Thứ sáu,  20/09/2024
Bộ đội Biên phòng tỉnh:

Đổi mới công tác vận động quần chúng

LSO-Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng và các đồn biên phòng (ĐBP) triển khai nhiều nội dung, biện pháp để tổ chức thực hiện công tác vận động quần chúng chủ động, tích cực tham gia quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, giữ vững an ninh trật tự địa bàn, đem lại hiệu quả thiết thực.
Cán bộ Đồn Biên phòng Thanh Lòa tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước

Thượng tá Trịnh Hữu Tăng, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Năm nay, Bộ Chỉ huy BĐBP chọn điểm chỉ đạo, trong đó BĐBP tỉnh chủ động phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch phối hợp; chỉ đạo Phòng Chính trị và Hội LHPN, Huyện đoàn Văn Lãng hướng dẫn về chuyên môn để ĐBP Na Hình và Hội LHPN, Đoàn thanh niên xã Thanh Long tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Thanh Long với công tác phòng, chống ma túy, xây dựng gia đình hạnh phúc” và diễn đàn thanh niên với chủ đề: “Cán bộ, đoàn viên thanh niên xã Thanh Long nói không với ma túy”.

Qua phối hợp tổ chức tọa đàm, tổ chức diễn đàn (tháng 3/2017) đã thu hút trên 650 cán bộ, phụ nữ, đoàn viên, thanh niên và học sinh tham dự. Truyền thông đến người nghe những tác hại nghiêm trọng, những hệ lụy khôn lường của ma túy đối với đời sống xã hội. Kết quả triển khai tính từ cuối năm 2016 đến tháng 11/2017, ban đầu chỉ có 14 người đi cai nghiện, sau khi được tuyên truyền, vận động đã có 72 người tự nguyện đi cai nghiện, nâng tổng số lên 86 người, trong đó có 6 người cai nghiện thành công.

Bà Bế Thị Xoan, xã Thanh Long, trước đây có con trai nghiện ma túy gần chục năm. Sau thời gian dài kiên trì khuyên bảo, cuối năm 2016, bà Xoan đã vận động con cai nghiện thành công. Hiện nay, con trai bà chịu khó làm ăn, giúp đỡ bố mẹ phát triển kinh tế. Bà Xoan cho biết: Nếu không có những kiến thức tuyên truyền tác hại về ma túy của BĐBP từ trước đó, không được chị em phụ nữ trong hội động viên, có lẽ tôi không có được niềm vui như ngày hôm nay.

Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết thêm: Có được kết quả như trên, năm nay, BĐBP tỉnh cũng đặt ra yêu cầu cao hơn mọi năm, đó là: các ĐBP lập kế hoạch phối hợp với địa phương để tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động nhân dân, báo cáo Bộ Chỉ huy, sau đó Bộ Chỉ huy giao Phòng Chính trị thẩm định, phê duyệt kế hoạch, xác định rõ nội dung, hình thức tuyên truyền, thành phần tham gia, địa điểm tiến hành, thời gian thực hiện và hoàn thành. Chính vì vậy, khắc phục được hiện tượng triển khai dàn trải; thực hiện theo đợt như các năm trước. Năm nay thì khác, hằng tháng, hằng tuần phải có kế hoạch cụ thể để việc tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, liên tục, các lần, các buổi nối tiếp nhau, cán bộ, nhân viên luôn bám nắm địa bàn, bám nắm nhân dân.

Ngoài lực lượng các ĐBP, Bộ Chỉ huy chỉ đạo Phòng Chính trị lập kế hoạch, đưa cán bộ xuống địa bàn để hướng dẫn về chuyên môn và trực tiếp cùng cán bộ tại đồn tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân. Chẳng hạn như xã Thanh Long, huyện Văn Lãng là địa bàn phức tạp về ma túy, BĐBP tỉnh đã đưa cán bộ Phòng Chính trị xuống địa bàn, cùng với ĐBP Na Hình tổ chức tuyên truyền; hay thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân ở thị trấn Đồng Đăng, địa bàn có phức tạp về di dời chợ Đồng Đăng ra vị trí mới (từ ngày 20/8 đến 30/9/2017).

Cùng với tuyên truyền, vận động, BĐBP tỉnh còn phối hợp với địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, giúp đỡ các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn; triển khai xây dựng nhiều công trình phục vụ thiết thực cho dân sinh, giúp đỡ đồng bào tháo gỡ khó khăn, tập trung phát triển kinh tế. Qua đó, an ninh trật tự địa bàn ổn định, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, đời sống nhân dân khu vực biên giới ngày càng được nâng cao.

PHÙNG KHIÊM