Thứ tư,  18/09/2024

Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

LSO- Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự (CTQP & KQS). Quá trình thực hiện, cấp ủy, chính quyền các cấp lấy mục tiêu hàng đầu là ổn định chính trị, tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội (KT-XH), tăng cường, củng cố quốc phòng – an ninh (QP – AN).

Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới có vị trí quan trọng về nhiều mặt, nhất là kinh tế, QP – AN và đối ngoại. Cùng với nhiệm vụ phát triển KT – XH, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn quán triệt và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về bảo vệ CTQP & KQS, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc. Đại tá Lương Đình Khải, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Là đơn vị trực tiếp được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ CTQP & KQS, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tổ chức thống kê, kiểm kê các công trình chiến đấu theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng; qua đó, làm cơ sở đánh giá chất lượng, số lượng và nhu cầu thực tiễn, lập kế hoạch, quy hoạch xây dựng công trình quốc phòng về phòng gian, giữ bí mật cho nhiệm vụ phòng thủ tỉnh.

Cán bộ, chiến sĩ huấn luyện bắn súng AK tại thao trường Trường Quân sự tỉnh

Để bảo vệ CTQP, KQS hiệu quả, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ CTQP, KQS được các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang thường xuyên thực hiện. Cơ quan quân sự các cấp phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xử lý hiệu quả những vi phạm lấn chiếm, sử dụng đất quốc phòng sai mục đích, hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản ảnh hưởng tới CTQP, KQS. Theo thống kê của cơ quan chức năng, toàn tỉnh hiện có trên 100 triệu mét vuông diện tích đất quốc phòng, từ năm 2008 – 2017, cơ quan quân sự đã tham gia thẩm định 364 quy hoạch các loại và thẩm định 181 dự án, đề án. Các đơn vị quân đội đã phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm 16 điểm đất quốc phòng có tranh chấp, lấn chiếm.

Cùng với đó, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã phối hợp với UBND tỉnh kiểm tra, thanh tra một số nội dung liên quan đến quản lý đất quốc phòng, kịp thời chuyển giao cho địa phương những điểm đất không còn nhu cầu sử dụng vào mục đích quốc phòng để phát triển KT – XH. Đặc biệt, thực hiện Kết luận số 1319/KL-BTL, ngày 13/7/2016 của Bộ Tư lệnh Quân khu 1, Thanh tra Quốc phòng Quân khu 1 phối hợp với các ngành chức năng tỉnh tiến hành xử phạt hành chính và yêu cầu Công ty TNHH Hà Sơn khôi phục nguyên trạng đất quốc phòng sân bay Mai Pha, thành phố Lạng Sơn.

Cao Lộc là huyện miền núi, biên giới, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ CTQP, KQS, cấp ủy, chính quyền huyện  đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khảo sát, lập quy hoạch trình cấp trên thẩm định, phê duyệt hệ thống các công trình quân sự phục vụ cho mục đích quốc phòng. Tại các khu vực biên giới, các đồn biên phòng thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức các hoạt động phát quang thông tầm nhìn biên giới, tuần tra, kiểm soát bảo vệ đường biên, mốc giới quốc gia. Ông Liễu Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: Hiện nay, CTQP, KQS trên địa bàn huyện đều được lập hồ sơ, giao cụ thể cho từng đơn vị quản lý, 100% CTQP, KQS có đơn vị đóng quân trên địa bàn được xây tường bao, hàng rào kiên cố; đối với CTQP, KQS không có đơn vị đóng quân được tổ chức cắm ranh giới, hàng rào dây thép gai; hằng năm, các đơn vị tổ chức kiểm kê số lượng, chất lượng các CTQP, KQS, tổ chức duy tu, bảo dưỡng các công trình kịp thời.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường các biện pháp bảo vệ CTQP, KQS; bổ sung hệ thống biển báo, khu vực cấm, xác định ranh giới, khu vực bảo vệ, vành đai an toàn, ưu tiên cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

NÔNG ĐÌNH QUANG