Thứ sáu,  20/09/2024

Đề phòng bệnh dại lan rộng mùa nắng nóng

LSO-Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), quý I/2018, có hơn 1.200 bệnh nhân bị động vật máu nóng chủ yếu là chó, mèo cắn đến tiêm vắc - xin phòng dại và huyết thanh kháng dại. Bắt đầu vào mùa nắng nóng, thời điểm thuận lợi để vi - rút gây bệnh dại phát triển và có nguy cơ tăng cao.

Bệnh nhân tiêm vắc – xin phòng dại tại Trung tâm
Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày 27/4/2018, đã có 52 trường hợp bệnh nhân đến Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm CDC để tiêm vắc – xin phòng dại và huyết thanh kháng dại. Bà Lục Thị Dung, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: “Tôi bị chó của gia đình cắn, qua thông tin tuyên truyền tôi đã rửa ngay vết thương bằng xà phòng đặc trên vòi nước chảy rồi đến ngay Trung tâm CDC nghe các bác sĩ tư vấn và tiêm vắc – xin phòng dại”.

Hiện nay, lượng vắc – xin và huyết thanh cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu của bệnh nhân. Tuy nhiên, theo báo cáo của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, sẽ có tình trạng khan hiếm vắc – xin phòng dại do một công ty cung ứng vắc – xin của Pháp ngừng cung cấp, một số bệnh nhân bị chó, mèo cắn phải đi tiêm vắc – xin phòng dại ở các tỉnh khác như: Thái Nguyên, Bắc Giang. Bác sĩ Dương Anh Dũng, Trưởng Khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm CDC cho biết: “Để tránh tình trạng lo lắng của bệnh nhân bị chó dại cắn mà các cơ sở tiêm thiếu vắc – xin và huyết thanh kháng dại, cách tốt nhất là hạn chế tối đa chó, mèo cắn người; tăng cường quản lý chó, mèo tại địa phương, tránh tình trạng thả rông”. 

Để nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng, chống bệnh dại, ngành y tế đã tăng cường công tác tuyên truyền. Theo đó, trong quý I/2018, Trung tâm CDC đã mở 1 lớp tập huấn, đào tạo lồng ghép công tác phòng chống bệnh dại cho cán bộ trung tâm y tế các huyện, thành phố tại Trung tâm CDC, trong tháng 5/2018 dự kiến mở thêm 2 lớp tập huấn về công tác phòng chống dại tại 2 huyện: Cao Lộc, Văn Quan; tổ chức tuyên truyền lồng ghép qua hệ thống loa phát thanh tại các phường, xã, thị trấn được trên 500 lần; treo 300 băng rôn, khẩu hiệu…

Bên cạnh đó, Chi cục Thú y tỉnh tổ chức thí điểm việc tiêm tập trung vắc – xin phòng dại cho chó mèo tại xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn và thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng để tăng tỷ lệ chó mèo được tiêm phòng dại tại địa bàn; tăng cường công tác quản lý chó nuôi theo hướng UBND cấp xã và trưởng các thôn, khối phố lập danh sách số lượng chó, mèo nuôi tại địa bàn để hỗ trợ công tác tiêm phòng vắc – xin dại được triệt để.

Để chủ động phòng chống bệnh dại, ngoài sự chung tay vào cuộc của các cấp, ban, ngành liên quan, cần nâng cao nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của bệnh dại để chủ động phòng ngừa, tránh những hệ quả đáng tiếc có thể xảy ra.

TRIỆU THÀNH