Thứ sáu,  20/09/2024

Tự vệ các sở, ngành trong mùa huấn luyện mới

LSO-Trong năm 2017, lực lượng tự vệ các sở, ban, ngành thuộc tỉnh Lạng Sơn được chỉ đạo tổ chức huấn luyện theo cụm. Theo kế hoạch, năm nay sẽ có 4 đợt huấn luyện. Cùng với sự phối hợp, hướng dẫn của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Lạng Sơn, cán bộ, chiến sĩ tự vệ các cơ quan, đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm tham gia huấn luyện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tự vệ các sở, ban, ngành luyện tập bắn súng AK bài 1 – 3 tư thế

Đây là năm thứ hai ban CHQS các cơ quan, tổ chức thuộc tỉnh được chỉ đạo tập trung huấn luyện theo từng cụm, bao gồm cả lực lượng tự vệ năm thứ nhất đến năm thứ tư. Để nâng cao chất lượng cho mùa huấn luyện mới, ban CHQS các cơ quan, tổ chức đã phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS thành phố chỉ đạo cán bộ, giáo viên huấn luyện chuẩn bị đầy đủ các mặt về giáo án, bài giảng, tổ chức cho các chiến sĩ tự vệ học tập, giáo dục chính trị, nâng cao sự hiểu biết về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong Quân đội; cập nhật các nội dung về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương và của cơ sở lực lượng dân quân tự vệ, thực hiện công tác vận động quần chúng tham gia xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương. Qua đó, xây dựng ý thức, trách nhiệm cho mỗi chiến sĩ trong học tập, huấn luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chiến sĩ nữ tự vệ năm thứ nhất – Hoàng Minh Anh đến từ Ban Nội Chính Tỉnh ủy tâm sự: “Đây là năm đầu được tham gia huấn luyện tự vệ, tôi còn nhiều bỡ ngỡ trong một số nội dung về chiến thuật, bắn súng AK… đặc biệt,  thời tiết nắng nóng là một thách thức đối với chị em phụ nữ chúng tôi. Nhưng qua sự hướng dẫn nhiệt tình, trách nhiệm của các đồng chí giáo viên huấn luyện và các anh chị năm trước bản thân thấy tự tin hơn và hạ quyết tâm sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Song song với công tác giáo dục chính trị, trong mùa huấn luyện mới, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn thành phố tạo mọi điều kiện thuận lợi về vật chất, thao trường, bãi tập. Đội ngũ giáo viên của Ban CHQS thành phố coi trọng phương pháp huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu trên tất cả các nội dung về điều lệnh đội ngũ; tính năng, cấu tạo, tác dụng và các tư thế bắn súng tiểu liên AK bài 1; tư thế ném lựu đạn; cách chắp nối ngòi nổ thường và cách gói buộc lượng nổ dài, lượng nổ khối và huấn luyện chiến thuật các tư thế vận động trong chiến đấu. Với phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, đội ngũ giáo viên đã tổ chức huấn luyện theo phương thức huấn luyện đến đâu, các chiến sĩ nắm chắc đến đó, xoay vòng đổi tập và có tổ chức kiểm tra cuốn chiếu.

Nhờ nâng cao ý thức trong huấn luyện, các chiến sĩ tự vệ đều tự giác học tập, nghiên cứu, cố gắng nắm bắt kịp thời, chính xác từng yếu lĩnh, động tác huấn luyện với quyết tâm đạt kết quả cao nhất. Đồng chí Nguyễn Trung Thành – chiến sĩ tự vệ năm thứ tư, công tác tại Cục Hải Quan tỉnh cho biết:  Là năm cuối tham gia huấn luyện lực lượng tự vệ; qua từng năm bản thân đã tích cực học tập, huấn luyện và nắm bắt tất cả các nội dung, khoa mục huấn luyện. Đây sẽ là những kinh nghiệm và kiến thức thực tế giúp tôi cùng các đồng chí tự vệ các cơ quan khi về cơ quan, đơn vị tiếp tục tham gia công tác sẽ nâng cao được ý thức tự giác và khả năng sẵn sàng chiến đấu cao để bảo vệ cơ quan, đơn vị khi có tình huống xảy ra.

Từ đầu tháng 6/2017 đến nay, Ban CHQS thành phố đã tổ chức được 2 đợt huấn luyện, với sự tham gia của 157 chiến sĩ tự vệ đến từ các sở, ban, ngành của tỉnh. Kết quả kiểm tra, 100% đạt yêu cầu, đảm bảo an toàn tuyệt đối, được ban huấn luyện đánh giá chung đạt loại khá. Kết quả sau mỗi mùa huấn luyện sẽ là hành trang để mỗi chiến sĩ tự vệ ngày càng nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, bản lĩnh chính trị cách mạng, khả năng ứng phó, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ cơ quan, đơn vị khi có tình huống xảy ra, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị.

DƯƠNG NGUYÊN