Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K: Cần sự vào cuộc từ các tổ chức, cá nhân

(LSO) – Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, ngày 31/8/2020, Bộ Y tế đã chính thức khuyến cáo thông điệp 5K. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, nhiều cơ quan, công sở và người dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn thờ ơ  thông điệp này.

Thông điệp “5K” gồm: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế được Bộ Y tế khuyến cáo là một trong những biện pháp để người dân chung sống an toàn với dịch Covid-19. Thế nhưng hiện nay, tại các sự kiện, nơi tập trung đông người trên địa bàn tỉnh, chúng tôi vẫn dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân thờ ơ với thông điệp.

Người dân, du khách không đeo khẩu trang khi tham gia phố đi bộ Kỳ Lừa (thành phố Lạng Sơn) vào một ngày cuối tuần tháng 12/2020

Trung tuần tháng 12/2020, chúng tôi có mặt tại phố đi bộ Kỳ Lừa, thành phố Lạng Sơn, chứng kiến hàng nghìn người tập trung đông đúc tham quan các gian hàng ẩm thực và tham gia các trò chơi dân gian nhưng đa phần đều không đeo khẩu trang, giãn cách cự ly khi vào phố đi bộ mặc dù ở ngay các cổng ra vào khu phố đi bộ đã có khuyến cáo người dân đeo khẩu trang.

Không chỉ ở đây, quan sát thực tế tại các quán ăn, nhà hàng, khu chợ, trung tâm thương mại, đám hiếu, đám hỉ… trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đều dễ bắt gặp hình ảnh người dân tập trung đông người trong điều kiện không hề có một biện pháp phòng, chống dịch. Qua tìm hiểu được biết, hầu hết người dân biết đến thông điệp 5K, tuy nhiên, do tâm lý chủ quan về dịch bệnh nên chưa chấp hành tốt nội dung thông điệp.

Không chỉ với người dân, ghi nhận tại một số công sở trên địa bàn tỉnh vào thời điểm này cho thấy việc thực hiện khử khuẩn tay, quy định đeo khẩu trang… cũng bị bỏ ngỏ. Nếu như tháng 4/2020, cả nước thực hiện giãn cách xã hội, các công sở, cây rút tiền tự động (ATM) của các ngân hàng đều niêm yết khuyến cáo phòng, chống dịch, có trang bị dung dịch sát khuẩn ngay ở nơi ra vào thì vài tháng nay, việc này đã không còn được thực hiện nghiêm túc.

Được biết, để các tổ chức, người dân hiểu rõ và chấp hành thông điệp 5K, trong thời gian qua, các cơ quan liên quan đã đẩy mạnh công tác tuyên tuyền từng nội dung thông điệp. Riêng Sở Y tế đã phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên tuyền về thông điệp 5K trên sóng truyền thanh, truyền hình, Báo Lạng Sơn, phát tờ rơi, áp phích tại các khu đông dân cư trên địa bàn tỉnh… Từ đầu tháng 9/2020 đến nay, ngành y tế tỉnh đã phối hợp ra quân tuyên truyền được 5 đợt và phát trên 1.000 tờ rơi, áp phích về thông điệp 5K cùng nhiều tin, bài tuyên truyền. Ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết:  Sở Y tế đã ra văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế, các cơ quan, đơn vị, người dân nghiêm túc thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế về thông điệp 5K. Đồng thời, giám sát chặt chẽ và cách ly y tế các trường hợp nhập cảnh từ biên giới về Việt Nam theo đúng quy định.

Mặc dù có sự vào cuộc tích cực của ngành y tế, tuy nhiên,  thực tế, nhiều tổ chức, cá nhân rất thờ ơ với thông điệp 5K. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường ở thế giới và còn nhiều tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trong nước như hiện nay thì việc thực hiện thông điệp là phương pháp hữu hiệu được Chính phủ, các cấp chính quyền, ngành chức năng khuyến cáo sử dụng. Chính vì thế, để thông điệp được thực hiện nghiêm túc, công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao, thiết nghĩ, ngành y tế tỉnh cần có nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực hơn nữa trong công tác phối hợp tuyên truyền; các cấp chính quyền cần vào cuộc quyết liệt, mạnh tay hơn nữa trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung của thông điệp. Hơn ai hết chính  người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, thực hành tốt thông điệp 5K để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

HẢI ĐĂNG