Thứ sáu,  20/09/2024
Bộ đội Biên phòng tỉnh:

Đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới

LSO-Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 231 km đường biên giới quốc gia tiếp giáp với Trung Quốc. Trên tuyến biên giới có 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu chính và 9 cửa khẩu phụ, là nơi diễn ra các hoạt động thương mại, du lịch và dịch vụ, đi liền với đó là các loại tội phạm lợi dụng địa bàn để hoạt động.

Bộ đội Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị kiểm tra an ninh khách xuất cảnh qua cửa khẩu

Để giữ vững an ninh trật tự (ANTT), các đồn biên phòng thường xuyên cử các tổ, đội công tác bám nắm địa bàn, phối hợp với lực lượng chức năng ở cơ sở tuần tra, kiểm soát, trao đổi thông tin, tình hình hoạt động của các loại đối tượng. Đồng thời, các đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các xã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cho nhân dân. Qua đó, người dân tích cực tham gia, phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội.

Từ đầu năm 2017 đến nay, các đồn biên phòng phối hợp tuần tra, kết hợp phát quang đường biên giới được hơn 300 lần, với gần 4 nghìn lượt người tham gia. Ngoài ra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng biên phòng nắm bắt 688 nguồn tin, trong đó nhiều nguồn tin do nhân dân cung cấp, giúp lực lượng chức năng xử lý kịp thời các vụ việc, không để hình thành điểm nóng.

Đại tá Trần Quang Minh, Phó Trưởng phòng Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Tình hình hoạt động của tội phạm mua bán, vận chuyển hàng cấm trên tuyến biên giới luôn tiềm ẩn  những diễn biến phức tạp, gây mất ổn định ANTT. Đối tượng phạm tội đủ thành phần ở các địa bàn. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng là thường cất giấu hàng cấm trong người, hành lý, ngụy trang để lẫn trong các loại hàng hóa rồi trực tiếp vận chuyển, hoặc thuê người vận chuyển qua các đường mòn, cửa khẩu, lối mở vào nội địa.

Nhằm đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ gìn ổn định ANTT, các đơn vị biên phòng xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai đồng bộ công tác biên phòng, lên phương án đấu tranh, đề ra giải pháp, cử lực lượng trinh sát nắm chắc tình hình cơ sở, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm. Trong 8 tháng đầu năm nay, BĐBP tỉnh phát hiện, bắt, khởi tố 20 vụ với 27 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm: 4.132,205g hêrôin; 2.095,554g và 1.390 viên ma túy tổng hợp. Bắt 23 vụ với 33 đối tượng phạm tội buôn bán, vận chuyển hơn 1,5 tấn pháo nổ các loại. Bắt 6 vụ với 7 đối tượng phạm tội mua bán, vận chuyển tiền Việt Nam giả, tang vật thu giữ hơn 1,4 triệu đồng.

Trong những ngày cuối tháng 8/2017, cùng với tổ chức huấn luyện, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đang tăng cường phối hợp, hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị và cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện tốt công tác bảo vệ chủ quyền, ANTT trên tuyến biên giới, nhất là khu vực cửa khẩu. Đại úy Hà Trọng Dược, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ cửa khẩu cho biết: Đơn vị thường xuyên tuyên truyền, vận động khách du lịch và các chủ phương tiện đến tham quan, qua lại cửa khẩu, chấp hành nghiêm pháp luật, hướng dẫn các chủ phương tiện đỗ, dừng đúng nơi quy định. Từ ngày 1/8 đến ngày 25/8/2017, đơn vị đã làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho gần 100 nghìn lượt người và hơn 6 nghìn lượt phương tiện qua lại cửa khẩu đảm bảo an toàn và đúng quy định.

Trong thời gian diễn ra sự kiện kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, các đồn biên phòng thường xuyên đảm bảo quân số trực, tổ chức tuần tra, kiểm soát, giữ gìn ANTT. Tại các cửa khẩu, hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu vẫn được duy trì, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hàng hóa, khách du lịch  qua lại cửa khẩu.

ĐÌNH QUANG