Thứ sáu,  20/09/2024
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật

LSO-Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh có nhiều biện pháp tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, cán bộ, chiến sỹ phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhằm đảm bảo vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Nhân viên kỹ thuật Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra, bảo quản vũ khí

Theo đó, đơn vị thường xuyên giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ, nhân viên kỹ thuật ý thức, trách nhiệm trong công tác đảm bảo an toàn khi sử dụng VKTBKT. Việc khai thác, sử dụng, bảo quản VKTBKT luôn chấp hành nghiêm các quy tắc, chế độ quy định, quy trình quản lý. Thượng tá Vũ Thắng, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh cho biết: Quá trình thực hiện, cấp ủy, chỉ huy luôn chú trọng động viên cán bộ, chiến sỹ phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Năm 2016, toàn lực lượng có 51 mô hình sáng kiến, từ đầu năm 2017 đến nay có 83 mô hình sáng kiến. Qua đó nhiều mô hình, học cụ được ứng dụng đưa vào thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác huấn luyện như: sáng kiến dụng cụ lắp đạn vào dây băng súng trung liên, đại liên, 12,7 mm; mô hình di động bắn mục tiêu trên không của súng máy phòng không 12,7 mm; hộp huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh chắp nối đồ dụng gây nổ; thiết bị hiệu chỉnh súng bằng tia laze…

Song song với đó, hệ thống các nhà kho cất chứa VKTBKT của đơn vị được sửa chữa, nâng cấp và xây dựng kiên cố. Công tác đảm bảo an toàn cho hệ thống nhà kho được chú trọng, các kho vũ khí – đạn được sắp xếp ngăn nắp, đúng tiêu chuẩn của kho vũ khí – khí tài, sẵn sàng cấp phát cho thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời, hệ thống sổ sách, đăng ký, quản lý, thống kê, chế độ kiểm kê, kiểm nghiệm được thực hiện theo đúng quy định. Hiện nay, 100% súng bộ binh được đăng ký số hiệu, quản lý chặt chẽ đến từng vị trí cất giữ; đạn dược được phân chọn và sắp xếp theo lô; vũ khí trang bị cho các đơn vị sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện thực hiện theo đúng quy định trước, trong và sau khi sử dụng đều được kiểm tra chặt chẽ.

Thượng tá Nông Ngọc Tường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tràng Định cho biết: Đơn vị có một số sáng kiến được đưa vào ứng dụng như: bộ chân bia huấn luyện; công tác quản lý vũ khí ở cơ sở; cải tiến hệ thống cứu hỏa nhà kho quân khí… Tiêu biểu sáng kiến bộ chân bia huấn luyện được đưa vào phục vụ cho công tác huấn luyện, với hiệu quả sáng kiến là đặt được mọi địa hình, dốc đứng, mặt phẳng, sân bê tông. Sử dụng được theo ý định của người điều khiển, bảo đảm cho người sử dụng tiết kiệm được thời gian bố trí bia trên các địa hình khó khăn mà các loại bia thông thường không bố trí được. Sáng kiến mang lại hiệu quả rất thiết thực, không phải sử dụng đến dụng cụ cuốc, thuổng để đào chân bia, áp dụng rộng rãi cho các bài bắn huấn luyện bộ binh của lực lượng thường trực, dân quân tự vệ và dự bị động viên.

Cùng với đó, công tác phòng, chống cháy nổ được quan tâm, duy trì thực hiện chặt chẽ, các nhà kho luôn được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Công tác kiểm định an toàn được thực hiện thường xuyên và đúng định kỳ, công tác quản lý, cấp phát, bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT luôn chấp hành nghiêm các nguyên tắc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Hiện nay, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tiếp tục động viên tinh thần cán bộ, chiến sỹ tích cực nghiên cứu, có nhiều ý tưởng sáng tạo để nâng cao chất lượng huấn luyện. Trong quý III/2017, Hội đồng Khoa học quân sự tỉnh tiếp tục nghiệm thu sáng kiến, lựa chọn những sáng kiến tiêu biểu để tham gia thi cấp Quân khu I.

NÔNG ĐÌNH QUANG