Thứ sáu,  20/09/2024

Bộ đội biên phòng tỉnh đồng hành cùng phụ nữ biên cương

LSO-Thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018 – 2020 giữa Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã huy động sự chung tay, giúp sức của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức tham gia đạt được kết quả nhất định, góp phần xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện.


Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
phối hợp tổ chức ngày hội xuân đoàn kết, tết biên cương

Đại tá Trịnh Hữu Tăng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Đây là hoạt động cụ thể hoá, một bước tiến cao hơn của chương trình phối hợp “Vận động phụ nữ vùng biên giới, hải đảo tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, hải đảo” giữa Bộ Tư lệnh BĐBP và Hội LHPN Việt Nam, giai đoạn 2017 – 2022. Thông qua chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” nhằm khơi dậy ý chí vươn lên, phát huy nội lực, cũng như huy động sự chung tay, góp sức của cộng đồng, trước hết là lực lượng BĐBP và các cấp hội LHPN, chia sẻ một phần khó khăn của phụ nữ và nhân dân khu vực biên giới.

  Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với hội LHPN các huyện biên giới triển khai, rà soát các tiêu chí, xác định rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp, thời gian tổ chức thực hiện, bảo đảm phù hợp với thực tế từng địa bàn. Trong đó, tập trung vào một số nội dung, chương trình, việc làm cụ thể như: hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, hỗ trợ phần việc xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ. Từ năm 2018 đến hết tháng 3/2019, các đồn biên phòng đã phối hợp với các cấp hội LHPN tổ chức tuyên truyền được trên 40 buổi cho hơn 2 nghìn lượt hội viên phụ nữ và người dân ở khu vực biên giới về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các văn bản pháp lý về biên giới quốc gia; công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, ma túy, buôn bán người; xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng giới, xây dựng nông thôn mới…

Từ khi thực hiện chương trình đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phát động cán bộ, chiến sĩ đóng góp mỗi người một ngày lương, với số tiền thu được trên 230 triệu đồng, ủng hộ quỹ “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Từ nguồn quỹ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đồn biên phòng phối hợp với hội LHPN các cấp tổ chức hỗ trợ cho hội viên phụ nữ các xã biên giới xây dựng được 7 ngôi nhà “Mái ấm tình thương”; hỗ trợ xây dựng 10 nhà vệ sinh; tặng 60 suất học bổng cho học sinh trên địa bàn khu vực biên giới… Thiếu tá Nguyễn Đức Cường, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết: Năm 2018, thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” cán bộ, chiến sĩ đơn vị đóng góp mỗi người một ngày lương, ủng hộ được 40 triệu đồng, xây dựng 2 ngôi nhà “Mái ấm tình thương” ở xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng.

 Chị Đường Thị Thu Thảo, Chủ tịch Hội LHPN xã Quốc Khánh cho biết: Quốc Khánh là xã biên giới của huyện Tràng Định, cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn còn nhiều vất vả, khó khăn. Nhờ có chương trình, chúng tôi như được tiếp thêm nguồn sức mạnh cả về vật chất lẫn tinh thần để tập trung giảm nghèo, chủ động triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; cùng sự hưởng ứng của cộng đồng, chúng tôi phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, phối hợp với Đồn Biên phòng Pò Mã đóng quân trên địa bàn triển khai, thực hiện các nội dung của chương trình. Năm 2018, hội đã tiếp nhận và bàn giao 10 con bò giống cho các gia đình hội viên nghèo, phối hợp hỗ trợ xây dựng một ngôi nhà “Mái ấm tình thương”, 2 nhà vệ sinh, 2 hố đốt rác ở 2 thôn, trồng 100 m đường hoa ở thôn Bản Phạc, xây dựng đường thôn xanh, sạch, đẹp.

Bằng những việc làm thiết thực, chương trình ngày càng góp phần giảm bớt những khó khăn, vất vả cho chị em vùng biên cương. Đồng thời, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống, mang lại hạnh phúc, tiến bộ cho phụ nữ các dân tộc ở vùng phên dậu của Tổ quốc.

NÔNG ĐÌNH QUANG