Thứ sáu,  20/09/2024

Việt Nam – Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác điều trị ung thư

Sáng 16-4, tại Hà Nội, Bệnh viện K (Bộ Y tế) và Trung tâm Ung thư quốc gia Nhật Bản (NCC) ký kết thỏa thuận hợp tác trong điều trị bệnh ung thư.

Phát biểu ý kiến tại lễ ký kết, Giám đốc Bệnh viện K, Viện trưởng Ung thư quốc gia, GS, TS Trần Văn Thuấn cho biết, Bệnh viện K và NCC sẽ phối hợp thực hiện các nghiên cứu về ung thư; tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên đề, sinh hoạt khoa học và đẩy mạnh hợp tác về đào tạo cho bác sĩ, cán bộ y tế.

Trong đó, sẽ chú trọng đào tạo về các kỹ thuật hiện đại, tiên tiến nhất trong dự phòng, điều trị ung thư, như: xạ trị proton, ion hạt nặng để chuẩn bị triển khai các phương pháp này tại Bệnh viện K trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, hai bên cũng đồng thuận và nhất trí cao trong việc trao đổi bệnh nhân giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản, nhằm nâng cao hiệu quả trong điều trị ung thư.

Đáng chú ý, các chuyên gia Bệnh viện K và NCC sẽ tiến hành hội chẩn trực tuyến những ca bệnh đặc biệt, trao đổi kinh nghiệm về các phương pháp, phác đồ điều trị, những bệnh nhân đang có nhu cầu điều trị bằng proton, ion nặng sẽ được giới thiệu sang NCC điều trị. Và đặc biệt với những người Nhật (gốc Việt) có mong muốn về Việt Nam sẽ được y bác sĩ giới thiệu và điều trị tại Bệnh viện K.

Theo GS, TS Trần Văn Thuấn, Nhật Bản là một trong những quốc gia có nền y học tiên tiến thế giới, với nhiều bệnh viện uy tín và lâu năm trong lĩnh vực dự phòng, chẩn đoán, phát hiện sớm và điều trị ung thư.

NCC được thành lập năm 1962, là bệnh viện đầu tiên chuyên chăm sóc y tế tiên tiến và chuyên sâu. Đây cũng là bệnh viện đầu tiên tại Nhật Bản và là bệnh viện thứ hai trên thế giới được trang bị máy xạ trị proton. NCC được coi là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực điều trị ung thư kỹ thuật cao tại Nhật Bản và khu vực.

Vì vậy, với sự nỗ lực chung hướng tới mục tiêu kiểm soát ung thư, việc hai bên tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác trong điều trị bệnh ung thư sẽ mở ra nhiều cơ hội mới nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, điều trị ung thư giữa hai nước hiện nay.

Theo Nhandan