Thứ sáu,  20/09/2024
Trung tâm Y tế Cao Lộc:

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

LSO-Thực hiện Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” do Bộ Y tế phát động, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Cao Lộc đã và đang có những giải pháp cụ thể để xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế, từ đó đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh (KCB), đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân và người nhà khi đến với trung tâm.
Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc phẫu thuật mắt cho bệnh nhân bị đục thủy tinh thể

TTYT huyện Cao Lộc hiện có 105 cán bộ, nhân viên, trong đó có 19 bác sĩ chuyên khoa. Đội ngũ cán bộ, y bác sĩ của trung tâm thường xuyên được cử đi đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, từ năm 2017 đến nay, trung tâm có 5 bác sĩ được cử đi đào tạo ở tuyến tỉnh và trung ương. Mặc dù còn có nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng đội ngũ cán bộ, y bác sĩ luôn làm việc hăng say, nhiệt tình và bản thân luôn tự ý thức, rèn luyện, xây dựng hình ảnh “Thầy thuốc như mẹ hiền”, góp phần xây dựng TTYT huyện trở thành điểm đến, nơi KCB uy tín và chất lượng.

Ông Nguyễn Minh Tâm (xã Hồng Phong) đang điều trị bệnh tâm phế mãn tại TTYT huyện cho biết: Giờ đây, mỗi khi ốm đau phải đến điều trị ở trung tâm thì tôi và gia đình cảm thấy rất yên tâm và hài lòng. Đội ngũ y, bác sĩ luôn tận tình hỏi thăm, nhắn nhủ, kiểm tra bệnh tình với thái độ niềm nở thân thiện.

Cùng với nâng cao trình độ, thái độ phục vụ của y, bác sĩ, trung tâm còn thường xuyên cải tiến công nghệ điều trị, đầu tư máy móc, trang thiết bị mới để đáp ứng nhu cầu KCB cho người dân. Năm 2017, trung tâm đã đầu tư gần 600 triệu đồng mua các thiết bị: máy nội soi tử cung, máy đốt cổ tử cung, máy xét nghiệm sinh hóa, máy xét nghiệm huyết học…

Trong năm 2017, TTYT huyện đã khám cho 47.123 người (tăng 35,2% so với năm 2016); điều trị nội trú cho hơn 5.500 bệnh nhân (tăng 6,5%); điều trị ngoại trú cho 1.935 bệnh nhân (tăng 36,7%). Từ đầu năm 2018 đến nay, TTYT huyện đã điều trị nội trú cho 744 bệnh nhân (tăng 3% so với cùng kỳ 2017); ngoại trú 477 (tăng 5,1% ); phẫu thuật 66 ca (tăng 27 ca). Bệnh nhân chủ yếu là dân địa phương, người dân tộc thiểu số. Ngoài ra trung tâm còn tiếp nhận khá lớn  bệnh nhân đến từ các địa bàn có vị trí giáp ranh như huyện: Văn Quan, Bình Gia… Mặc dù được xây dựng với quy mô 105 giường bệnh, nhưng để đáp ứng được nhu cầu khám và điều trị cho bệnh nhân, TTYT huyện đã phải lắp tới 125 giường bệnh.

Đặc biệt, đầu tháng 1/2018, TTYT huyện đã thành lập thêm liên chuyên khoa Răng hàm mặt – Tai mũi họng – Mắt. Với 10 thiết bị máy móc (trị giá khoảng 4 tỷ đồng) và 2 bác sĩ, 1 y sĩ chuyên khoa mắt tiếp nhận từ Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội, TTYT huyện đã có thể tiến hành các ca phẫu thuật mắt ngay tại đơn vị. Từ khi thành lập đến nay, trung tâm đã khám mắt cho 357 lượt người, điều trị 97 bệnh nhân và phẫu thuật (pha cô, mộng, quặm, glocom) cho 43 bệnh nhân. Thành công của các ca phẫu thuật đó đã đánh dấu một bước đột phá của trung tâm, giúp người dân giảm chi phí, thời gian điều trị và nâng cao chất lượng KCB. Qua đó ngày càng củng cố vững chắc niềm tin yêu của người dân đối với cán bộ, y, bác sĩ tại trung tâm.

Bà Mông Thị Lỵ (xã Gia Cát) vui vẻ kể: Tôi bị đục thủy tinh thể, mờ lắm, không nhìn thấy gì, ăn uống sinh hoạt đều khó khăn. Vào đây, được các bác sĩ khám và phẫu thuật, sau 1 tuần điều trị, mắt tôi đã sáng hơn nhiều, nhìn thấy đường đi rồi, không sợ ngã nữa.

Bác sĩ Chu Văn Quế, Giám đốc TTYT huyện Cao Lộc chia sẻ: Tuy còn không ít khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất nhưng trung tâm luôn sẵn sàng tiếp đón bệnh nhân đến điều trị một cách chu đáo và tận tình nhất để khi bệnh nhân ra về sẽ có được sự hài lòng cao nhất. Thời gian tới, trung tâm cần được quan tâm đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, trang thiết bị để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân địa phương, xây dựng trung tâm, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân.

MINH NGỌC – TUYẾT MAI