Thứ sáu,  20/09/2024

Ghi nhận từ cuộc diễn tập phòng thủ huyện Bình Gia

LSO-Diễn tập khu vực phòng thủ là một nội dung quan trọng trong nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Do vậy, để đạt được kết quả tốt nhất trong công tác diễn tập khu vực phòng thủ năm 2017, cùng với sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Bình Gia đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác diễn tập khu vực phòng thủ diễn ra vào đầu tháng 11/2017.
Các lực lượng tham gia thực binh bắn đạn thật trong diễn tập

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Ban chỉ đạo diễn tập huyện được thành lập và tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành chức năng của huyện cùng vào cuộc. Cùng với đó, hệ thống văn kiện, kế hoạch diễn tập được tổ chức xây dựng theo quy định; cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành huyện được bồi dưỡng các nội dung liên quan đến diễn tập.

Bước vào cuộc diễn tập, huyện Bình Gia tổ chức thực hành diễn tập theo ba giai đoạn, đó là: chuyển lực lượng vũ trang huyện vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao; chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng; chuyển địa phương vào trạng thái thời chiến. Giai đoạn tiếp theo là tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ và giai đoạn 3 là thực hành tác chiến phòng thủ.

Trong tổ chức thực hành diễn tập, sau khi lực lượng vũ trang huyện được chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao, chuyển địa phương vào trạng thái về quốc phòng, Huyện ủy, UBND huyện đã nhanh chóng điều chỉnh quyết tâm tác chiến phòng thủ và giao nhiệm vụ cho các ban, ngành. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã tổ chức quán triệt mệnh lệnh tác chiến, xây dựng kế hoạch hiệp đồng và kế hoạch đảm bảo của các binh chủng, ngành kịp thời, đúng ý định. Lực lượng Công an huyện triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông; kịp thời tham gia trấn áp các loại tội phạm. Lực lượng dân quân địa phương được tổ chức, biên chế vũ khí trang bị và quân trang đảm bảo cùng các lực lượng tham gia tác chiến theo kế hoạch. Các ban, ngành khác cũng đảm bảo các nội dung theo chức trách, nhiệm vụ được giao như: điện, đường, trường, trạm, y tế… Tổ chức sơ tán nhân dân và học sinh đến nơi an toàn. Bước vào giai đoạn cuối của cuộc diễn tập, trước tình huống khẩn cấp về quốc phòng, lực lượng vũ trang huyện đã được huy động và nâng cao tinh thần, khả năng sẵn sàng chiến đấu ở trạng thái cao nhất. Đồng thời, tổ chức cho các lực lượng tham gia thực binh bắn đạn thật thành công tốt đẹp, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập huyện Bình Gia cho biết: Công tác diễn tập đã góp phần nâng cao nhận thức, năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền huyện; sự tham mưu, phối hợp hiệp đồng của các cơ quan, ban, ngành trong thực hiện các nội dung diễn tập và nâng cao được khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương, không để bị động bất ngờ khi có tình huống xảy ra.

Trong cuộc diễn tập vừa qua, huyện đã tổ chức san ủi bãi đỗ xe, đài tham quan thực binh trên diện tích 1.000 m2; bê tông hóa 1,5 km đường vào khu sơ tán và làm mới 1,2 km đường vào khu thực binh… với tổng trị giá đầu tư 8,3 tỷ đồng xây dựng các công trình và mua sắm vật chất phục vụ cho công tác diễn tập.

Sau 2 tháng chuẩn bị và tổ chức thực hiện, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Bình Gia năm 2017 đã thành công tốt đẹp, với kết quả được Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh đánh giá chung đạt tốt. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ, công tác quốc phòng quân sự địa phương; xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc, đủ sức ứng phó với các tình huống xảy ra.

DƯƠNG NGUYÊN