Thứ sáu,  20/09/2024

Ngành Y tế: Vượt qua thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ

(LSO) – Năm 2020 là năm nhiều biến động với việc lây lan và bùng phát đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, nhiều mô hình bệnh tật thay đổi phức tạp. Đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, ngành y tế đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, khống chế thành công dịch bệnh nguy hiểm, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe (CSSK) Nhân dân trên địa bàn.

   Kiểm soát tốt đại dịch Covid-19

Ngành y tế là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng triển khai các phương án phòng, chống dịch đáp ứng mọi cấp độ, trong mọi tình huống. Trong đó, ngành đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về lĩnh vực y tế, đặc biệt về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh với hơn 800 văn bản liên quan đến công tác phòng chống dịch. Qua đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với các bác sĩ bệnh viện tuyến Trung ương phẫu thuật các dạng khuyết tật hệ vận động, khuyết tật vùng mặt cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn

Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngay từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19  bùng phát, lây lan trong nước và thế giới. Là lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch, toàn ngành đã huy động cao nhất nhân lực, vật lực để kịp thời ngặn chặn, khoanh vùng, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Bên cạnh lực lượng hơn 300 bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp tham gia chăm sóc, điều trị, cách ly tại các cơ sở y tế, ngành y tế đã huy động đông đảo cán bộ y tế làm công tác dự phòng, nhân viên y tế thôn bản tham gia thực hiện nhiệm vụ dự phòng tuyến cơ sở như: đo thân nhiệt, điều tra truy vết, phun khử khuẩn môi trường, tuyên truyền cho Nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị  và nỗ lực không mệt mỏi của ngành y tế, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn đã được kiểm soát. Ngoài 4 trường hợp mắc Covid-19 tại huyện Đình Lập được điều trị khỏi bệnh, đến nay, Lạng Sơn chưa có thêm ca mắc Covid-19. Thực hiện công tác cách ly trong phòng, chống dịch, toàn tỉnh đã có trên 18.400 trường hợp được cách ly y tế và cách ly tập trung được đảm bảo an toàn.

Để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép là vừa đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, từ đầu tháng 6/2020 đến nay, đã có 30.000 chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị để làm việc tại khắp cả nước. Trong đó, trên 7.600 chuyên gia được cách ly theo hình thức có trả phí tại 13 khách sạn trên địa bàn (hiện nay còn 10 khách sạn thực hiện cách ly cho chuyên gia nước ngoài). Đến nay, trên 7.140 trường hợp đã hoàn thành cách ly. Tất cả các trường hợp cách ly tại khách sạn đều đảm bảo yêu cầu cách ly của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối về an ninh, an toàn trong phòng dịch.

Bác sĩ Đào Đình Cường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được toàn ngành thực hiện nghiêm túc, quyết liệt với mục tiêu cao nhất là không để dịch bệnh có nguy cơ xâm nhập và lây lan ra cộng đồng. Đại dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tiểm ẩn nhiều nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Các đơn vị trong ngành vẫn tiếp tục triển khai các biện pháp phòng dịch theo quy định, chuẩn bị tốt nhất nhân lực, vật lực để khống chế, dập tắt dịch bệnh nếu xảy ra trên địa bàn.

   Nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, các đơn vị trong ngành y tế đã tích cực đổi mới phong cách phục vụ, kỹ năng giao tiếp với người bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 14 bệnh viện, trung tâm y tế huyện tích cực triển khai Đề án khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) của Bộ Y tế với tỷ lệ tham gia hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa liên kết bệnh viện tuyến trung ương bình quân 2 đến 3 lần/1 đơn vị. Qua thực hiện Teleheath, người dân được thụ hưởng những kĩ thuật, khám và điều trị hiện đại ngay tại địa phương, hạn chế tình trạng khám, điều trị vượt tuyến. Qua đó, nâng cao trình độ của cán bộ y tế tuyến cơ sở trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác CSSK Nhân dân.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành xét nghiệm Covid-19 bằng hệ thống xét nghiệm Realtime –PCR

Nâng cao năng lực, chất lượng của hệ thống y tế cơ sở cũng được đẩy mạnh. Nhiều thiết bị y tế hiện đại được đầu tư cho các bệnh viện, trung tâm y tế huyện như: 7/10 trung tâm y tế huyện triển khai tốt hoạt động chạy thận nhân tạo, các bệnh viện tuyến huyện đã triển khai thành công phẫu thuật nội soi, chụp CT- Scaner, phẫu thuật ngoại khoa theo phân tuyến và vượt tuyến. Các trạm y tế tuyến xã được đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực để đảm bảo công tác CSSK, dự phòng ngay tại tuyến cơ sở. Bà Lê Thị Peo, thôn Khuổi Ngành, xã Quý Hòa, huyện Bình Gia cho biết: Tôi đang điều trị hen phế quản và tăng huyết áp tại Trung tâm Y tế huyện Bình Gia. Tại bệnh viện, tôi được chăm sóc chu đáo, thái độ niềm nở của nhân viên y tế giúp tôi yên tâm điều trị tại đơn vị.

Theo báo cáo của Sở Y tế, năm 2020, riêng hệ thống y tế công lập đã có hơn 1,3 triệu lượt người đến khám bệnh, trên 125.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Tỷ lệ bệnh nhân điều trị ngoại trú đạt 122.000 lượt người, vượt 268% kế hoạch năm 2020.  Hệ thống y tế tư nhân phát triển đa dạng, toàn diện với tổng số lượt khám và điều trị đạt gần 300.000 lượt người, góp phần tạo điều kiện cho Nhân dân được tiếp cận với những dịch vụ CSSK tốt nhất.

Nhờ nỗ lực và sự vào cuộc quyết tâm của toàn ngành, công tác y tế trên địa bàn đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần đáp ứng nhu cầu CSSK của Nhân dân.

Hết năm 2020, 100% các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra liên quan đến lĩnh vực y tế đều đạt và vượt. Trong đó, tổng số bác sĩ đạt tỉ lệ 11 bác sỹ/1 vạn dân, tỷ lệ giường bệnh đạt 30,7 giường bệnh/1 vạn dân. Tỷ lệ xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã dự ước đạt  80% (161/200 xã trên địa bàn), 2 huyện biên giới là Đình Lập, Lộc Bình có 100% xã đạt Bộ tiêu chí. Tỉ lệ chất thải y tế được xử lý đạt 98%.
TRIỆU THÀNH