Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệu quả chương trình quân – dân y

LSO-Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với ngành y tế thực hiện có hiệu quả chương trình kết hợp quân – dân y (KHQ – DY). Qua đó góp phần tích cực vào công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn. 
Cán bộ Bệnh xá Quân dân y 50, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khám sức khỏe cho người dân

Hằng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quân y chủ động xây dựng kế hoạch công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và tham gia chương trình KHQ – DY trên địa bàn đóng quân. Để chương trình KHQ – DY đạt kết quả, Ban Quân y thường xuyên làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị và ngành y tế về công tác xây dựng y tế quân sự trong khu vực phòng thủ huyện, tỉnh. Vì vậy, công tác KHQ – DY đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của Bộ CHQS tỉnh; chương trình KHQ – DY không chỉ khám, chữa bệnh cho người dân, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho y tế cộng đồng. Từ năm 2014 – 2016, Quân y Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí, tư vấn chăm sóc sức khỏe, dân số kế hoạch gia đình cho 1.120 người dân ở 6 xã thuộc các huyện: Văn Quan, Lộc Bình, Chi Lăng, Văn Lãng và Bắc Sơn, với tổng trị giá tiền thuốc gần 180 triệu đồng.

Bên cạnh đó, lực lượng quân y luôn tham gia huấn luyện các kỹ thuật cấp cứu, băng bó cho lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên trong các kỳ huấn luyện và học sinh, sinh viên các trường THPT, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, trung tâm giáo dục thường xuyên trong tỉnh theo chương trình giáo dục quốc phòng – an ninh. Quân y các đơn vị đã tổ chức tốt việc cấp cứu, khám, chữa bệnh cho người bị thương, bị nạn, bị bệnh và bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn đóng quân. Chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao, tạo lòng tin đối với bộ đội và nhân dân, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Điển hình là Bệnh xá Quân dân y 50, trong 5 tháng đầu năm 2017 đã tổ chức khám cho trên 3.000 lượt người dân. Trung bình mỗi ngày bệnh xá tiếp, tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho khoảng từ 30 – 50 lượt người dân, có thời điểm đạt gần 100 lượt người dân đến khám, chữa bệnh, chủ yếu là những người có tham gia bảo hiểm y tế. Quyền lợi của bệnh nhân luôn được bệnh xá quan tâm, bảo đảm thực hiện theo đúng quy định. Ông Bế Hữu Phụng, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Bản thân bị tai biến mạch máu não, tay phải và chân phải bị ảnh hưởng, khó vận động, từ khi vào đây nằm chữa bệnh, tôi luôn được các y, bác sỹ bệnh xá tận tình chăm sóc, châm cứu, điều trị.

Cùng với đó, cán bộ, nhân viên quân y thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và ngành y tế triển khai, tổ chức thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, theo dõi, nắm chắc tình hình dịch bệnh để có biện pháp chỉ đạo, phòng, chống kịp thời. Tuyên truyền, thực hiện đầy đủ chương trình tiêm chủng mở rộng, tham gia các hoạt động về phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn xã hội, giữ vệ sinh môi trường xanh, sạch và vệ sinh an toàn thực phẩm…

Đại úy Nguyễn Văn Khải, Chủ nhiệm Quân y, Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Hiện nay, Ban Quân y đang xây dựng kế hoạch, tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh phối hợp với ngành y tế tỉnh, tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân thuộc các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Bình Gia; dự kiến chương trình sẽ tổ chức thực hiện trong tháng 7 tới. Bằng các hoạt động thiết thực, giúp người dân, nhất là người dân ở nơi còn khó khăn có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế. Qua đó, tăng cường mối đoàn kết giữa cán bộ y tế, lực lượng vũ trang và nhân dân.

NÔNG ĐÌNH QUANG