Thứ sáu,  20/09/2024
Bệnh viện Phổi Lạng Sơn:

Điểm sáng xây dựng môi trường không khói thuốc

LSO-Bệnh viện chuyên khoa hạng II, Bệnh viện Phổi tỉnh được giao 120 giường bệnh, với tổng số 91 cán bộ, công nhân viên chức lao động (CBCNVCLĐ), thực hiện đầy đủ 7 chức năng nhiệm vụ của bệnh viện hạng II, chỉ đạo mạng lưới thực hiện chương trình chống lao Quốc gia và Dự án phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính trên địa bàn.

Biển cấm hút thuốc lá được treo ở nơi dễ nhìn

Cùng với những thắng lợi trong hoạt động chuyên môn như: số bệnh nhân đến khám tăng 33,82%, bệnh nhân nội trú tăng 16,13%, công suất sử dụng giường bệnh tăng 22,39% và ngày điều trị trung bình cũng tăng 5,32% đã khẳng định được vị thế của bệnh viện và nhận thức của người dân về bệnh lao và bệnh phổi đã được nâng cao. Ngay từ đầu năm 2017, công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại đơn vị đã được lãnh đạo đơn vị quan tâm triển khai thực hiện gắn với thực hiện phong trào “xanh, sạch, đẹp” của đơn vị, đặc biệt là đưa nội không hút thuốc lá tại nơi công cộng và nơi làm việc là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua cuối năm của từng cá nhân, khoa phòng. Nhờ vậy đã tạo ra phong trào sâu rộng trong đội ngũ CBCNVCLĐ trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc và đã gặt hái được những thành quả đáng khích lệ, trở thành điểm sáng của ngành y tế Lạng Sơn về công tác này.

Để đạt được kết quả đó, trước hết là do nhận thức về tác hại của thuốc lá với sức khỏe con người, của CBCNVCLĐ trong đơn vị, được củng cố bằng việc lồng ghép triển khai tuyên tuyền trong các buổi giao ban, sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt đoàn thể hằng tuần, hằng tháng, hằng  quý. Từ đó biến nhận thức thành hành động chuyển đổi hành vi, mỗi CBCNVCLĐ trở thành một người tuyên truyền viên phòng chống tác hại thuốc lá tại đơn vị, đặc biệt là tuyên truyền nâng cao nhận thức của người bệnh về tác hại của thuốc lá và cam kết không hút thuốc lá trong khuôn viên của bệnh viện.

Với đặc điểm các loại bệnh được điều trị tại bệnh viện như: tim mạch, tăng huyết áp, lao phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đều có yếu tố nguy cơ cao từ thuốc lá. Đặc biệt là bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thì có đến 90% bệnh nhân được điều trị tại đây có tiền sử đã từng hút thuốc lá. Đối với những bệnh nhân này, việc từ bỏ thuốc lá sẽ góp phần giúp người bệnh sớm ổn định sức khỏe của mình cho nên hiệu quả tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá của các cán bộ công tác tại bệnh viện được nâng cao và giảm đáng kể hiện tượng hút thuốc trộm tại các khoa phòng trong bệnh viện.

Cùng với đó, sự phối kết hợp với phong trào xây dựng đơn vị “xanh, sạch, đẹp”, các biển báo cấm hút thuốc lá được treo ở những nơi dễ quan sát, từ cổng đơn vị, cổng phòng khám và dọc hành lang cho đến 100% các khoa phòng cũng như các buồng bệnh của bệnh viện. Tại phòng khám, nơi tiếp đón người bệnh, ngoài biển cấm hút thuốc lá còn được dán nhiều tranh, ảnh có nội dung cảnh báo tác hại của thuốc lá tới sức khỏe của con người. Đồng thời, mỗi cán bộ công tác tại khoa khám bệnh đều trở thành một chiến sỹ trên mặt trận phòng chống tác hại thuốc lá, kịp thời nhắc nhở người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân khi phát hiện biểu hiện hút thuốc lá.

Khuôn viên của Bệnh viện Phổi đã và đang trở thành một trong những khuôn viên sạch đẹp nhất của ngành y tế Lạng Sơn, xen kẽ với cây cảnh là biển cấm hút thuốc lá. Trước cổng bệnh viện đã thực hiện thông thoáng, cách xa 100 m không có hàng quán bày bán sản phẩm thuốc lá. Tuy nhiên, ngay tại căng tin của bệnh viện vẫn còn phát hiện người bệnh và người nhà người bệnh thiếu ý thức ra hút thuốc cũng như việc bán thuốc lá của căng tin tại đây mặc dù đã có sự tuyên truyền nhắc nhở từ phía bệnh viện.

Bác sỹ Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Bệnh viện Phổi cho biết: Trong thời gian tới, để giảm bớt hiện tượng này, đặc biệt là trong năm 2018, bệnh viện sẽ tăng  cường thanh, kiểm tra, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá nhằm xây dựng môi trường không khói thuốc ở nơi này, góp phần thiết thực nâng cao hiệu quả công tác điều trị của bệnh viện.

ĐỖ TUẤN