Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường truyền thông về nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm trước cổng trường cho học sinh

(LSO) – Trước những lo ngại về việc nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, không được kiểm chứng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) được bày bán ở các cổng trường học, các nhà trường trên địa bàn tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, trang bị kiến thức VSATTP cho học sinh.

Dạo quanh một số trường học, nhất là các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, trong đầu hoặc cuối giờ học, không khó để bắt gặp những hàng quán và các xe hàng rong bày bán thức ăn, nước uống xung quanh cổng trường giữa nắng, gió, bụi mà không được che đậy. Các sản phẩm được bán chủ yếu là bánh mì, thực phẩm xiên que, bỏng ngô, kẹo bông, kem, nước ngọt, bánh ngọt… Các mặt hàng này hầu hết không có nhãn mác cũng như hạn sử dụng, nhiều đồ ăn phẩm màu được sử dụng khá nhiều nhằm thu hút học sinh, tiềm ẩn rủi ro về sức khỏe.

Cán bộ quản lý thị trường kiểm tra việc bày bán thực phẩm tại khu vực cổng Trường THCS Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn

Chị Nguyễn Thị Mai, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Mỗi lần đón con học ở Trường Tiểu học Chi Lăng, tôi thấy nhiều hàng quán bán cạnh cổng trường, nhất là những đồ chiên, nướng mùi thơm bay lên khiến lũ trẻ thường nũng nịu đòi mua trước khi ra về. Mặc dù không yên tâm về chất lượng và nhiều lần khuyên các cháu nhưng đôi khi vì chiều con nên phụ huynh vẫn “tặc lưỡi”  mua cho…

Không chỉ ở thành phố, tại địa bàn nông thôn, các hàng quán, xe hàng rong bán thực phẩm trước cổng trường cũng xuất hiện không ít. Bà Hà Thị Hoài, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học – THCS xã Điềm He, huyện Văn Quan cho biết: Tuy ở vùng nông thôn nhưng ở đây, việc hàng quán bày bán đồ ăn quanh khu vực cổng trường cũng nhiều. Những đồ ăn thường có giá rẻ, nhiều màu sắc bắt mắt nên rất thu hút học sinh mua về ăn.

Các loại thực phẩm bày bán ở cổng trường chưa nói đến việc sử dụng nguồn nguyên liệu không có nguồn gốc rõ ràng, cách bảo quản ở đây cũng rất dễ nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, người bán hàng rong cũng thường không có giấy chứng nhận đảm bảo về sức khỏe, nếu chẳng may họ mắc bệnh truyền nhiễm thì nguy cơ lây bệnh cho học sinh là rất cao. Biện pháp mà hiện nay nhiều trường đang thực hiện đó là tổ chức dạy học lồng ghép kiến thức VSATTP trong các môn: Sinh học, Địa lý, Giáo dục công dân, …; tuyên truyền thông qua bảng tin, phát thanh nội bộ, sinh hoạt lớp, hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Ngành giáo dục cũng tích cực phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền về VSATTP, không sử dụng hàng hóa không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh. Từ năm học 2019 – 2020 đến nay, các trường đã phối hợp với ngành y tế, quản lý thị trường tổ chức trên 3.000 lượt tuyên truyền với các hình thức: ngoại khóa, truyền thanh nội bộ cho trên 250.000 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh và trên 140.000 lượt phụ huynh về công tác đảm bảo VSATTP.

Thực tế là các quán hàng rong trước cổng trường học thuộc nhóm thức ăn đường phố. Theo quy định hiện hành, việc quản lý loại hình kinh doanh này thuộc trách nhiệm của UBND cấp xã. Bởi vậy, để hạn chế tình trạng học sinh mua thực phẩm từ các hàng rong không đảm bảo an toàn, nhiều trường học đã phối hợp với chính quyền  cơ sở nhắc nhở, treo bảng cấm bán hàng rong trước cổng trường, quyết liệt xử lý tình trạng bán hàng rong trước cổng trường.

Cô Mã Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Cùng với công tác tuyên truyền, các nhà trường đã đưa ra nhiều biện pháp như đóng cổng trường học, kiểm soát, không cho học sinh ra ngoài trường…; phối hợp với lực lượng chức năng dẹp bỏ các quán hàng rong trước cổng trường.

Thực tế là mặc dù các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát trước khu vực cổng trường, quyết liệt xử lý tình trạng bán hàng rong trước cổng trường song do đa phần là các xe, gánh hàng di động nên vắng bóng lực lượng này họ lại bày bán.

Bà Nguyễn Minh Châu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Đa số các trường học trên địa bàn tỉnh đều có nhiều hàng quán bày bán hàng hóa bên ngoài khu vực cổng trường. Bên cạnh sự vào cuộc của nhà trường, lực lượng chức năng, thì các bậc phụ huynh nên hạn chế việc để con em  sử dụng đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc, bày bán trước cổng trường. Thay vào đó,  phụ huynh cần chuẩn bị bữa sáng cho con ở nhà, chọn những loại thực phẩm có nhãn mác, được quản lý theo tiêu chuẩn chất lượng, thương hiệu rõ ràng; quan tâm, nhắc nhở, hướng dẫn con em chọn mua những sản phẩm chất lượng, tránh xa thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh…

THẢO NGUYÊN