc xin phòng, chống bệnh bạch hầu được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ từ 2 tháng tuổi đến dưới 18 tháng tuổi. Theo báo cáo của Trung tâm CDC, năm 2019, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ 8 loại vắc xin miễn dịch cơ bản (trong đó có vắc xin phòng bệnh bạch hầu) đạt 94,82%. Trong 6 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi tiêm đủ 8 loại vắc xin miễn dịch cơ bản đạt 83,6%. Bên cạnh việc tiêm vắc xin thì công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân cũng được quan tâm thực hiện.

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện ca bệnh bạch hầu nào. Tuy nhiên, những giải pháp phòng, chống dịch, bệnh luôn được các cơ quan y tế quan tâm thực hiện. Bác sĩ Đào Đình Cường, Giám đốc Trung tâm CDC tỉnh cho biết: Đa dạng các hình thức truyền thông chính là biện pháp hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức của người dân, giúp hiểu rõ được nguyên nhân, biểu hiện, các biện pháp phòng tránh bệnh bạch hầu. Công tác này được đơn vị thực hiện thường xuyên, riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị y tế cơ sở tuyên truyền trực tiếp qua tư vấn, khám sức khỏe và thăm hộ gia đình  cho hơn 360.000 lượt người; truyền thông lồng ghép tại các buổi họp thôn được trên 4.000 cuộc, thu hút hơn 300.000 lượt người nghe; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh trên 7.000 lượt.

Các cơ sở y tế trong tỉnh cũng đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bệnh. Bác sĩ Chu Đình Quế, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc cho biết: Ngay từ đầu năm 2020, trung tâm đã xây dựng các phương án cụ thể để ứng phó khi có các tình huống các loại dịch, bệnh nguy hiểm xảy ra; luôn đảm bảo đầy đủ hóa chất, trang thiết bị y tế để triển khai biện pháp phòng, chống dịch, bệnh. Ðặc biệt, trước những thông tin dịch bạch hầu bùng phát tại một số tỉnh, thành trong cả nước, thông qua các cuộc giao ban hằng tuần, trung tâm đã chỉ đạo 23/23 trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường tuyên truyền; cử cán bộ y tế xuống các thôn, bản để hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch, bệnh. Qua đây, mạng lưới y tế trong huyện đã thăm 442 hộ dân, tuyên truyền cho trên 1.500 lượt người; tổ chức 159 buổi truyền thông trực tiếp tại cộng đồng đến gần 3.000 lượt người; đồng thời truyền thông qua loa truyền thanh 311 lần. Nội dung tuyên truyền phong phú, đa dạng, lồng ghép giữa công tác phòng, chống bệnh bạch hầu nói riêng và các dịch, bệnh nguy hiểm khác, qua đó, người dân đã có nhận thức đúng, đầy đủ về dịch, bệnh, sớm có biện pháp phòng tránh và chủ động đưa người bệnh đến cơ sở y tế để kịp thời theo dõi, điều trị nếu phát hiện trường hợp nhiễm bệnh.

Hiện nay, bệnh bạch hầu chưa được loại trừ hoàn toàn ở nước ta, người dân vẫn có thể mắc bệnh nếu chưa tiêm vắc xin phòng bệnh và tiếp xúc với mầm bệnh. Với những biện pháp của cơ quan y tế và sự hiểu biết, nâng cao nhận thức về cách phòng, chống dịch, bệnh, chắc chắn bạch hầu không có cơ hội phát triển và lây lan trong địa bàn tỉnh.

TRIỆU THÀNH