Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương

Lê Xuân Thuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

(LSO) – Năm 2019, dưới sự lãnh đạo của  Bộ Tư lệnh Quân khu 1, sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp, hiệp đồng giữa các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện, thành phố đã tổ chức thực hiện công tác quân sự, quốc phòng địa phương, giáo dục quốc phòng, an ninh đạt hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần hoàn thành nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ công tác quốc phòng địa phương cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh đã quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước như: Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban chấp hành trung ương (khóa XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Nghị định số 21 của Chính phủ về khu vực phòng thủ; tập huấn, triển khai một số nội dung cơ bản của Luật Quốc phòng, Luật Dân quân tự vệ, Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh Dự bị động viên… Đồng thời, công tác tuyên truyền về xây dựng công tác quốc phòng địa phương được thực hiện rộng rãi đến mọi đối tượng và toàn dân, với hình thức, nội dung đa dạng, phong phú. Trong năm 2019, đã tổ chức được 2.099 cuộc, với trên 115.584 lượt người tham gia, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng địa phương.

Duyệt đội ngũ tại Lễ ra quân huấn luyện năm 2019

Hội đồng giáo dục quốc phòng, an ninh các cấp thường xuyên được kiện toàn. Trong năm, Hội đồng Giáo dục Quốc phòng – An ninh tỉnh đã kiện toàn được 8 đồng chí, hội đồng giáo dục quốc phòng – an ninh cấp huyện kiện toàn được 49 đồng chí, cấp xã được 196 đồng chí. Thông qua đó, công tác giáo dục quốc phòng – an ninh được đẩy mạnh thực hiện với kết quả: năm học 2018 – 2019, tổ chức giáo dục quốc phòng – an ninh cho 29.149 học sinh, sinh viên, đạt 100% chỉ tiêu, kế hoạch; số sinh viên được cấp chứng chỉ giáo dục quốc phòng – an ninh là 3.660 em. Công tác giáo dục, bồi dưỡng quốc phòng – an ninh cho các đối tượng khác được thực hiện trên toàn tỉnh với 37 lớp, 2.500 học viên.

Cùng với đó, công tác tuyển sinh quân sự cũng được thực hiện hiệu quả. Trong năm có 704 thí sinh đăng ký dự thi vào các trường quân đội, công an. Trong đó, trường quân đội có 531 thí sinh dự thi, 90 thí sinh trúng tuyển, đạt 16,9%, tăng 11 thí sinh so với năm 2018. Trường công an có 173 thí sinh dự thi, 38 thí sinh trúng tuyển, đạt 21,9%. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được thực hiện chặt chẽ từ khâu khám tuyển, thẩm định hồ sơ đến  phát lệnh và giao quân cho các đơn vị đảm bảo 100% chỉ tiêu theo kế hoạch.

Song song với đó, công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo thực hiện theo hướng vững mạnh, rộng khắp. Trong năm đã tổ chức miễn nhiệm 563 cán bộ dân quân tự vệ; tổ chức đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi dân quân tự vệ để xây dựng lực lượng đảm bảo biên chế, tổ chức. Tính đến nay, có 583 cán bộ được đào tạo ngành quân sự cơ sở với trình độ từ trung cấp đến đại học. Lực lượng dân quân tự vệ của tỉnh tích cực tham gia hội thao do cơ quan quân sự các cấp phát động và đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Cùng với đó, lực lượng dự bị động viên cũng được đăng ký, quản lý theo đúng pháp lệnh. Mới đây, tỉnh đã huy động một số lượng khá lớn lực lượng dự bị động viên để tham gia phục vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Lạng Sơn đảm bảo mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Trong năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật đảm bảo nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Các nội dung công tác Đảng, công tác chính trị, hậu cần, kỹ thuật được thực hiện có hiệu quả đảm bảo phục vụ cho các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất của lực lượng vũ trang tỉnh.

Trong năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu cho tỉnh và trực tiếp tham gia cùng các lực lượng bảo đảm an toàn cho việc đón, tiễn Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều diễn ra tại Hà Nội thành công tốt đẹp; thành lập đội tuyển gồm: bộ đội thường trực và dân quân tự vệ tích cực luyện tập và tham gia hội thao quốc phòng do Quân khu 1 tổ chức và đạt giải nhất khối 6 tỉnh Quân khu 1; tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung xây dựng, củng cố các công trình quốc phòng trên địa bàn tỉnh và tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Trong năm 2019, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố tổ chức lực lượng dân quân tự vệ tham gia làm công tác dân vận như: tu sửa, làm mới các công trình phúc lợi với 8.520 người, huy động 17.280 ngày công. Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 123, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham gia mở rộng và bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại các địa bàn khó khăn với 6.270 ngày công, trị giá trên 1,2 tỷ đồng; giúp đỡ, hỗ trợ 8 gia đình chính sách, tu sửa 11 trường học… Các lực lượng: công an, biên phòng, quân sự cũng thực hiện tích cực, hiệu quả công tác phối hợp theo Nghị định 77 của Chính phủ. Kịp thời tham gia tuần tra bảo vệ đường biên mốc giới, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng.

Trong năm 2019 với sự tham mưu của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy; điều hành, quản lý của UBND tỉnh và sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, các lực lượng và sự ủng hộ của toàn thể nhân dân, công tác quốc phòng, quân sự địa phương đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Qua đó, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.