Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệu quả xây dựng chi bộ quân sự xã

LSO-Để xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương ngày càng vững mạnh, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ công tác quốc phòng địa phương thì một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, đó là công tác xây dựng chi bộ quân sự (CBQS) xã, phường, thị trấn. Thời gian qua, công tác này đã và đang được tỉnh tích cực chỉ đạo, bước đầu đã có kết quả thiết thực.
Dân quân xã và Đồn Biên phòng Tân Thanh phối hợp tuần tra khu vực biên giới

Thực hiện Hướng dẫn số 35 ngày 15/10/2009 của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức và hoạt động của CBQS xã, phường, thị trấn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và triển khai đến toàn thể các huyện, thành phố và địa bàn cơ sở. Thông qua đó, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) các xã, phường, thị trấn đã tích cực tham mưu cho địa phương chỉ đạo tổ chức rà soát hệ thống văn bản và khẩn trương thực hiện công tác xây dựng CBQS ở cơ sở. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: thời gian tham gia lực lượng dân quân thường chỉ từ 3 đến 4 năm nên sau khi phát hiện bồi dưỡng, kết nạp đảng cũng là thời điểm hoàn thành nghĩa vụ dân quân; trình độ văn hoá và nhận thức của cán bộ, chiến sĩ dân quân không đồng đều nên nguồn để kết nạp đảng cũng rất hạn chế… Nhưng được sự chỉ đạo chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở và sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các địa phương, công tác xây dựng CBQS xã đã từng bước khắc phục được khó khăn. Từ mô hình thí điểm tổ chức xây dựng 5 CBQS xã tại các xã, thị trấn có tiểu đội dân quân thường trực và trung đội dân quân cơ động năm 2011, tính đến năm 2017, toàn tỉnh đã có 36 CBQS xã, phường, thị trấn được thành lập và hoạt động có hiệu quả, trong đó 21/21 xã, thị trấn biên giới đã có CBQS. Chỉ tính thời điểm này, số đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ của tỉnh đạt 27,7% (trong đó lực lượng dân quân đạt 25%; tự vệ đạt 44,5%). Đồng thời, năm 2017, toàn tỉnh kết nạp mới được 116 đảng viên trong lực lượng DQTV; trong đó dân quân là 106 đồng chí và tự vệ là 50 đồng chí.

Chi Lăng là một trong những xã đi đầu trong công tác xây dựng CBQS xã của huyện Chi Lăng. Đồng chí Lăng Văn Thạch, Bí thư Đảng ủy xã – Bí thư CBQS xã Chi Lăng đã cho biết: Chi bộ được thành lập từ năm 2013, sau khi xây dựng và đi vào hoạt động, CBQS xã đã khẳng định được vai trò tham mưu đắc lực cho Đảng uỷ, chính quyền xã trong công tác quốc phòng quân sự địa phương. Điển hình như: công tác huấn luyện và xây dựng lực lượng dân quân tự vệ; tham mưu và thực hiện tốt công tác tuyển quân, tuyển sinh quân sự trên địa bàn xã… Từng đảng viên trong chi bộ đã tự giác và tham gia tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa phong trào xây dựng nông thôn mới của xã hoàn thành đúng tiến độ.

Qua nắm bắt thông tin từ cơ quan chuyên trách tại Bộ CHQS tỉnh được biết: đến năm 2017, Lạng Sơn là một trong những địa phương đứng đầu trong việc thành lập, duy trì hoạt động có hiệu quả và phát huy tốt vai trò của CBQS xã, phường, thị trấn trên địa bàn 6 tỉnh của Quân khu 1.

Có thể thấy, các CBQS xã, phường, thị trấn được thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả, đã từng bước phát huy được vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo đảng viên của chi bộ. Ban CHQS xã, phường, thị trấn thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, cùng với tập thể chi bộ lãnh đạo LLVT cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ; thường xuyên lãnh đạo việc tổ chức phối hợp các LLVT trên địa bàn tham gia giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

DƯƠNG NGUYÊN