Thứ sáu,  20/09/2024
Tuổi trẻ Văn Lãng:

Xung kích bảo vệ đường biên mốc giới

LSO-Những năm qua, vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia đã được thể hiện rất rõ nét và được các cấp chính quyền cùng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Trong đó, tuổi trẻ huyện Văn Lãng đã có nhiều những hoạt động thiết thực, góp phần bảo vệ khu vực biên giới ngày càng ổn định, vững chắc.

ĐVTN huyện Văn Lãng phối hợp với đoàn viên của Đồn Biên phòng Tân Thanh phát quang đường tầm nhìn biên giới

Huyện Văn Lãng có 5 xã biên giới với 36 km đường biên tiếp giáp với Trung Quốc. Phát huy tinh thần xung kích và nhiệt huyết của tuổi trẻ, trong những năm qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện luôn chú trọng tuyên truyền đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước về quản lý và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia đến ĐVTN, bà con nhân dân các dân tộc trên địa bàn biên giới.

Anh Vũ Hồng Khanh, Bí thư Huyện đoàn Văn Lãng cho biết: Xác định bảo vệ đường biên, mốc giới là nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động đoàn, trong những năm qua, Huyện đoàn luôn chỉ đạo đoàn các xã biên giới chú trọng tuyên truyền về quản lý và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia bằng nhiều hình thức như: sinh hoạt chi đoàn và lồng ghép trong các buổi họp thôn, tuyên truyền tại các cột mốc khi ĐVTN tham gia hoạt động tình nguyện phát quang đường tuần tra biên giới, tổ chức các buổi ngoại khoá… Nội dung tuyên truyền tập trung vào 3 văn bản pháp lý về biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc gồm: Nghị định thư về phân giới cắm mốc; Hiệp định về quy chế quản lý biên giới; Hiệp định về cửa khẩu và quản lý cửa khẩu. Cùng đó là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia…

Từ năm 2016 đến nay, Huyện đoàn Văn Lãng đã tổ chức được gần 300 cuộc tuyên truyền về Luật Biên giới Quốc gia cho hơn 10.000 ĐVTN và người dân. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, Đoàn thanh niên các xã biên giới còn phối hợp với ban chỉ huy quân sự, công an, đoàn thể xã và cán bộ chiến sỹ biên phòng duy trì các buổi tuần tra bảo vệ đường biên mốc giới, tổ chức phát quang tầm nhìn đường tuần tra biên giới được 75 cuộc với gần 2.500 lượt ĐVTN tham gia.

Cùng với việc phát huy vai trò nòng cốt trong công tác kiểm tra bảo vệ biên giới, ĐVTN các xã biên giới còn tích cực phối hợp với các đồn biên phòng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới thực hiện tốt chủ trương của Đảng về xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, ổn định. Đại uý Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết: Đồn Biên phòng Tân Thanh làm nhiệm vụ quản lý và bảo vệ đoạn biên giới Quốc gia dài hơn 13 km với 38 cột mốc, trong đó có 26 mốc chính và 12 mốc phụ; có 2 cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam. Công tác phối hợp với chính quyền, đoàn thể các xã trong việc tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới luôn được Ban chỉ huy, lãnh đạo đồn quan tâm chỉ đạo. Từ đầu năm 2017 đến nay, cán bộ, ĐVTN Chi đoàn Đồn đã phối hợp với ĐVTN xã Tân Thanh tuần tra bảo vệ biên giới được 26 lần với gần 300 lượt người tham gia. Đồng thời phối hợp với đoàn thanh niên các xã: Tân Thanh, Tân Mỹ tổ chức được 5 buổi phát quang đường tuần tra, đường thông tầm nhìn biên giới dài gần 10 km với gần 150 cán bộ, ĐVTN tham gia; tổ chức 1 cuộc tuyên truyền lưu động về quy chế khu vực biên giới đất liền tại xã Tân Thanh và Tân Mỹ.

Với những hoạt động thiết thực đó, có thể khẳng định rằng, việc ĐVTN tham gia giữ gìn bảo vệ đường biên mốc giới đã góp phần nâng cao vai trò của tổ chức đoàn, góp phần khơi dậy, phát huy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ đóng góp thiết thực vào công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

HOÀNG CƯỜNG