Thứ sáu,  20/09/2024

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Tiên phong triển khai kỹ thuật cao trong điều trị

(LSO) – Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh phát huy tốt vai trò tiên phong trong tiếp nhận và chuyển giao các kỹ thuật cao, chuyên sâu, vượt tuyến chuyên môn. Qua đó góp phần giảm tải áp lực cho tuyến trên, giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị.

Bệnh mạch vành là một trong những bệnh gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam. Nếu như trước đây, người mắc bệnh mạch vành phải chuyển tuyến trên điều trị, thì nay, BVĐK tỉnh đã thực hiện được kỹ thuật chụp và can thiệp động mạch vành.

Đã hơn 4 tháng sau phẫu thuật đặt stent động mạch vành, sức khỏe của ông Dương Văn Mai (84 tuổi, ở phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) hoàn toàn ổn định. Ông Mai cho biết: Đầu tháng 6/2020, tôi đau thắt ngực, khó thở, được đưa vào BVĐK tỉnh và được thực hiện kỹ thuật can thiệp động mạch vành, đặt stent thứ 3. Hiện, sức khỏe tôi đã phục hồi. Điều trị gần nhà giúp gia đình tôi tiết kiệm đáng kể chi phí, công sức đi lại”.

Cán bộ, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện kỹ thuật can thiệp đặt stent động mạch vành với sự hướng dẫn của các chuyên gia đến từ Bệnh viện Tim Hà Nội

Không riêng trường hợp trên, từ đầu năm 2020 đến nay, BVĐK tỉnh đã đưa vào sử dụng hệ thống chụp động mạch vành số hóa xóa nền DSA với hơn 100 bệnh nhân, trong đó có 6 bệnh nhân được can thiệp, đặt stent động mạch vành thành công. Để triển khai kỹ thuật này, ngoài việc được trang bị hệ thống máy chụp hiện đại, trước đó, BVĐK tỉnh đã cử cán bộ đi đào tạo tại Bệnh viện Tim Hà Nội và mời chuyên gia trực tiếp chuyển giao kỹ thuật theo Đề án bệnh viện vệ tinh. Tiến sĩ Hoàng Văn, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu và Can thiệp tim mạch, Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết: Với hệ thống máy DSA hiện đại cùng đội ngũ bác sỹ được đào tạo bài bản, đến nay, 3/3 bác sỹ BVĐK tỉnh qua đào tạo đã thực hiện được kỹ thuật này.

Ngoài chụp và can thiệp mạch trên hệ thống DSA, BVĐK tỉnh đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật phức tạp như: phẫu thuật dẫn lưu não thất ra ngoài trong chấn thương sọ não; phẫu thuật tụ mủ dưới màng cứng; cắt toàn bộ tuyến giáp trong bướu giáp thòng… Là 1 trong 2 bác sĩ thực hiện thành công kỹ thuật phẫu thuật dẫn lưu não thất ra ngoài, giảm nguy cơ tử vong do chấn thương sọ não, bác sĩ Vi Hồng Đức, Phó Trưởng khoa Ngoại – Thần kinh – Lồng ngực, BVĐK tỉnh cho biết: Sau khi khoa đề xuất triển khai kỹ thuật, ban giám đốc đã tiến hành liên kết, tham khảo các bệnh viện lớn, sau đó, lựa chọn Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đề nghị hỗ trợ chuyển giao quy trình, kỹ thuật. Từ tháng 2/2020 đến nay, chúng tôi đã thực hiện phẫu thuật dẫn lưu não thất ra ngoài thành công với 13 ca và đều cho kết quả tốt.

Cùng với 2 kỹ thuật trên, từ đầu năm 2020 đến nay, BVĐK tỉnh đã tiếp nhận và triển khai thành công 41 kỹ thuật cao trong điều trị bệnh. Để triển khai được những kỹ thuật cao trong điều trị, BVĐK tỉnh đã quan tâm đến các yếu tố: nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại, tăng cường liên kết trong khám và điều trị với các bệnh viện tuyến Trung ương. Đến thời điểm hiện tại, bệnh viện có 16 bác sĩ chuyên khoa II, 11 thạc sĩ và 43 bác sĩ chuyên khoa I. Cơ sở vật chất khang trang với các máy móc, trang thiết bị hiện đại. BVĐK tỉnh hiện là bệnh viện vệ tinh của 4 bệnh viện hạt nhân tuyến Trung ương (Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K). Đồng thời có ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Bác sĩ Trương Quý Trường, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Thời gian qua, ban giám đốc bệnh viện đã tăng cường chỉ đạo các khoa phòng, liên kết chặt chẽ với các bệnh viện hạt nhân để tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ có cơ hội được đào tạo chuyên sâu để tiếp nhận, triển khai thành công các kỹ thuật cao trong điều trị.

“Với phương châm “Đón đầu làm chủ công nghệ”, thời gian tới, ban giám đốc BVĐK tỉnh tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban rà soát, đề xuất đầu tư đưa vào ứng dụng các kỹ thuật cần thiết. Đơn vị tiếp tục cử cán bộ đi tập huấn, đào tạo ở các bệnh viện uy tín tuyến Trung ương và mời chuyên gia đến trực tiếp “cầm tay chỉ việc” tại đơn vị”.
                                                                                                                                                                                                 Bác sĩ Trương Quý Trường, Giám đốc BVĐK tỉnh
MINH NGỌC