Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệu quả chương trình quân dân y kết hợp

(LSO) – Thời gian qua, chương trình y tế quân dân y (QDY) kết hợp đã góp phần quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe Nhân dân và lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

Theo báo cáo của Ban QDY tỉnh, 9 tháng năm 2020, Ban QDY tỉnh và các huyện, thành phố đã khám, chữa bệnh trên 30.000 lượt người (bằng tổng số lượt người được khám, chữa bệnh năm 2019), cấp thuốc miễn phí trị giá gần 700 triệu đồng. Công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự được thực hiện hiệu quả. Tổng số công dân được khám tuyển nghĩa vụ quân sự là 4.305 người (có 1.250 công dân nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu).

Trong thực hiện chương trình QDY kết hợp,  lực lượng bộ đội biên phòng (BĐPB) tích cực tham gia công tác y tế, xây dựng hình ảnh “bác sĩ quân hàm xanh” trong lòng Nhân dân. Trong 9 tháng năm 2020, quân y các đồn biên phòng phối hợp với trung tâm y tế huyện và trạm y tế các xã ở khu vực biên giới khám, chữa bệnh cho gần 4.000 lượt người; thực hiện, hỗ trợ tiêm chủng 1.306 trẻ em, khám sức khỏe định kỳ cho 466 học sinh mầm non.

Cán bộ quân y Đồn Biên phòng Na Hình, huyện Văn Lãng tư vấn, hướng dẫn người dân cách chăm sóc sức khỏe tại nhà

Thiếu tá Nguyễn Đình Toán, Phó Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Những năm qua, phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”, đội ngũ quân y của đơn vị luôn xung kích đến các khu vực trọng điểm, khó khăn để sát cánh cùng y tế cơ sở trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân và phòng, chống dịch bệnh, thiên tai trên địa bàn. Có rất nhiều trường hợp bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông mất máu nhiều, các chiến sĩ quân y đã có mặt kịp thời để sơ, cấp cứu ban đầu, hỗ trợ chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Nhờ đó, các trường hợp trên đều được cấp cứu kịp thời, không nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài công tác khám chữa bệnh, các cán bộ quân y biên phòng còn tham gia triển khai các chương trình y tế quốc gia (tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, sức khỏe sinh sản…).

Hoạt động QDY không chỉ góp phần nâng cao năng lực mạng lưới y tế cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng mà còn góp phần tăng cường mối quan hệ khăng khít giữa quân và dân. Từ đó củng cố niềm tin của người dân vào đường lối của Đảng, xây dựng ngày càng vững chắc thế trận lòng dân.

Cùng đó, chương trình QDY kết hợp đã đem lại cho người dân những điều kiện cơ bản về chăm sóc y tế. Anh Hoàng Văn Thiết, thôn Pác Lạn, xã Đào Viên, huyện Tràng Định cho biết: Sống ở vùng sâu, biên giới, cách xa trung tâm huyện, cuộc sống còn nhiều khó khăn, tuy nhiên chúng tôi vẫn được hưởng lợi từ những dịch vụ y tế cơ bản do Trạm Y tế xã và cán bộ quân y Đồn Biên phòng Bình Nghi đem lại. Chúng tôi được khám sức khỏe, tư vấn cách sử dụng thuốc điều trị các loại bệnh thông thường, sơ cấp cứu ban đầu khi gặp các trường hợp tai nạn lao động. Vì vậy, chúng tôi rất yên tâm, cố gắng phát triển kinh tế, thực hiện tốt công tác phối hợp để bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới.

Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban QDY tỉnh cho biết: Trước nhu cầu chăm sóc sức khỏe của quân và dân ngày càng tăng cao, tình hình dịch bệnh, thiên tai luôn diễn biến phức tạp, khó lường, thời gian tới, Ban QDY tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong việc củng cố và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở; đẩy mạnh đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế, quân y các đơn vị. Đồng thời, Ban QDY tỉnh tiếp tục kiện toàn ban QDY các cấp, xây dựng quy chế phối hợp cụ thể; chú trọng tuyên truyền và vận động các tầng lớp Nhân dân khu vực biên giới tham gia chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng để Nhân dân được tiếp cận những dịch vụ y tế tại cơ sở và củng cố “thế trận lòng dân” vững chắc nơi biên cương của Tổ quốc.

TRIỆU THÀNH